Quân nhân Nga đào ngũ khỏi cuộc chiến tại Ukraine trốn ra nước ngoài trong khi số lượng đơn xin tị nạn tăng vọt khiến các nước phương Tây nghi ngờ

(SeaPRwire) –   Nếu lựa chọn là chết hoặc một viên đạn vào chân, Yevgeny sẽ chọn viên đạn. Một anh hùng được trang bị của cuộc chiến Nga tại Ukraine, Yevgeny nói với người bạn và đồng đội rằng hãy nhắm kỹ và tránh xương. Các băng bịt vết thương đã sẵn sàng.

Cơn đau theo sau là giá phải trả mà Yevgeny phải trả để có cơ hội sống mới. Giống như hàng ngàn binh sĩ Nga khác, anh đào ngũ khỏi quân đội.

“Tôi đùa rằng tôi đã sinh ra chính mình,” anh nói. “Khi một người phụ nữ sinh ra một đứa trẻ, cô ấy trải qua cơn đau rất mạnh và sinh ra cuộc sống mới. Tôi đã cho chính mình cuộc sống mới sau khi trải qua cơn đau rất mạnh.”

Yevgeny đã thoát khỏi hào chiến đấu. Nhưng cuộc sống mới mà anh tìm thấy không phải như anh mong đợi.

The Associated Press đã nói chuyện với năm sĩ quan và một binh sĩ đã đào ngũ khỏi . Tất cả đều có hồ sơ hình sự chống lại họ ở Nga, nơi họ đối mặt với 10 năm hoặc nhiều hơn trong tù. Mỗi người đều đang chờ đợi sự chào đón từ phương Tây mà chưa bao giờ đến. Thay vào đó, tất cả ngoại trừ một người sống lẩn trốn.

Đối với các quốc gia phương Tây đang vật lộn với di cư Nga ngày càng lớn, binh sĩ Nga mang lại mối quan tâm đặc biệt: Họ có phải là gián điệp? Tội phạm chiến tranh? Hay là anh hùng?

Tổng thể, yêu cầu tị nạn từ công dân Nga đã tăng kể từ khi xâm lược toàn diện, nhưng ít người giành được sự bảo vệ. Các nhà hoạch định chính sách vẫn chia rẽ về việc xem xét người Nga lưu vong có thể là tài sản hay rủi ro đối với an ninh quốc gia hay không.

Andrius Kubilius, cựu thủ tướng Litva hiện đang phục vụ tại Quốc hội châu Âu, lập luận rằng nuôi dưỡng những người Nga phản đối Vladimir Putin là trong lợi ích chiến lược của phương Tây. Ít binh sĩ Nga ở mặt trận hơn có nghĩa là quân đội yếu hơn.

“Không tin vào nền dân chủ Nga là một sai lầm,” Kubilius nói. “Nói rằng tất cả người Nga đều có tội là một sai lầm.”

Ngoại trừ một người, tất cả các binh sĩ nói chuyện với AP với điều kiện giấu tên, lo sợ bị trục xuất và bị truy tố cùng gia đình. AP đã xem xét tài liệu pháp lý, bao gồm hồ sơ vụ án hình sự, hồ sơ công khai Nga và giấy tờ nhận dạng quân đội, cũng như ảnh và video để xác minh câu chuyện của họ, nhưng không thể xác nhận độc lập mọi chi tiết.

Cơ quan truyền thông độc lập Nga Mediazona đã tài liệu hóa hơn 7.300 vụ án trong tòa án Nga chống lại binh sĩ trốn tránh kể từ tháng 9 năm 2022; các vụ đào ngũ, tội danh nghiêm trọng nhất, tăng gấp sáu lần năm ngoái.

Số lượng người tìm cách đào ngũ – hơn 500 trong hai tháng đầu năm nay – đang liên hệ với Idite Lesom, hoặc “Mất tích”, một nhóm do các nhà hoạt động Nga ở Cộng hòa Gruzia điều hành. Mùa xuân năm ngoái, chỉ 3% yêu cầu trợ giúp đến từ binh sĩ muốn rời đi; vào tháng 1, hơn một phần ba đã làm như vậy, theo trưởng nhóm Grigory Sverdlin.

