Các nhà đàm phán thảo luận các điều khoản cho hiệp ước toàn cầu nhằm chấm dứt ô nhiễm nhựa tại Canada

(SeaPRwire) –   Lần đầu tiên, các nhà đàm phán đến từ hầu hết các quốc gia trên thế giới đang thảo luận về văn bản của những gì được dự kiến sẽ trở thành một hiệp ước toàn cầu để ngăn chặn ô nhiễm nhựa.

Các đại biểu và quan sát viên tại Ủy ban Đàm phán Liên chính phủ về Ô nhiễm Nhựa gọi đó là một dấu hiệu đáng mừng khi cuộc thảo luận đã chuyển từ ý tưởng sang ngôn ngữ hiệp ước tại hội nghị thứ tư trong năm lần dự kiến.

Phần nội dung gây tranh cãi nhất là ý tưởng hạn chế lượng nhựa sản xuất trên toàn cầu. Hiện tại, ý tưởng này vẫn còn trong văn bản bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của các nước và công ty sản xuất nhựa cũng như các nhà xuất khẩu dầu mỏ và khí đốt. Phần lớn nhựa được sản xuất từ dầu mỏ và hóa chất.

Phiên họp Ottawa dự kiến diễn ra vào tối Thứ Hai hoặc sáng Thứ Ba. Đêm Thứ Hai có thể xảy ra cuộc thảo luận gay gắt về việc liệu vấn đề sản xuất nhựa có phải là trọng tâm cho các nhóm làm việc trước khi hội nghị cuối cùng hay không.

Stewart Harris, người phát ngôn của ngành công nghiệp thuộc Hội đồng Quốc tế về Hiệp hội Hóa chất, cho biết các thành viên muốn một hiệp ước tập trung vào tái chế nhựa và tái sử dụng, đôi khi được gọi là “tính tuần hoàn”.

“Chúng tôi muốn thấy hiệp ước hoàn tất,” Harris nói. “Chúng tôi muốn hợp tác với chính phủ trong việc thực hiện nó. Khu vực tư nhân có vai trò đóng góp.”

Hàng chục người từ Liên minh Khoa học vì một Hiệp ước Nhựa Hiệu quả đã đến hội nghị để cung cấp bằng chứng khoa học về ô nhiễm nhựa cho các nhà đàm phán, một phần, họ nói, để phản bác thông tin sai lệch.

“Tôi nghe nói hôm qua rằng không có dữ liệu về vi mảnh nhựa, điều này rõ ràng là sai: 21.000 ấn phẩm về vi mảnh và nano nhựa đã được công bố,” Bethanie Carney Almroth, giáo sư sinh độc học môi trường tại Đại học Gothenburg của Thụy Điển, người đồng lãnh đạo liên minh, cho biết. “Đó là như trò chơi Whac-A-Mole.”

Bà nói rằng các nhà khoa học đang bị quấy rối và bị áp lực bởi các nhà vận động hành lang và báo cáo với Liên Hợp Quốc rằng một nhà vận động hành lang đã la lớn vào mặt bà tại một cuộc họp.

Bất chấp những khác biệt của họ, các nước tham gia chia sẻ tầm nhìn chung để tiến tới trong quá trình hiệp ước, Walter Schuldt, trưởng phái đoàn đàm phán của Ecuador, cho biết.

“Bởi vì cuối cùng, chúng ta đang nói về sự sống còn của tương lai cuộc sống, không chỉ cuộc sống con người mà còn mọi hình thức sự sống trên hành tinh này,” ông nói trong một cuộc phỏng vấn.

Ông nói rằng mình tự hào được tham gia, đóng góp “hạt cát” của mình cho hành động toàn cầu nhằm giải quyết một vấn đề toàn cầu nghiêm trọng.

Các nhà đàm phán nhằm hoàn thành hiệp ước vào cuối năm 2024. Các chủ đề được giao cho các nhóm làm việc chuyên gia tối đa hóa công việc trước khi hội nghị cuối cùng tại Hàn Quốc vào mùa thu năm nay.

