Ecuador nộp đơn khiếu nại chống lại Mexico tại Tòa án tối cao Liên Hợp Quốc trong cuộc cãi vã về vụ đột kích đại sứ quán

(SeaPRwire) –   Ecuador đã đệ đơn khiếu nại lên Tòa án Công lý Quốc tế cao nhất Liên Hợp Quốc về những gì họ gọi là hành động bất hợp pháp của Mexico khi cấp tị nạn chính trị cho cựu phó tổng thống Ecuador, dẫn đến cuộc đột kích gây tranh cãi lên đại sứ quán Mexico của Ecuador vào đầu tháng này.

Đơn khiếu nại của Ecuador tại Tòa án Công lý Quốc tế ở Hà Lan làm gia tăng mâu thuẫn ngoại giao cao cấp với Mexico, nước này đã đệ đơn khiếu nại riêng với hội đồng cáo buộc cuộc đột kích bất thường ngày 5 tháng 4 của Ecuador để bắt giữ Jorge Glas là bất hợp pháp.

Đơn phản tố của Ecuador là rằng Glas là tội phạm bỏ trốn vì tội tham nhũng và không phải vì lý do chính trị, và do đó ông ta không đủ điều kiện để được Mexico bảo vệ ngoại giao. Lực lượng an ninh Ecuador đã xông vào đại sứ quán Mexico tại Quito để bắt cựu phó tổng thống Ecuador chỉ vài giờ sau khi Mexico cấp tị nạn cho ông ta.

Bộ Ngoại giao Ecuador cho biết trong một tuyên bố rằng Mexico đã không tuân thủ “nghĩa vụ của mình là không cấp tị nạn cho những người đang bị truy tố hoặc xét xử vì tội phạm thường hoặc đã bị tòa án thông thường có thẩm quyền kết án.”

Glas, người đã bị kết án trong hai vụ tham nhũng, đã sống tại khu phức hợp ngoại giao ở thủ đô Quito của Ecuador từ tháng 12. Hiện ông đang bị giam giữ tại nhà tù tối đa an ninh tại thành phố cảng Guayaquil.

Tòa án cho biết trong một tuyên bố rằng Ecuador “buộc tội Mexico đã cấp tị nạn chính trị bất hợp pháp cho ông Glas và can thiệp vào công việc nội bộ của nước này.”

Video camera an ninh do chính phủ Mexico công bố cho thấy cảnh cảnh sát Ecuador leo tường và đột nhập vào tòa nhà đại sứ quán. Roberto Canseco, người đứng đầu công việc lãnh sự của Mexico tại Ecuador, đã cố gắng ngăn chặn họ vào bằng cách đẩy một tủ lớn ngăn cửa. Nhưng cảnh sát đã khống chế ông ta và đẩy ông ta xuống đất khi họ đưa Glas ra ngoài.

Các cơ quan đang điều tra Glas về những sai phạm trong quản lý nỗ lực phục hồi sau trận động đất mạnh năm 2016 làm hàng trăm người chết ở Ecuador. Trước đó ông ta đã bị kết án trong hai vụ hối lộ và tham nhũng riêng biệt.

Theo các hiệp ước Vienna và luật pháp nước chủ nhà, các khu vực ngoại giao được coi là lãnh thổ nước ngoài và “bất khả xâm phạm”. Các cơ quan thực thi pháp luật của nước chủ nhà không được phép vào mà không có sự cho phép của đại sứ.

Các chuyên gia pháp lý, tổng thống Mỹ Latinh và ngoại giao nhanh chóng lên án hành động hiếm hoi của Ecuador. Thậm chí Tổng thống Nicolás Maduro của Venezuela đã ra lệnh đóng cửa đại sứ quán và lãnh sự quán của nước này tại Ecuador để ủng hộ Mexico.

Ngay sau vụ đột kích, Mexico đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Ecuador, triệu hồi nhân viên ngoại giao và đóng cửa đại sứ quán cùng các lãnh sự quán. Vài ngày sau, nước này đã đệ đơn khiếu nại lên Tòa án.

Trong đơn khởi kiện ngày 11 tháng 4, Mexico yêu cầu Tòa án Thế giới ra lệnh buộc Ecuador phải thực hiện “các biện pháp thích hợp và ngay lập tức để đảm bảo an ninh và bảo vệ toàn vẹn cho khu vực ngoại giao” và ngăn chặn mọi sự xâm nhập trái phép tiếp theo. Nước này cũng yêu cầu Ecuador cho phép Mexico dọn dẹp khu vực ngoại giao và nhà của các nhà ngoại giao của mình tại nước này.

Mexico cũng yêu cầu Tòa án ra phán quyết bồi thường và đình chỉ Ecuador khỏi . Phiên điều trần về vụ kiện của Mexico dự kiến bắt đầu vào thứ Ba tuần sau.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.