Việt Nam bỏ phiếu trong cuộc bầu cử quốc hội thử nghiệm sự ủng hộ cho đề xuất có thể giữ triều đại nắm quyền

(SeaPRwire) –   Cử tri tại Togo đã đi bỏ phiếu vào thứ Hai cho cuộc bầu cử quốc hội thử nghiệm sự ủng hộ cho đề xuất có thể giữ cho triều đại nắm quyền.

Phe đối lập và những nhà lãnh đạo tôn giáo cho rằng luật pháp này là nỗ lực của Tổng thống Faure Gnassingbe, nắm quyền từ năm 2005, để kéo dài thời gian cầm quyền của mình. Quốc hội đã thông qua luật pháp vào tháng Ba sau khi nhiệm kỳ của họ hết hạn, và nó sắp được thực thi.

Togo đã do cùng một gia đình cầm quyền trong 57 năm, ban đầu là Eyadema Gnassingbe và sau đó là con trai ông. Faure Gnassingbe lên nắm quyền sau cuộc bầu cử mà phe đối lập mô tả là một trò lừa bịp. Phe đối lập cho rằng hiến pháp mới đề xuất khiến Gnassingbe sẽ tiếp tục nắm quyền khi nhiệm kỳ của ông kết thúc vào năm 2025.

Các cơ quan chức năng đã đàn áp tự do dân sự và truyền thông trước ngày bỏ phiếu thứ Hai. Đầu tháng này, chính phủ đã cấm biểu tình chống lại hiến pháp mới đề xuất và bắt giữ các nhân vật đối lập. Ủy ban bầu cử đã cấm triển khai quan sát viên bầu cử.

Vào giữa tháng Tư, một nhà báo người Pháp đến để đưa tin về cuộc bầu cử đã bị bắt giữ, hành hung và trục xuất. Cơ quan quản lý truyền thông của Togo sau đó đã đình chỉ quá trình cấp thẻ nhận diện cho các nhà báo nước ngoài.

“Chúng tôi tham gia cuộc bầu cử này vì không có lựa chọn nào khác,” Jean-Pierre Fabre, một ứng cử viên đảng đối lập, nói với AP. Ông thêm rằng mình lo ngại về tỷ lệ cử tri có vẻ thấp và tính công bằng của quá trình bầu cử.

Khoảng 4,2 triệu cử tri Togo đã đăng ký bỏ phiếu ở đất nước có dân số khoảng 8 triệu người. Cử tri đang bầu chọn ứng cử viên cho 113 ghế quốc hội – 22 ghế nhiều hơn so với hội đồng trước – và lần đầu tiên bầu chọn 179 vị trí thượng nghị sĩ.

Các cơ quan chức năng của Togo đã phong tỏa biên giới vào thứ Hai vì lý do an ninh và triển khai khoảng 12.000 cảnh sát và cảnh vệ để bảo vệ quá trình bỏ phiếu.

Trong bối cảnh sự lây lan của thông tin sai lệch trong các cuộc bầu cử ở Tây Phi, các cơ quan chức năng đã cảnh báo chống lại việc phát tán kết quả giả hoặc tin tức gây nhầm lẫn khác.

Một cử tri, Kpedji Kossi Nicabou Sena, nói rằng ông đi bỏ phiếu vì lo ngại về việc thay đổi hiến pháp. “Cuộc bầu cử năm nay là một cuộc bầu cử quan trọng, đó là một cuộc bầu cử có thể làm khác biệt cho đất nước tôi,” ông nói.

Yao Alexandre Adabrah, một công dân sống ở nước ngoài đã trở về để bỏ phiếu, cũng bày tỏ lo ngại: “Chúng tôi không biết hậu quả của hiến pháp mới sắp đến.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.