Vụ dẫn độ Assange có tiến triển sau khi Mỹ cam kết với tòa án Anh không tử hình

(SeaPRwire) –   Mỹ đã cung cấp đảm bảo yêu cầu bởi Tòa án Anh Quốc tại London rằng sẽ không có án tử hình nếu cho phép Julian Assange bị dẫn độ từ Anh sang Mỹ để đối mặt với cáo buộc gián điệp.

Tòa án Anh Quốc quyết định tháng trước rằng nếu Mỹ không cung cấp đảm bảo, Assange sẽ được phép kháng cáo thách thức việc dẫn độ liên quan đến việc WikiLeaks công bố tài liệu mật quân sự Mỹ 14 năm trước.

Luật sư của Mỹ được yêu cầu cung cấp đảm bảo rằng Assange có thể tìm kiếm quyền tự do ngôn luận theo Tu chính án thứ nhất trong phiên tòa tại Mỹ và rằng nhà xuất bản người Úc sẽ không phải đối mặt với cáo buộc mới có thể dẫn đến án tử hình.

Những đảm bảo này đã được gửi trước hạn chót vào thứ Ba, thiết lập phiên điều trần vào ngày 20/5 trước tòa án Anh Quốc để xác định xem Assange có thể bị dẫn độ hay không. Nếu tòa án phán quyết ủng hộ việc dẫn độ, lựa chọn duy nhất còn lại của Assange chỉ là tại Tòa án Tối cao.

Theo tài liệu do Đại sứ quán Mỹ tại London nộp, Assange, 52 tuổi, “sẽ có khả năng nêu lên và cố gắng dựa vào quyền và bảo vệ được quy định trong Tu chính án thứ nhất của Hiến pháp Hoa Kỳ” trong phiên tòa. Tuy nhiên, tài liệu thừa nhận rằng quyết định về “áp dụng Tu chính án thứ nhất là hoàn toàn thuộc thẩm quyền của tòa án Mỹ”.

Tài liệu, đã được Digital xem xét, cũng khẳng định án tử hình sẽ không được yêu cầu hoặc áp dụng.

“Những đảm bảo này ràng buộc bất kỳ và tất cả các cá nhân hiện tại hoặc tiếp theo mà quyền hạn đã được ủy quyền để quyết định các vấn đề,” tài liệu cho biết.

Luật sư của Assange trước đây đã mô tả bất kỳ đảm bảo nào cũng vô nghĩa, nói rằng họ không tin rằng họ có thể dựa vào những cam kết đó nếu khách hàng của họ thực sự phải đối mặt với việc dẫn độ.

Assange phải đối mặt với cáo buộc về việc nhận, sở hữu và chia sẻ thông tin mật cho công chúng, cũng như một cáo buộc về âm mưu thực hiện xâm nhập máy tính bất hợp pháp. Nếu bị dẫn độ, Assange sẽ đối mặt với phiên tòa tại Alexandria, Virginia, và có thể phải đối mặt với 175 năm tù giam trong nhà tù tối đa an ninh cao nếu bị kết tội.

Các cáo buộc được Bộ Tư pháp dưới thời chính quyền Trump đưa ra liên quan đến việc WikiLeaks công bố các bản ghi nhớ bị rò rỉ bởi phân tích viên tình báo quân đội Mỹ Chelsea Manning vào năm 2010. Thông tin tiết lộ cáo buộc tội ác chiến tranh do chính phủ Mỹ gây ra ở Iraq, Afghanistan và trại giam Guantanamo, Cuba, cũng như trường hợp Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ tham gia tra tấn và bắt cóc.

Một thẩm phán hạng nhất Anh Quốc đã bác bỏ yêu cầu dẫn độ của Mỹ vào năm 2021 với lý do Assange có khả năng tự sát nếu bị giam giữ trong điều kiện nhà tù Mỹ khắc nghiệt. Các tòa án cao hơn đảo ngược quyết định đó sau khi nhận được đảm bảo từ Mỹ về việc đối xử với ông.

Gia đình Assange nói họ không cảm thấy an tâm sau khi biết đến đảm bảo của Mỹ vào thứ Ba, với vợ của ông Stella nói trong một tuyên bố rằng Mỹ đã hạn chế bản thân với “những lời nói láo” và rằng “ghi chú ngoại giao không làm giảm bớt nỗi đau lòng của gia đình chúng tôi về tương lai của anh ấy – kỳ vọng u ám của anh ấy về việc phải trải qua phần còn lại của cuộc đời mình trong cô lập tại nhà tù tối đa an ninh cao ở Mỹ vì xuất bản báo chí xuất sắc.”

Gabriel Shipton, anh trai của Assange, nói với Digital: “Ghi chú ngoại giao này là một cột mốc buồn trong việc bách hại Julian Assange.”

“Chúng tôi đang đếm ngược đến ngày 20 tháng 5 khi tòa án Anh Quốc sẽ quyết định liệu ghi chú chính trị này từ Đại sứ quán Mỹ tại London có đủ để ra lệnh dẫn độ Julian hay không,” Shipton nói.

Những đảm bảo đến sau khi Tổng thống Mỹ Biden tuần trước nói ông đang xem xét yêu cầu từ Australia để hủy bỏ cáo buộc chống lại Assange.

“Với Tổng thống Biden tuần trước nói ông đang xem xét yêu cầu của Australia để hủy bỏ cáo buộc, đã đến lúc chấm dứt vụ truy tố này và để Julian đoàn tụ với gia đình mình,” Shipton nói.

Bộ Tư pháp Mỹ từ chối bình luận với Digital về các đảm bảo.

Tháng trước, khi tòa án Anh Quốc yêu cầu Mỹ cung cấp đảm bảo, nó bác bỏ hầu hết các kháng cáo của Assange – sáu trong chín điều ông đưa ra, bao gồm cáo buộc bị truy tố chính trị và lo ngại về âm mưu dưới thời Trump để bắt cóc hoặc giết Assange trong khi ông vẫn ẩn náu tại Đại sứ quán Ecuador ở London.

Assange đã bị giam giữ tại nhà tù tối đa an ninh Belmarsh ở London kể từ khi ông bị loại khỏi Đại sứ quán Ecuador vào ngày 11 tháng 4 năm 2019 vì vi phạm điều kiện tại ngoại.

Chính quyền Obama năm 2013 quyết định không truy tố Assange về việc WikiLeaks công bố các bản ghi nhớ mật năm 2010 bởi vì họ sẽ phải truy tố các nhà báo từ các cơ quan truyền thông lớn cũng đã công bố các tài liệu tương tự.

Tổng thống Obama cũng đã ân xá cho Manning vào tháng 1 năm 2017 về các vi phạm Đạo luật Gián điệp và các tội danh khác 7 năm tù, và Manning sau đó được thả vào cuối năm đó.

Bộ Tư pháp dưới thời Tổng thống Trump sau đó đã truy tố Assange theo Đạo luật Gián điệp, và chính quyền Biden tiếp tục truy tố ông.

Không nhà xuất bản nào bị truy tố theo Đạo luật Gián điệp cho đến Assange, và nhiều nhóm bảo vệ tự do báo chí cho rằng vụ án của ông đặt ra một tiền lệ nguy hiểm nhằm hình sự hóa nghề báo.

Reuters đã đóng góp vào báo cáo này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.