Cúm gia cầm đang lây lan sang nhiều loài gia súc khác. Sữa và trứng có an toàn không?

(SeaPRwire) –   Một đợt bùng phát ở đã ảnh hưởng đến hơn hai chục đàn ở tám tiểu bang, chỉ vài tuần sau khi nhà sản xuất trứng lớn nhất cả nước phát hiện loại vi-rút này trong đàn gà của mình.

Các quan chức y tế nhấn mạnh rằng rủi ro đối với công chúng là thấp và nguồn cung cấp thực phẩm của Hoa Kỳ vẫn an toàn và ổn định.

“Hiện tại, vẫn không có mối lo ngại nào về việc tình trạng này gây ra rủi ro cho sức khỏe người tiêu dùng hoặc ảnh hưởng đến sự an toàn của nguồn cung cấp sữa thương mại liên tiểu bang”, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố.

Dưới đây là những điều bạn cần biết về bệnh cúm gia cầm và thực phẩm:

NHỮNG TIỂU BANG NÀO PHÁT HIỆN RA BỆNH CÚM GIA CẦM Ở BÒ SỮA?

Tính đến thứ Sáu, chủng cúm gia cầm đã giết chết hàng triệu loài chim hoang dã trong những năm gần đây đã được tìm thấy ở ít nhất 26 đàn bò sữa tại tám tiểu bang Hoa Kỳ: Idaho, Kansas, Michigan, New Mexico, Bắc Carolina, Ohio, Texas và Nam Dakota.

Theo các cơ quan y tế và thú y liên bang, loại vi-rút được gọi là Type A H5N1 này đã được phát hiện ở một loạt động vật có vú trong vài năm trở lại đây, nhưng đây là lần đầu tiên vi-rút này được tìm thấy ở gia súc.

Phân tích di truyền của loại vi-rút này không cho thấy rằng vi-rút đã thay đổi để lây lan dễ dàng hơn ở người, . nói.

BỆNH CÚM GIA CẦM ẢNH HƯỞNG ĐẾN SẢN XUẤT THỰC PHẨM NHƯ THẾ NÀO?

Các quan chức nông nghiệp ở ít nhất 17 tiểu bang đã hạn chế nhập khẩu gia súc sữa từ các tiểu bang đã phát hiện vi-rút, nhưng cho đến nay, các cơ quan chính phủ cho biết điều đó ít ảnh hưởng đến sản xuất sữa thương mại.

Các quan chức tin rằng gia súc có khả năng bị nhiễm vi-rút do tiếp xúc với chim hoang dã, nhưng cho biết không thể “loại trừ khả năng” gia súc truyền cho gia súc khác. Nhiều nông dân đã thử nghiệm với những con bò có biểu hiện nhiễm bệnh, bao gồm việc giảm mạnh lượng sữa và thờ ơ. Những con vật có biểu hiện hoặc xét nghiệm dương tính với bệnh đều bị tách khỏi những con khác trong trang trại. Những con vật này dường như hồi phục trong vòng hai tuần.

Những nhà sản xuất trứng của Hoa Kỳ đang theo dõi tình hình chặt chẽ sau khi cúm gia cầm được phát hiện ở những con gà ở Texas và Michigan. Hàng triệu con chim đã bị giết, nhưng FDA cho biết nguy cơ trứng bị nhiễm vi-rút xâm nhập vào thị trường bán lẻ hoặc gây ra nhiễm trùng ở người là thấp, vì đã có các biện pháp kiểm tra liên bang và những biện pháp bảo vệ khác.

QUY TRÌNH PASTEUR CÓ CÓ THỂ TIÊU DIỆT ĐƯỢC BỆNH CÚM GIA CẦM KHÔNG?

Các nhà khoa học cho biết không có bằng chứng nào cho thấy rằng mọi người có thể nhiễm vi-rút bằng cách tiêu thụ thực phẩm đã được thanh trùng hay xử lý nhiệt, hoặc nấu chín đúng cách.

“Đó không phải là vấn đề an toàn thực phẩm”, Lee-Ann Jaykus, nhà vi sinh vật học và vi-rút học về thực phẩm đã nghỉ hưu tại Đại học bang Bắc Carolina, cho biết.

Tính đến thời điểm hiện tại, hai người ở Hoa Kỳ đã bị nhiễm cúm gia cầm. Một công nhân tại trang trại sữa ở Texas đã tiếp xúc gần với một con bò bị nhiễm bệnh gần đây đã phát triển một bệnh nhiễm trùng mắt nhẹ và đã khỏi bệnh. Năm 2022, một tù nhân đang tham gia chương trình lao động đã bị nhiễm bệnh trong khi giết những con chim bị nhiễm bệnh tại một trang trại nuôi gia cầm ở Colorado. Triệu chứng duy nhất của người này là mệt mỏi và người này đã hồi phục.

