Nhóm Hồi giáo sử dụng trẻ em lính trong các cuộc tấn công ở Mozambique, theo Tổ chức Theo dõi Nhân quyền

(SeaPRwire) –   Một nhóm Hồi giáo hoạt động ở tỉnh Cabo Delgado phía bắc Mozambique đã sử dụng những đứa trẻ từ 13 tuổi trở lên trong các cuộc tấn công vào một thị trấn tuần trước và những cư dân buộc phải chạy trốn khỏi cuộc chiến đã nhận ra một số lính trẻ em là những người thân mất tích của họ, tổ chức bảo vệ nhân quyền nói vào thứ Tư.

Al-Shabab, có liên kết với nhóm Nhà nước Hồi giáo, trước đây đã bị các cơ quan Liên Hợp Quốc cáo buộc bắt cóc trẻ em và sử dụng chúng làm lính trong cuộc nổi dậy ở khu vực bắt đầu từ năm 2017. Một làn sóng tấn công của phiến quân vào tháng 3 đã khiến ít nhất 70 trẻ em mất tích, theo các quan chức địa phương và một nhóm các tổ chức cứu trợ.

Những người chứng kiến đã nói với nhóm nhân quyền rằng hàng chục lính trẻ em đã được sử dụng trong các cuộc tấn công và được nhìn thấy mang súng trường tấn công kiểu AK và dây đạn. Hai người từ cùng một gia đình nói họ nhận ra cháu trai 13 tuổi của họ trong số những đứa trẻ.

“Tôi đã thấy anh ấy bằng mắt mình,” Abu Rachide, một cư dân của thị trấn, đã nói với Nhân quyền Quốc tế. Ông nói cậu bé đã vẫy tay với ông nhưng tiếp tục hành quân. Chị gái của Rachide nói cậu bé, người mất tích từ đầu năm, dường như đang nhận chỉ thị từ những chiến binh lớn tuổi hơn.

“Tôi liên tục tự hỏi làm thế nào cậu ấy trở thành một chiến binh như vậy chỉ trong bốn tháng,” bà đã nói với HRW.

Các cuộc tấn công gần đây nhất vào thị trấn Macomia bắt đầu vào thứ Sáu tuần trước và tiếp tục cho đến ngày hôm sau. Các chiến binh Hồi giáo đã cướp phá cửa hàng và kho hàng để lấy thực phẩm và trao đổi hỏa lực với binh sĩ Mozambique và Nam Phi trước khi rút lui, HRW và báo cáo truyền thông Mozambique cho biết.

Ít nhất 10 người, chủ yếu là binh sĩ, được báo cáo đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh gần đây và khoảng 700 cư dân đã chạy trốn vào rừng gần đó để trốn thoát các cuộc tấn công, theo báo cáo của HRW.

Tuyển mộ trẻ em dưới 15 tuổi làm lính là một . Vào tháng Hai, các thẩm phán tại Tòa án Hình sự Quốc tế đã trao bồi thường hơn 56 triệu đô la Mỹ cho hàng ngàn nạn nhân của một chỉ huy phiến quân Uganda bị kết án, bao gồm các cựu lính trẻ em.

Các cuộc tấn công ở Mozambique diễn ra vài ngày trước khi tổ chức phi lợi nhuận Điều tra Môi trường, điều tra các tội phạm môi trường, công bố một cuộc điều tra kéo dài nhiều năm cho rằng hàng triệu tấn gỗ đã bị xuất khẩu bất hợp pháp từ Cabo Delgado sang Trung Quốc kể từ năm 2017 và lợi nhuận đã được sử dụng để tài trợ cho cuộc nổi dậy.

EIA cho biết vào thứ Ba rằng cuộc điều tra của họ đã phát hiện ra rằng các thương nhân Trung Quốc mua “gỗ xung đột” từ phiến quân ở Cabo Delgado “và xuất khẩu chúng cùng với gỗ khác” vi phạm lệnh cấm xuất khẩu gỗ của Mozambique.

đã triển khai binh sĩ đến Cabo Delgado như một lực lượng khu vực để ngăn chặn cuộc nổi dậy, bắt đầu vào năm 2017. Năm 2020, các chiến binh Hồi giáo đã chặt đầu hàng chục người, nhiều người trong số họ là trẻ em, khi bạo lực leo thang. Sau một giai đoạn tương đối yên tĩnh, các phiến quân đã phát động một làn sóng tấn công mới trong năm nay.

Các lực lượng khu vực đã tuyên bố đã bắt đầu rút khỏi vị trí của họ trước thời hạn tháng Bảy, mặc dù binh sĩ từ Rwanda dự kiến sẽ vẫn ở lại theo một thỏa thuận song phương riêng biệt với Mozambique.

Các cơ quan cứu trợ nói rằng cuộc xung đột buộc hơn một triệu người phải rời bỏ nhà cửa kể từ khi bắt đầu vào tháng 10 năm 2017 và hàng ngàn người đã thiệt mạng. Cuộc nổi dậy cũng đe dọa đến dự án khí đốt tự nhiên trị giá 20 tỷ đô la ở Cabo Delgado.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.