Nếu không có công việc chuẩn bị giữa các hội nghị, việc hoàn thành đàm phán trong năm nay sẽ rất khó khăn. Nhiều nước cho biết họ cam kết làm việc giữa các hội nghị.

Cuộc đàm phán hiệp ước bắt đầu tại Uruguay vào tháng 12 năm 2022 sau khi Rwanda và Peru đề xuất nghị quyết khởi xướng quá trình vào tháng 3 năm 2022.

Tiến trình diễn ra chậm chạp trong các cuộc đàm phán tại Paris vào tháng 5 năm 2023 và tại Nairobi vào tháng 11 khi các nước tranh luận về quy tắc quá trình.

Khi hàng ngàn nhà đàm phán và quan sát viên đến Ottawa, Luis Vayas Valdivieso, chủ tịch ủy ban từ Ecuador, nhắc nhở họ về mục đích, yêu cầu họ phải tham vọng.

“Thế giới đang đặt kỳ vọng vào chúng ta để mang lại một hiệp ước mới sẽ thúc đẩy và hướng dẫn hành động cũng như hợp tác quốc tế cần thiết để xây dựng tương lai không còn ô nhiễm nhựa,” ông nói. “Hãy đừng làm họ thất vọng.”

Các đại biểu đã thảo luận không chỉ về phạm vi của hiệp ước mà còn về hóa chất gây lo ngại, nhựa gây hại và có thể tránh được, thiết kế sản phẩm, tài trợ và thực hiện.

Các đại biểu cũng đơn giản hóa bộ sưu tập các tùy chọn rối rắm xuất hiện từ cuộc họp trước.

Nhiều người đã đến Ottawa từ cộng đồng bị ảnh hưởng bởi sản xuất và ô nhiễm nhựa. Cư dân Louisiana và Texas sống gần nhà máy hóa dầu và nhà máy lọc dầu đã phân phát thiệp thư nhắm vào Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng: “Chúng tôi mong muốn bạn ở đây.”

Họ đi cùng nhau như một nhóm từ phong trào Break Free From Plastic và yêu cầu các nhà đàm phán ghé thăm các bang của họ để trải nghiệm chất lượng không khí và môi trường trực tiếp.

“Đây vẫn là lựa chọn tốt nhất chúng tôi có để thấy sự thay đổi trong cộng đồng của mình. Họ bị chi phối quá mức bởi các tập đoàn. Tôi không thể đến chính quyền quận của mình,” Jo Banner của giáo xứ St. John the Baptist ở Louisiana nói. “Đây cảm thấy là cơ hội và hy vọng duy nhất của tôi để giúp cộng đồng của mình hồi phục từ điều này, để chữa lành.”

Các thành viên của Liên minh Dân tộc Bản địa đã tổ chức họp báo thông tin vào thứ Bảy để nói rằng vi mảnh nhựa đang gây ô nhiễm nguồn cung cấp thực phẩm của họ và ô nhiễm đe dọa cộng đồng và cách sống của họ được bảo đảm mãi mãi.

“Chúng tôi có quyền lợi lớn hơn. Đây là đất tổ của tổ tiên chúng tôi đang bị ô nhiễm bởi nhựa,” Juressa Lee của New Zealand nói sau sự kiện. “Chúng tôi là người nắm quyền, không phải là bên liên quan. Chúng tôi nên có nhiều không gian để phát biểu và đưa ra quyết định hơn những người gây ra vấn đề.”

“Trước đây, không có nhựa, nhưng bây giờ ở Vịnh Plenty, nguồn cung cấp hải sản của chúng tôi, chất và hải sản đều đầy những hạt nhựa nhỏ,” Lee tiếp tục. “Chúng tôi coi tài nguyên thiên nhiên là kho báu.”

“Phương pháp của người bản địa có thể dẫn đường,” Lee nói. “Phương pháp chúng ta đang áp dụng rõ ràng không hoạt động.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Vi Waghiyi đến từ Alaska để đại diện cho các dân tộc bản địa ở Bắc Cực. Bà nhắc nhở các nhà hoạch định quyết sách rằng hiệp ước này phải bảo vệ con người kh