Turkiye chuyển đổi nhà thờ cổ kính thành nhà thờ Hồi giáo, gây tranh cãi về bảo tồn di sản

(SeaPRwire) –   mở cửa nhà thờ cổ Chora, một trong những tòa nhà Byzantine nổi tiếng nhất của Istanbul cho người Hồi giáo thờ phượng sau khi được sử dụng như một bảo tàng trong hơn 70 năm, khiến nó trở thành việc chuyển đổi lớn thứ hai theo Tổng thống Tayyip Erdogan.

Erdogan, một người bảo vệ người Hồi giáo trung thành ở Thổ Nhĩ Kỳ và là người đứng đầu một đảng có nguồn gốc Hồi giáo, đã biến Hagia Sophia nổi tiếng trên thế giới của Istanbul từ một bảo tàng thành một nhà thờ Hồi giáo vào năm 2020 trong một buổi lễ có sự tham dự của hàng chục ngàn người.

Việc đó bị chỉ trích bởi các nhà lãnh đạo nhà thờ và một số quốc gia phương Tây, những người cho rằng việc chuyển đổi lại Hagia Sophia có thể làm sâu sắc thêm những rạn nứt tôn giáo. Erdogan nói đó là sự can thiệp vào quyền chủ quyền và ông quyết tâm bảo vệ quyền lợi.

Nhà thờ Chora ban đầu, hay Kariye, có từ thế kỷ thứ 4 và đã được biến thành một nhà thờ Hồi giáo bởi người Ottoman. Nó trở thành một bảo tàng vào năm 1945 và Erdogan đã ký một lệnh vào năm 2020 chuyển đổi lại thành một nhà thờ Hồi giáo. Nó mở cửa trở lại vào thứ Hai sau khi phục hồi.

Các hội trường bên ngoài được bảo tồn như một bảo tàng, với du khách có thể xem những bức tranh khảm đầy màu sắc trên trần nhà mà không bị che khuất. Các tấm rèm che khuất những bức tranh khảm trong phần cầu nguyện của tòa nhà, phù hợp với truyền thống Hồi giáo.

Người ta thấy họ nâng lên những tấm che để nhìn những bức tranh khảm của Chúa Giêsu và của Đức Mẹ đang ôm Chúa Giêsu nhỏ.

Ferdy Simon, một du khách người Anh, nói rằng ông đã thích tòa nhà vẫn tiếp tục là một bảo tàng để mọi người có thể nhìn thấy những bức tranh khảm và bích họa ở đó. “Dường như đó là một mưu kế chính trị,” ông nói, nói bên ngoài Chora.

“Điều đáng tiếc là khi bạn thấy những phụ nữ trung thành đã đến đây để cầu nguyện, và họ được nói rằng họ không thể vào khu vực narthex chính,” ông tiếp tục, đề cập đến thực tế rằng phần cầu nguyện chính chỉ dành cho nam giới, giống như tất cả các nhà thờ Hồi giáo.

Ugur Gokgoz, một người đàn ông Thổ Nhĩ Kỳ đến cầu nguyện, nói rằng việc sử dụng Chora như một nhà thờ Hồi giáo là quyền của người dân Thổ Nhĩ Kỳ, thêm rằng các di tích bên trong bảo tàng đã được bảo tồn.

“Có một phần nhỏ dành cho cầu nguyện. Cuối cùng, họ không phá hủy tất cả mọi thứ và biến nó thành một nhà thờ Hồi giáo,” ông nói.

lần đầu tiên được xây dựng tại địa điểm vào thế kỷ thứ 4, nhưng phần lớn tòa nhà hiện tại có từ một nhà thờ thế kỷ 11 một phần được xây dựng lại 200 năm sau một trận động đất.

Nhà thờ Chúa Cứu Thế trong Chora, được xây dựng gần bức tường thành cổ của Constantinople, chứa các bức tranh khảm và bích họa từ thế kỷ 14 mô tả các cảnh từ câu chuyện Kinh Thánh.

Chúng đã bị phủ lên sau khi người Ottoman chinh phục thành phố vào năm 1453 nhưng được mang lại ánh sáng khi – giống như Hagia Sophia – nó được chuyển đổi thành một bảo tàng bởi nền cộng hòa thế tục của Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 1945.

Burcin Altinsay Ozguner, người đứng đầu Hội đồng Di sản và Địa điểm Quốc tế của Thổ Nhĩ Kỳ, nói rằng các di tích Chora là độc đáo và cách tốt nhất để làm cho chúng có sẵn cho các nhà nghiên cứu là duy trì tòa nhà như một bảo tàng.

“Tất nhiên, đằng sau đó có những lợi ích chính trị,” bà nói, thêm rằng không có nhu cầu rõ ràng đối với một nhà thờ Hồi giáo trong trường hợp của cả Hagia Sophia và Chora, với nhà thờ Hồi giáo ngay bên cạnh.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.