SỮA BÁN Ở CỬA HÀNG CÓ BỊ NHIỄM BỆNH CÚM GIA CẦM KHÔNG?

Không, theo các chuyên gia an toàn thực phẩm và quan chức chính phủ.

Các nhà sản xuất của Hoa Kỳ bị cấm bán sữa từ những con bò bị bệnh và phải chuyển hướng và tiêu hủy sữa đó. Ngoài ra, sữa được bán qua biên giới tiểu bang phải được thanh trùng, hoặc xử lý bằng nhiệt trong một quy trình xử lý tiêu diệt vi khuẩn và vi-rút, bao gồm cả vi-rút cúm.

“Chúng tôi tin chắc rằng quy trình thanh trùng sẽ đảm bảo nguồn cung cấp sữa an toàn”, Tracey Forfa, giám đốc Trung tâm Thú y thuộc FDA đã phát biểu trước khán giả của một hội thảo trên web trong tuần này.

SỮA THÔ CÓ BỊ NHIỄM BỆNH CÚM GIA CẦM KHÔNG?

FDA và CDC không chắc chắn về loại sữa chưa được thanh trùng hoặc sữa thô được bán ở nhiều tiểu bang, cho rằng có rất ít thông tin về khả năng lây truyền vi-rút H5N1 trong các sản phẩm như vậy.

Cho đến nay, không có đàn nào có liên quan đến các nhà cung cấp sữa thô báo cáo về đàn bò bị nhiễm cúm gia cầm, nhưng các cơ quan này khuyến nghị rằng ngành này không nên sản xuất hoặc bán sữa thô hoặc các sản phẩm phô mai sữa thô được làm từ sữa của những con bò có biểu hiện nhiễm bệnh hoặc tiếp xúc với những con bò bị nhiễm bệnh.

Các quan chức y tế Hoa Kỳ từ lâu đã cảnh báo về nguy cơ mắc bệnh do thực phẩm có liên quan đến sữa thô, theo CDC, căn bệnh này đã gây ra hơn 200 đợt bùng phát khiến hơn 2.600 người bị bệnh trong giai đoạn từ 1998 đến 2018.

Tuy nhiên, những người ủng hộ sữa thô như Mark McAfee, chủ sở hữu của Raw Farm USA ở Fresno, California, cho biết đợt bùng phát H5N1 ở những con bò thương mại dường như đã thúc đẩy doanh số bán các sản phẩm này tăng cao hơn mặc dù có những cảnh báo của liên bang.

BẠN CÓ THỂ BỊ NHIỄM BỆNH CÚM GIA CẦM TỪ TRỨNG HOẶC THỊT KHÔNG?

Các quan chức nông nghiệp cho biết chỉ có bò sữa chứ không phải bò thịt bị nhiễm bệnh hoặc có biểu hiện nhiễm bệnh cho đến thời điểm hiện tại.

Nhà sản xuất trứng lớn nhất Hoa Kỳ đã tạm dừng hoạt động vào ngày 2 tháng 4 sau khi phát hiện ra cúm gia cầm ở những con gà của mình. Cal-Maine Foods đã tiêu hủy khoảng 1,6 triệu gà mái đẻ và 337.000 gà mái tơ, hoặc gà mái tơ, sau khi phát hiện ra vi-rút.

Công ty cho biết không có nguy cơ đối với trứng trên thị trường và không có quả trứng nào bị thu hồi.

Barbara Kowalcyk, giám đốc Trung tâm An toàn Thực phẩm và An ninh Dinh dưỡng tại Đại học George Washington, cho biết những quả trứng được xử lý đúng cách và nấu chín kỹ thì an toàn để ăn.

“Rất nhiều người thích trứng lòng đào. Cá nhân tôi, nếu tôi ăn trứng thì tôi phải nấu chín kỹ”, cô ấy nói.

Tuy nhiên, Kowalcyk và những người khác cảnh báo rằng tình hình có thể thay đổi.

“Đây là một vấn đề mới nổi và rõ ràng là loại mầm bệnh này đang tiến hóa và có rất nhiều điều chúng ta chưa biết”, cô ấy nói. “Tôi nghĩ rằng mọi người đều đang cố gắng tìm ra giải pháp nhanh nhất có thể”.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.