“Rõ ràng, tuyên truyền Nga đang cố gắng bán cho chúng ta câu chuyện rằng tất cả Nga ủng hộ Putin và cuộc chiến của ông ta,” Sverdlin nói. “Nhưng điều đó không đúng.”

Bây giờ câu hỏi là, họ có thể đi đâu?

Các quan chức Đức đã nói rằng những người Nga trốn nghĩa vụ quân sự có thể tìm kiếm sự bảo vệ, và một tòa án Pháp vào mùa hè năm ngoái đã phán quyết rằng những người Nga từ chối chiến đấu có thể đưa ra yêu cầu tị nạn. Tuy nhiên, trong thực tế, đã chứng minh là khó khăn đối với những người đào ngũ, hầu hết trong số họ chỉ có hộ chiếu cho phép du lịch trong một vài quốc gia cựu Liên Xô, để nhận được tị nạn, các luật sư, nhà hoạt động và những người đào ngũ cho biết.

Ít hơn 300 người Nga nhận được tình trạng tị nạn ở Mỹ trong năm tài chính 2022. Các quan chức Hải quan và Biên phòng Mỹ đã gặp hơn 57.000 người Nga tại biên giới Mỹ trong năm tài chính 2023, tăng từ khoảng 13.000 trong năm tài chính 2021.

Ở Pháp, yêu cầu tị nạn tăng hơn 50% giữa năm 2022 và 2023, với tổng số khoảng 3.400 người, theo văn phòng Pháp xử lý các yêu cầu. Và năm ngoái, Đức nhận được 7.663 đơn xin tị nạn lần đầu từ công dân Nga, tăng so với 2.851 vào năm 2022, Bộ Nội vụ Đức cho biết trong một email gửi cho AP. Không có dữ liệu nào chỉ rõ bao nhiêu trong số đó là binh sĩ.

Khi đếm từng ngày cho đến khi quyền ở lại hợp pháp của họ tại Kazakhstan kết thúc, Yevgeny – và những người khác – đã chứng kiến ​​những người đào ngũ khác bị lực lượng Nga bắt giữ ở Armenia, bị trục xuất khỏi Kazakhstan và xuất hiện chết, bị bắn nhiều phát, ở Tây Ban Nha.

“Không có cơ chế để những người Nga không muốn chiến đấu, những người đào ngũ, có thể đến một nơi an toàn,” Yevgeny nói. Anh kêu gọi các nhà hoạch định chính sách phương Tây xem xét lại. “Cuối cùng, cho phép một người vào đất nước của bạn – một người đàn ông khỏe mạnh có thể làm việc – rẻ hơn nhiều so với cung cấp vũ khí cho Ukraine.”

Ngồi trong căn phòng đơn sơ của mình ở Astana, Kazakhstan, Yevgeny lục lọi trong một hộp giấy đựng những gì anh nghĩ đến việc lưu giữ.

“Nó giống như túi xách của phụ nữ, có quá nhiều thứ,” anh lẩm bẩm, lục lọi giữa hộ chiếu thật và giả, một bức thư có trái tim trên đó, gói thuốc men.

Anh không thể tìm thấy huân chương quân sự của mình. Nhưng anh vẫn có chứng chỉ kỷ niệm sự nghiệp quân sự của mình ở Syria và Ukraine.

Yevgeny đột nhiên có vẻ xấu hổ. “Tôi không quan tâm đến chúng,” anh nói, vứt hết mọi thứ trở lại trong hộp.

Con trai của nhân viên bưu điện, Yevgeny đi học quân sự chủ yếu vì nó miễn phí. Anh đã thực hiện 41 lần nhảy dù, và học cách cưỡi ngựa, lặn, bắn súng và xử lý chất nổ. Chi phí giáo dục của anh sẽ đến sau khi tốt nghiệp: năm năm phục vụ quân đội bắt buộc.

Đêm ngày 23 tháng 2 năm 2022, Yevgeny và đơn vị của anh gần như không ngủ. Những xe tăng to lớn và tối của họ ném bóng dài trên lớp tuyết mỏng bên cạnh đường ray sẽ chở họ đến Ukraine. Yevgeny quá mệt mỏi đến mức hầu như không nghĩ quá nhiều về những gì sẽ xảy ra tiếp theo.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Vào ngày thứ hai của Yevgeny trên chiến trường, một sĩ quan đã dựa vào s