Hy Lạp tăng cường lực lượng chữa cháy để đối phó với nguy cơ gia tăng do nhiệt độ cao ở nước này

(SeaPRwire) –   Điều tra trên hàng dặm đồi cháy đen ở phía tây Athens, Trung tá Cứu hỏa Ioannis Kolovos chuẩn bị đội đặc nhiệm chữa cháy tinh nhuệ của mình đang cuộn mình bên trong một chiếc trực thăng.

Nhóm 10 thành viên từ Đơn vị Hoạt động Chữa cháy Đặc biệt Rừng 1 trang bị đầy đủ công cụ cần thiết để kiểm soát hỏa hoạn: máy cưa xăng, cuốc chuyên dụng, dụng cụ đo thời tiết, máy tính bảng và đuốc thiêu địa để đốt cháy các rào cản chống cháy trên sườn đồi.

Mùa cháy rừng của Hy Lạp chính thức bắt đầu vào ngày 1 tháng 5, nhưng hàng chục vụ cháy đã được dập tắt trong tháng trước sau khi nhiệt độ bắt đầu lên tới 30 độ C vào cuối tháng 3 – cao hơn đáng kể so với các đợt nóng ghi nhận trong thập kỷ qua.

“Thực sự đã là mùa hè đối với chúng tôi,” Kolovos nói với AP trong một bài tập huấn luyện gần đây. “Sự thật là mùa cháy rừng đã bắt đầu sớm và đã kéo dài trong 5 năm qua.”

Năm nay, Hy Lạp sẽ tăng gấp đôi số lượng lính cứu hỏa trong các đơn vị chuyên biệt lên khoảng 1.300 người, và áp dụng chiến thuật từ Hoa Kỳ để cố gắng vượt qua hỏa hoạn bằng các đơn vị trên không được triển khai để xây dựng các hàng rào ngăn cháy theo dự đoán hướng lan tràn của ngọn lửa.

Các thành viên bao gồm các chuyên gia lâm nghiệp và lính cứu hỏa có nhiều kỹ năng, nhiều người trong số họ được đào tạo cùng đồng nghiệp ở Pháp, Tây Ban Nha và Hoa Kỳ.

“Chúng tôi có thể đặt mình ở vị trí tối ưu có thể khó tiếp cận bằng đường bộ và thực hiện chữa cháy sử dụng các phương pháp chuyên biệt khác nhau,” lính cứu hỏa Dimitris “Jim” Priftis nói trong khi hỗ trợ huấn luyện viên trong một khu vực gần thủ đô bị tàn phá bởi cháy rừng mùa hè 2023.

“Sử dụng nước không còn là vũ khí chính của chúng tôi chống lại hỏa hoạn, công cụ của chúng tôi mới là,” ông nói. “Chúng tôi đang áp dụng cách tiếp cận khoa học hơn đối với hỏa hoạn, đo độ ẩm, gió – đó là phương pháp kế hoạch hóa hơn.”

Phần lớn được tài trợ bởi Liên minh châu Âu, Hy Lạp đã khởi động chương trình cải tổ 2,3 tỷ USD để nâng cấp khả năng ứng phó thảm họa, đặt hàng máy bay ném nước mới, máy bay không người lái, xe cứu hỏa, cơ sở huấn luyện và mạng lưới cảm biến để phát hiện sớm dấu hiệu khói và lũ lụt.

Nhưng thiết bị mới sẽ không được giao đến năm 2025. Các cơ quan Hy Lạp đang tập trung đào tạo và các phương pháp chữa cháy mới, với một mùa hè khó khăn hơn dự kiến trong năm nay.

Năm ngoái, cháy rừng đã thiêu rụi khoảng 1.750 kilômét vuông (675 dặm vuông), bao gồm một vụ cháy ở miền bắc Hy Lạp là vụ cháy rừng tồi tệ nhất từng được ghi nhận ở Liên minh châu Âu.

