Lực lượng quân sự Trung Quốc theo dõi hành trình của các nhà hoạt động và ngư dân Philippines đi trên thuyền gỗ hướng tới bãi đá tranh chấp

(SeaPRwire) –   Tàu chiến Trung Quốc theo dõi tuyến đường đi của các nhà hoạt động và ngư dân Philippines đi trên thuyền gỗ hướng tới bãi đá tranh chấp.

Hải quân Philippines triển khai ba tàu tuần tra và một máy bay nhẹ để theo dõi từ xa nhóm khoảng 100 người khởi hành từ tỉnh Zambales phía tây nhằm khẳng định chủ quyền của Manila đối với bãi đá Scarborough và vùng biển xung quanh. Hàng chục nhà báo cũng tham gia chuyến hành trình kéo dài ba ngày.

Hải quân cũng cử một tàu giúp theo dõi các thành viên.

Bốn thuyền gỗ chở người Philippines vẫn còn xa bãi đá khi ít nhất hai tàu tuần tra biển Trung Quốc bắt đầu theo dõi vào lúc hoàng hôn, theo lời Emman Hizon, một trong những người tổ chức, thêm rằng các thành viên vẫn giữ tinh thần cao và sẽ không quay trở lại.

Một số người hô lớn “Atin Ito” – tên nhóm, có nghĩa là “Đây là của chúng ta” bằng tiếng Tagalog – liên tục sau khi họ phát hiện tàu tuần tra biển Trung Quốc.

“Đoàn Atin Ito sẽ tiếp tục hành trình,” Hizon nói.

“Các thuyền của chúng tôi đang thực hiện các động tác tránh né trong khi hải quân Philippines tiếp tục duy trì khoảng cách gần với đoàn để ngăn chặn bất kỳ nỗ lực nào khác từ tàu tuần tra biển Trung Quốc,” Hizon nói

Đoàn dự kiến đến khu vực bãi đá vào sáng thứ Năm, các tổ chức viên cho biết, thêm rằng họ sẽ cố gắng tránh xung đột nhưng sẵn sàng cho bất kỳ tình huống nào. Nhóm kế hoạch đặt các phao lãnh thổ tượng trưng và cung cấp thực phẩm cùng nhiên liệu cho ngư dân Philippines ở vùng biển xa bãi đá.

“Sứ mệnh của chúng tôi là hòa bình, dựa trên luật pháp quốc tế và nhằm khẳng định quyền chủ quyền của chúng tôi,” bà Rafaela David, một nhà tổ chức chủ chốt nói. “Chúng tôi sẽ đi với quyết tâm, không khiêu khích, để dân sự hóa khu vực và bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ.”

Tháng 12, nhóm tổ chức một chuyến thám hiểm khác đến một bãi đá tranh chấp nhưng đã cắt ngắn chuyến đi sau khi bị tàu Trung Quốc theo dõi.

Trung Quốc thực tế chiếm giữ bãi đá Scarborough, một hình tam giác với một vũng nuôi cá rộng lớn bao quanh bởi những rạn san hô chủ yếu nằm ngầm, bằng cách bao vây nó bằng tàu tuần tra biển sau một cuộc đối đầu căng thẳng với tàu chính phủ Philippines năm 2012.

Phẫn nộ trước hành động của Trung Quốc, chính phủ Philippines đã đưa các tranh chấp lãnh thổ ra xét xử quốc tế vào năm 2013 và chủ yếu thắng lợi, với một tòa án ở The Hague tuyên bố ba năm sau rằng các yêu sách rộng lớn dựa trên cơ sở lịch sử của Trung Quốc trong vùng biển bận rộn là không hợp lệ theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982.

Phán quyết tuyên bố bãi đá Scarborough là một khu vực đánh cá truyền thống cho ngư dân Trung Quốc, Philippines và Việt Nam. Trong quá khứ, ngư dân đã neo thuyền ở bãi đá để tránh sóng lớn trên biển khi thời tiết xấu.

Trung Quốc từ chối tham gia trọng tài, bác bỏ kết quả và tiếp tục không tuân thủ.

Hai tuần trước, tàu tuần tra biển Trung Quốc và nghi ngờ tàu dân quân sử dụng pháo nước vào tàu tuần tra hải quân và tàu đánh cá Philippines tuần tra bãi đá Scarborough, làm hư hại cả hai phương tiện.

Philippines lên án hành động của Trung Quốc trên bãi đá, nằm trong vùng đặc quyền kinh tế công nhận quốc tế của quốc gia Đông Nam Á. Tuần tra biển Trung Quốc cho biết họ đã áp dụng “biện pháp cần thiết” sau khi tàu Philippines “xâm phạm chủ quyền và thẩm quyền của Trung Quốc”.

Khi được hỏi về đoàn Atin Ito vào thứ Tư, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết: “Nếu phía Philippines lạm dụng lòng tốt của Trung Quốc và xâm phạm chủ quyền lãnh thổ và thẩm quyền của Trung Quốc, Trung Quốc sẽ bảo vệ quyền lợi của mình và áp dụng biện pháp đối phó theo luật pháp, trách nhiệm và hậu quả sẽ do phía Philippines chịu hoàn toàn.”

Ngoài Philippines và Trung Quốc, Việt Nam, Malaysia, Brunei và Đài Loan cũng tham gia tranh chấp lãnh thổ.

Tàu tuần tra biển Trung Quốc cũng đã tiến vào vùng biển gần Việt Nam, Malaysia và Indonesia trong quá khứ, gây căng thẳng và phản đối, nhưng các nước Đông Nam Á có quan hệ kinh tế đáng kể với Trung Quốc không chỉ trích mạnh mẽ hành động ngày càng hung hăng của Bắc Kinh.

Philippines đã phát hành video về các cuộc đối đầu lãnh thổ với Trung Quốc và mời các nhà báo chứng kiến sự thù địch trên biển nhằm tìm kiếm sự hỗ trợ quốc tế, gây ra cuộc chiến lời nói với Bắc Kinh.

Tần suất gia tăng của các vụ xung đột giữa Philippines và Trung Quốc đã dẫn đến va chạm nhỏ, thương vong cho nhân viên hải quân Philippines và hư hỏng tàu cung cấp trong những tháng gần đây. Điều này khiến người ta lo ngại rằng các tranh chấp lãnh thổ có thể biến thành xung đột vũ trang giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, đồng minh hiệp ước lâu năm của Philippines.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.