Hy Lạp đề xuất 2 công viên biển trong chương trình bảo vệ môi trường trị giá 830 triệu đô la

(SeaPRwire) –   Hy Lạp đặt mục tiêu tạo ra hai công viên biển lớn như một phần của chương trình trị giá 830 triệu đô la nhằm bảo vệ đa dạng sinh học và hệ sinh thái biển, các kế hoạch này sẽ chính thức được công bố tại một hội nghị bắt đầu diễn ra tại Athens vào thứ Ba.

Nhưng kế hoạch này đã gây khó chịu cho người hàng xóm và đối thủ khu vực của Hy Lạp là Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi các tổ chức môi trường cho biết sáng kiến này chưa đi đủ xa, lưu ý rằng quốc gia này cũng cho phép các hoạt động có hại cho môi trường như thăm dò năng lượng ở các môi trường biển nhạy cảm.

“Chúng tôi đang tăng 80% diện tích các khu vực biển được bảo vệ của mình, cấm các hoạt động đánh bắt có hại và sử dụng các công nghệ mới để giám sát và thực thi các cam kết mà chúng tôi đưa ra tại đây”, Thủ tướng Kyriakos Mitsotakis cho biết trước hội nghị.

Cuộc họp quốc tế kéo dài hai ngày được tổ chức tại Athens nhằm “thúc đẩy hành động toàn cầu chống lại hai cuộc khủng hoảng chồng chéo nhau, cuộc khủng hoảng khí hậu và cuộc khủng hoảng đại dương của chúng ta”, Mitsotakis cho hay. “Các quốc gia đã đưa ra các đề xuất cụ thể để thực hiện hành động quyết đoán”.

Với hàng nghìn đảo và đảo nhỏ và một trong những đường bờ biển dài nhất ở Địa Trung Hải, Hy Lạp cho biết họ sẽ tạo ra một công viên biển mới ở Biển Ionian và một công viên ở Biển Aegea, đưa tổng diện tích các khu vực biển được bảo vệ lên hơn 30% vùng biển của nước này.

Nhưng đã kêu gọi các cam kết mạnh mẽ hơn đối với việc bảo vệ môi trường.

Dưới khẩu hiệu “Biển không phải để bán”, tổ chức Greenpeace kêu gọi các nhà lãnh đạo tham dự Hội nghị Our Ocean tại Athens thực hiện các biện pháp cụ thể để bảo vệ môi trường biển trên thế giới.

“Hội nghị không chỉ là cơ hội để các chính phủ tự chúc mừng về những gì mà họ đã nói đến bây giờ”, Nikos Charalambidis, người đứng đầu Greenpeace tại Hy Lạp, cho biết. “Ngược lại, đây phải là nơi trình bày các bước nghiêm túc và các kế hoạch hành động để ngăn chặn việc cướp bóc biển của chúng ta”.

Greenpeace, Quỹ Động vật hoang dã thế giới và các tổ chức khác đã chỉ trích mạnh mẽ Hy Lạp vì cho phép thăm dò địa chấn ở biển sâu để tìm kiếm năng lượng và tài nguyên khoáng sản ở Rãnh Hellenic, nơi có vùng nước sâu nhất ở Địa Trung Hải với độ sâu hơn 5.200 mét (17.300 feet).

Rãnh kéo dài từ tây nam Hy Lạp đến Crete này là môi trường sống quan trọng đối với vài trăm con cá nhà táng ở Địa Trung Hải và các loài động vật biển khác vốn đã bị đe dọa bởi hoạt động đánh bắt, va chạm với tàu và ô nhiễm nhựa.

Khi được hỏi liệu chính phủ Hy Lạp có lên kế hoạch bảo vệ toàn bộ Rãnh Hellenic hay không, Theodoros Skylakakis, Bộ trưởng Bộ Môi trường và Năng lượng Hy Lạp, nhấn mạnh rằng việc thích ứng với nền kinh tế xanh đòi hỏi một khoản tiền đáng kể trong những thập kỷ tới.

“Chúng ta cần phải hiệu quả hơn nhiều trong mọi việc mình làm. Và đừng đưa ra phản ứng của chúng ta dựa trên ý thức hệ mà dựa trên khoa học, hiệu quả và đầu tư”, Skylakakis nói. “Và để làm được như vậy, chúng ta sẽ cần tiền. Nếu ai đó nghĩ rằng chúng ta có thể đáp ứng được thử thách thanh toán cho việc thích ứng… đồng thời lại không có tăng trưởng kinh tế, thì họ không sống trên thế giới này”.

Kế hoạch của Hy Lạp dành cho hai công viên biển này cũng đã gây khó chịu cho người hàng xóm và đối thủ khu vực là Thổ Nhĩ Kỳ. Khi kế hoạch này lần đầu tiên được công bố vào tuần trước, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đã cáo buộc Athens lợi dụng các vấn đề môi trường để thúc đẩy chương trình nghị sự địa chính trị của mình. Hai quốc gia đều là thành viên NATO, đã bất hòa trong nhiều thập kỷ về một loạt các vấn đề, bao gồm cả các yêu sách lãnh thổ ở Biển Aegea, và đã ba lần đứng trên bờ vực chiến tranh trong 50 năm qua.

Mối quan hệ đã được cải thiện phần nào trong năm qua sau một thời kỳ căng thẳng gia tăng khiến tàu chiến của hai nước đối đầu nhau ở phía đông Địa Trung Hải. Nhưng Ankara đã phản ứng khó chịu với kế hoạch lập công viên biển ở Agean.

“Hy Lạp từ lâu vẫn luôn cố gắng hưởng lợi từ hầu hết mọi diễn đàn liên quan đến các vấn đề ở Aegean”, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết. “Mặc dù quan hệ của chúng ta đã dịu đi chút ít trong thời gian gần đây, nhưng có vẻ như Hy Lạp đã lợi dụng các vấn đề môi trường lần này”.

Bộ Ngoại giao Hy Lạp đáp trả rằng Ankara đang “chính trị hóa một vấn đề rõ ràng liên quan đến môi trường”.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.