Đảng đối lập Hàn Quốc đẩy Tổng thống chấp nhận điều tra vợ và các quan chức hàng đầu

(SeaPRwire) –   Lãnh đạo phe đối lập tăng cường áp lực lên Tổng thống Yoon Suk Yeol để chấp nhận điều tra độc lập về cáo buộc liên quan đến các quan chức hàng đầu và vợ ông, khi hai bên họp vào Thứ Hai để thảo luận về hợp tác đảng liên.

Cuộc họp là lần gặp đầu tiên kể từ khi Yoon nhậm chức vào năm 2022 sau khi đánh bại Lee Jae-myung trong cuộc đua tranh tổng thống sát sao nhất của Hàn Quốc. Trong chiến dịch tranh cử năm 2022, Yoon, Lee và các ủng hộ viên của họ đã bôi nhọ lẫn nhau và đệ đơn hàng chục vụ kiện chống lại nhau.

Yoon đề xuất cuộc họp khi ông phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng để hợp tác với Đảng Dân chủ của Lee, chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội ngày 10 tháng 4 cho phép đảng này tiếp tục kiểm soát Quốc hội đơn viện cho đến sau khi nhiệm kỳ 5 năm duy nhất của Yoon kết thúc vào năm 2027.

Trong bài phát biểu mở đầu dài, Lee nói rằng kết quả bầu cử có nghĩa là “yêu cầu nghiêm khắc của người dân về việc sửa chữa quản trị sai lầm”, giải quyết các vấn đề kinh tế và khôi phục các quy tắc dân chủ.

Lee kêu gọi Yoon chấp nhận điều tra độc lập về vụ bạo loạn Halloween năm 2022 ở Seoul làm 159 người thiệt mạng, và cái chết của một thủy quân lục chiến đã chết đuối trong một chiến dịch tìm kiếm cứu nạn cho nạn nhân lũ lụt vào năm 2023. Đảng của Lee cáo buộc Yoon bỏ qua yêu cầu của công chúng và duy trì các quan chức và chỉ huy quân sự chịu trách nhiệm về các sự cố chết người.

Lee cũng yêu cầu Yoon giải quyết “những nghi ngờ đa dạng liên quan đến gia đình” ông “gây gánh nặng lớn cho hoạt động chính phủ”. Điều này dường như ám chỉ đến bà Kim Keon Hee, Đệ nhất phu nhân, người đang phải đối mặt với cáo buộc liên quan đến thao túng giá cổ phiếu và các vụ bê bối khác.

“Tôi nghĩ sẽ tốt cho ông, với tư cách là tổng thống, khi tôn trọng Quốc hội và xem đảng đối lập là đối tác cho hoạt động chính phủ,” Lee nói.

Trong khi lắng nghe phát biểu của Lee, Yoon gật đầu nhiều lần và nói rằng ông đã dự đoán Lee sẽ đưa ra những bình luận như vậy nhưng không giải thích thêm.

Trong buổi họp báo sau cuộc họp, cố vấn cao cấp của tổng thống Lee Do-woon cho biết Yoon đã nói với Lee rằng ông sẽ không phản đối một đạo luật đặc biệt để điều tra cái chết trong vụ bạo loạn Halloween nhưng lưu ý một số lo ngại pháp lý có thể xảy ra đối với một ủy ban điều tra ad-hoc. Ông không đề cập đến phản hồi của Yoon đối với yêu cầu điều tra khác.

Trong cuộc họp, Lee cũng yêu cầu Yoon chấp nhận ý tưởng gây tranh cãi của ông là chính phủ chi khoảng 180 USD cho tất cả người dân Hàn Quốc nhằm thúc đẩy kinh tế, một biện pháp mà đảng của Yoon đã mô tả là biện pháp dân túy. Lee Do-woon, cố vấn tổng thống, cho biết Yoon nói rằng ông ưa thích hỗ trợ chọn lọc những người cần thiết.

Cuộc bầu cử quốc hội được coi là một thước đo cho Yoon, người đang phải đối mặt với tỷ lệ ủng hộ thấp và Quốc hội do phe đối lập kiểm soát đã hạn chế chương trình nghị sự chính sách của ông kể từ khi nhậm chức. Các nhà phê bình cho rằng thất bại trong cuộc bầu cử chủ yếu là do thất bại của chính phủ trong việc kiềm chế lạm phát gia tăng và các vấn đề kinh tế khác cũng như phong cách quản lý và lãnh đạo của Yoon.

Mặc dù thất bại trong cuộc bầu cử, chương trình nghị sự chính trị chính của Yoon có thể vẫn không thay đổi do chúng không yêu cầu sự chấp thuận của quốc hội. Yoon đã nỗ lực mạnh mẽ nhằm tăng cường hợp tác ba bên với Hoa Kỳ và Nhật Bản để đối phó với các mối đe dọa hạt nhân ngày càng phát triển của Bắc Triều Tiên và các thách thức khác.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.