Sau hàng chục người chết do lũ lụt, Indonesia tạt mây để ngăn mưa rào

(SeaPRwire) –   Cơ quan chức năng Indonesia đã làm mưa nhân tạo vào ngày thứ Tư, cố gắng ngăn chặn mưa lớn hơn và lũ lụt sau các trận lụt làm chết hàng chục người ở đất nước Indonesia trên đảo Sumatra cuối tuần qua, làm ít nhất 59 người chết và thêm 16 người mất tích.

Mưa mùa mây tạo ra lở đất bùn và dung nham lạnh từ núi Marapi, cuối cùng khiến sông bị vỡ bờ. Trận lụt xé toạc qua các làng núi ở bốn quận tỉnh Tây Sumatra chỉ trước nửa đêm thứ Bảy.

và hàng chục ngôi nhà bị chìm và hàng trăm tòa nhà bị ngập, buộc hơn 1.500 gia đình phải sơ tán đến nơi trú ẩn tạm thời của chính phủ, theo phát ngôn viên Cơ quan Quản lý Thiên tai Quốc gia Abdul Muhari.

Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn Quốc gia cho biết đã tìm thấy 59 thi thể trong bùn và sông vào ngày thứ Tư, chủ yếu ở các quận Agam và Tanah Datar bị ảnh hưởng nặng nhất, trong khi cứu hộ đang tìm kiếm 16 người được báo cáo mất tích, sửa lại số liệu ban đầu cho rằng có 35 người mất tích. Khoảng 33 dân làng bị thương.

liên quan đến việc phân tán hạt vào mây để tạo ra lượng mưa, do đó sửa đổi thời tiết.

Trưởng ban Quản lý Thiên tai Quốc gia Suharyanto cho biết mục đích của hoạt động gieo muối mây ngày thứ Tư là để chuyển hướng mưa đến nơi khác và giữ cho hoạt động tìm kiếm không bị mưa làm cản trở, có thể cản trở tiến độ của những người cứu hộ.

Suharyanto, người sử dụng tên đơn như nhiều người Indonesia, cho biết phản ứng khẩn cấp sẽ kéo dài cho đến ngày 25 tháng Năm. Cơ quan chức năng đang đánh giá các khu vực không còn có thể ở được và những cư dân cần được di dời “khỏi khu vực nguy hiểm”.

Suharyanto phát biểu trong chuyến thăm các làng bị tàn phá nặng nề ở huyện Tanah Datar vào ngày thứ Tư.

Giám đốc Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa vật lý Indonesia Dwikorita Karnawati cho biết dự báo sẽ có mưa nhiều hơn ở tỉnh Tây Sumatra trong những ngày tới, và mưa lớn cực đoan có thể tiếp tục cho đến tuần sau.

Karnawati cho biết máy bay không quân đã được gửi lên để phóng muối vào mây vào ngày thứ Tư để khiến mây giải phóng nước và tan rã trước khi đến các khu vực bị tàn phá ở tỉnh Tây Sumatra.

Muhari, phát ngôn viên cơ quan ứng phó thiên tai, cho biết không quân Indonesia đã hợp tác với cơ quan công nghệ đất nước để thực hiện hai lần gieo muối mây vào ngày thứ Tư, mỗi lần sử dụng một tấn clo natri hoặc muối.

Các nhân viên cứu hộ trong khi đó đã lục soát qua sông và đống đổ nát của các làng bị tàn phá nơi đường biến thành dòng sông nâu bùn, và các làng bị che phủ bởi bùn dày, đá và cây bị gãy đổ.

Mưa lớn thường xuyên gây ra lở đất và lũ quét ở Indonesia, quốc gia quần đảo gồm hơn 17.000 hòn đảo nơi hàng triệu người sống ở khu vực núi non hoặc gần đồng bằng ngập lụt.

Núi lửa Marapi đã hoạt động kể từ vụ phun trào cuối năm ngoái làm chết 23 nhà leo núi. Đây là một trong hơn 120. Đất nước dễ bị biến dạng địa chất do vị trí nằm trên vành đai lửa Thái Bình Dương, một vòng cung núi lửa và đứt gãy bao quanh bồn địa Thái Bình Dương.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.