Người phụ nữ 98 tuổi ở Ukraine trốn thoát khỏi quân Nga bằng cách đi bộ hàng dặm, chỉ mặc dép và dùng gậy

(SeaPRwire) –   Một phụ nữ 98 tuổi đã trốn thoát khỏi lãnh thổ bị Nga chiếm đóng bằng cách đi bộ gần 10km một mình, đi dép và dùng gậy đi đường đã đoàn tụ với gia đình sau vài ngày bị tách rời khi di tản đến nơi an toàn.

Lidia Stepanivna Lomikovska và gia đình quyết định rời khỏi thị trấn Ocheretyne ở vùng Donetsk phía đông tuần trước sau khi Nga tiến vào và giao tranh leo thang.

Nga đang tiến quân trong khu vực, dội pháo, máy bay không người lái và bom xuống lực lượng của Kyiv đã suy yếu và thiếu đạn dược.

“Tôi thức dậy trong tiếng súng nổ khắp nơi – rất sợ hãi,” Lomikovska nói trong một video phỏng vấn đăng trên trang Facebook của Cảnh sát Quốc gia khu vực Donetsk.

Trong sự hỗn loạn khi di tản, Lomikovska bị tách rời khỏi con trai và hai con dâu, trong đó một người, Olha Lomikovska, bị thương do mảnh đạn vài ngày trước. Gia đình trẻ đi theo đường ngắn hơn, còn Lydia muốn đi theo đường chính.

Với gậy trong tay và dùng mảnh gỗ vụn để giữ thăng bằng, bà đi suốt cả ngày mà không ăn uống gì để đến được với lực lượng Ukraine.

Kể về hành trình của mình, người phụ nữ trên chín mươi tuổi cho biết bà đã ngã hai lần và phải nghỉ ngơi ở một số điểm, thậm chí ngủ dọc đường trước khi thức dậy tiếp tục hành trình.

“Một lần tôi mất thăng bằng và ngã xuống bụi cây. Tôi ngủ một chút rồi tiếp tục đi. Và sau đó lần thứ hai, tôi lại ngã. Nhưng rồi tôi đứng dậy và nghĩ với bản thân: ‘Tôi cứ phải tiếp tục bước đi từ từ,'” Lomikovska nói.

Pavlo Diachenko, phát ngôn viên tạm quyền của Cảnh sát Quốc gia Ukraine khu vực Donetsk, cho biết Lomikovska được cứu khi họ phát hiện bà đang đi dọc đường vào chiều tối. Họ đã bàn giao bà cho nhóm “Thiên thần trắng”, một nhóm cảnh sát sơ tán công dân sống trên tuyến đầu, rồi đưa bà đến nơi trú ẩn cho người di tản và liên lạc với người thân.

“Tôi đã sống sót qua cuộc chiến tranh thế giới thứ hai. Bây giờ tôi phải trải qua cuộc chiến này, và cuối cùng tôi đành phải để lại mọi thứ,” bà nói với người cứu mạng mình.

Trong diễn biến mới nhất, Giám đốc điều hành của một trong những ngân hàng lớn nhất Ukraine thông báo trên kênh Telegram của mình vào thứ Ba rằng ngân hàng sẽ mua một căn nhà cho bà già.

“Monobank sẽ mua cho Lydia Stepanivna một căn nhà và chắc chắn bà sẽ sống trong đó cho đến khi tận diệt được sự tàn ác này khỏi đất nước chúng ta,” Oleh Horokhovskyi nói.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.