Với địa hình đồi núi gió và có nhiều hòn đảo khó tiếp cận, Hy Lạp phải đối mặt với thách thức hàng năm khó khăn trong việc bảo vệ nhiều khu định cư đô thị xen kẽ với các khu vực rừng có nguy cơ cháy rừng cao.

Nhiệt độ cũng tăng lên: Mùa đông qua là mùa đông ấm nhất kể từ khi có hồ sơ hiện đại bắt đầu từ năm 1960, theo Đài Thiên văn Quốc gia Athens, phân tích dữ liệu vệ tinh của Liên minh châu Âu. Sáu mùa đông ấm nhất được ghi nhận ở Hy Lạp đều xảy ra trong thập kỷ qua.

Điều này diễn ra trong bối cảnh các dữ liệu mới cho thấy châu Âu là lục địa nóng lên nhanh nhất thế giới, nhiệt độ tăng gấp đôi mức trung bình toàn cầu.

Đứng tại trung tâm chỉ huy ứng phó thảm họa chính ở Athens, Bộ trưởng Bộ Khủng hoảng Khí hậu và Bảo vệ Dân sự Vassilis Kikilias nói rằng các cơ quan dự kiến điều kiện hàng năm sẽ trở nên khó khăn hơn.

“Mùa cháy rừng sẽ rất khó khăn, mùa hè sẽ rất khó khăn,” Kikilias, cựu cầu thủ bóng rổ cao to, nói với AP trong cuộc phỏng vấn. “Chúng tôi đã có một mùa đông khô và nhiệt độ mùa thu kéo dài cho đến tháng 12. Do đó, chúng tôi đang đối mặt trực tiếp với cuộc khủng hoảng khí hậu.”

Trong suốt tháng 4, lính cứu hỏa tăng cường tập luyện và huấn luyện, sử dụng cơ sở mới như Fire Dragon trị giá 1,3 triệu USD được sử dụng để mô phỏng bên trong một tòa nhà đang cháy. Các đội cứu hỏa mặc áo chống cháy và bình oxy sử dụng nó để luyện tập kỹ thuật và cứu hộ trong không gian hẹp.

Gần đó, lính cứu hỏa thường xuyên và học viên bò qua mê cung lưới trong bóng tối để luyện tập hoạt động trong không gian hẹp. Các thành viên mặc đồng phục đầy đủ trước tiên tập thể dục trên máy chạy bộ leo núi và các máy tập thể dục khác, sau đó bò qua mê cung khi ánh sáng chớp nhoáng, khói và tiếng ồn lớn được thêm vào để làm rối trí họ.

“Mê cung chữa cháy giúp lính cứu hỏa hoạt động trong môi trường tối, không quen thuộc, trong điều kiện có hỏa hoạn, để vào khu vực, điều tra, có thể thực hiện cứu hộ và tìm đường ra,” Trung tá Cứu hỏa Vrasidas Grafakos, một chỉ huy trung tâm huấn luyện, nói.

“Đó là để huấn luyện họ một cách hiệu quả để sẵn sàng cho các vụ cháy tòa nhà, hoạt động tuyến đầu.”

Bà Chrysoula Renieri, người đã nghỉ hưu, là một trong những người mất nhà trong các vụ cháy rừng năm 2023 đã thiêu rụi rừng ở đảo Rhodes phía đông bắc Hy Lạp và khu vực phía tây Athens.

Renieri đến thăm ngôi nhà bị thiêu rụi của mình tuần trước. Khi bước qua các phòng cháy đen, bà mô tả gia đình mình cảm thấy bất lực khi ngọn lửa đang tiến tới cắt đứt điện và nước trước khi bùng phát.

“Không ai giúp đỡ chúng tôi và tất cả đều bị thiêu rụi. Tất cả đều mất,” bà nói.

Bà nói rằng bà hy vọng thiết bị và phương pháp mới của Cứu hỏa có thể làm khác biệt đối với những người khác.

“Tôi mong rằng điều đó sẽ xảy ra, nhiều ngôi nhà có thể được cứu,” bà nói. “Chúng tôi hy vọng, bởi vì mùa hè sắp đến trở lại và ác mộng sẽ bắt đầu.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.