Tổng thống Pháp Macron xem xét áp đặt tình trạng khẩn cấp tại New Caledonia để kiểm soát bạo lực leo thang

(SeaPRwire) –   Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đang cân nhắc áp đặt tình trạng khẩn cấp tại lãnh thổ New Caledonia nhằm kiềm chế bạo lực leo thang, Văn phòng Tổng thống Pháp cho biết vào thứ Tư.

Ít nhất ba người đã thiệt mạng và bốn người khác, trong đó có một cảnh sát, bị thương nghiêm trọng, theo các quan chức tại lãnh thổ và các báo cáo truyền thông Pháp vào thứ Tư. Hơn 130 người đã bị bắt giữ và hơn 300 người bị thương kể từ thứ Hai, khi các cuộc biểu tình phản đối cải cách hiến pháp do Paris đẩy mạnh bùng phát thành bạo lực tại quần đảo, nơi đã lâu tìm kiếm độc lập.

Phát biểu tại quốc hội, Thủ tướng Gabriel Attal, người tham dự cuộc họp hai giờ với các bộ trưởng hàng đầu tại Elysee, nói mục đích của tình trạng khẩn cấp sẽ là “khôi phục trật tự trong thời gian ngắn nhất.”

Một nghị định về các phương pháp áp đặt tình trạng khẩn cấp sẽ được trình lên Nội các Pháp vào chiều thứ Tư.

Trong một tuyên bố, Macron nhấn mạnh sự cần thiết phải khôi phục đối thoại chính trị và yêu cầu Thủ tướng và Bộ trưởng Nội vụ và Lãnh thổ hải ngoại mời các phái đoàn New Caledonia đến Paris.

“Mọi bạo lực đều không thể chấp nhận và sẽ là đối tượng của phản ứng quyết liệt nhằm khôi phục trật tự”, tuyên bố nói.

Đã có thập kỷ căng thẳng trên quần đảo giữa người Kanak bản địa tìm kiếm độc lập và hậu duệ của những người thực dân muốn tiếp tục là một phần của Pháp.

Bộ trưởng Nội vụ và Lãnh thổ hải ngoại Pháp Gérald Darmanin nói rằng 100 cảnh sát đã được sơ tán trong bạo lực ban đêm sau “một cuộc tấn công vào trụ sở của họ bằng rìu và đạn thật.”

“Yên tĩnh tuyệt đối phải được khôi phục”, Darmanin nói trong một cuộc phỏng vấn với đài phát thanh truyền hình Pháp RTL.

Vào thứ Ba, Bộ Nội vụ Pháp đã gửi đến New Caledonia, nơi từng phục vụ như một nhà tù thuộc địa và hiện là nơi đặt căn cứ quân sự hải quân Pháp.

Khoảng 1.000 cảnh sát và 700 cảnh sát đã được triển khai và một chục chuyên gia từ đơn vị can thiệp và kiểm soát bạo động chuyên nghiệp cũng đã được huy động, Cao ủy lãnh thổ Louis Le Franc nói tại cuộc họp báo ở New Caledonia.

“Chúng ta phải tiếp tục sống chung”, các đảng chính trị đối lập nói trong một tuyên bố chung vào thứ Tư. “Chỉ với đối thoại và sự kiên trì chúng ta mới vượt qua tình huống này.”

Hai người đã thiệt mạng và ba người bị thương nghiêm trọng trong bạo loạn ban đêm, Le Franc nói trong một cuộc phỏng vấn với đài phát thanh truyền hình Pháp Info. Một người thứ tư, thành viên của cảnh sát, cũng bị thương nghiêm trọng gần thị trấn phía nam Plum, theo France Info. Anh ta đã được sơ tán trong tình trạng nguy kịch đến đơn vị y tế của Trung đoàn Bộ binh Hải quân Thái Bình Dương, đài truyền hình BFM báo cáo.

Le Franc cảnh báo rằng nếu yên tĩnh không được khôi phục, sẽ có “nhiều cái chết” ở khu vực thủ đô Noumea, nơi các cuộc biểu tình về quyền bỏ phiếu bùng phát thành bạo lực vào thứ Ba.

Các cơ quan địa phương đã kéo dài lệnh giới nghiêm cho đến sáng thứ Năm.

Các cuộc đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình tiếp tục xảy ra tại Noumea và xung quanh thành phố bất chấp lệnh giới nghiêm và cấm tụ tập.

Các trường học đã đóng cửa “cho đến thông báo mới” và sân bay chính La Tontoura “vẫn đóng cửa đối với các chuyến bay thương mại”, Le Franc nói.

“Tình hình không chỉ nghiêm trọng, mà rất nghiêm trọng”, Le Franc nói. “Chúng tôi đã bước vào một xoáy nguy hiểm, một xoáy chết người.”

Ông nói một số cư dân thủ đô đã thành lập “nhóm tự vệ” để bảo vệ nhà cửa và doanh nghiệp của họ.

Cuộc bất ổn bắt đầu vào thứ Hai với một cuộc biểu tình phản đối nỗ lực của Pháp nhằm mở rộng danh sách cử tri sẽ có lợi cho chính trị gia thân Pháp tại New Caledonia và tiếp tục biến người Kanak thành thiểu số, những người từng phải chịu chính sách phân biệt chủng tộc và phân biệt đối xử rộng rãi.

Sáng sớm thứ Tư, Quốc hội Pháp đã thông qua sửa đổi hiến pháp cải cách cơ quan bầu cử tại lãnh thổ với 351 phiếu thuận so với 153 phiếu chống.

Đại diện ủng hộ độc lập kêu gọi người ủng hộ bình tĩnh và lên án cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội Pháp, nhà nghị viện ảnh hưởng nhất của Pháp.

Macron cũng kêu gọi bình tĩnh sau cuộc bỏ phiếu và lên án “bạo lực không xứng đáng” trong một lá thư gửi đến các đại diện và đảng phái Caledonian.

Ông kêu gọi tất cả chính trị gia địa phương tham gia đối thoại và gửi ý kiến đề xuất sửa đổi dự luật. Macron nói ông sẽ triệu tập Quốc hội, phiên họp chung của các nghị sĩ từ cả hai viện của quốc hội Pháp, trước cuối tháng Sáu để sửa đổi hiến pháp và ban hành thành luật trong trường hợp không có đối thoại có ý nghĩa với các đại diện địa phương.

sẽ cho phép cư dân đã sống tại New Caledonia trong 10 năm có quyền bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử tỉnh. Người châu Âu tại New Caledonia phân biệt giữa hậu duệ của những người thực dân và hậu duệ của rất nhiều tù nhân bị buộc phải đến lãnh thổ. Quần đảo rộng lớn khoảng 270.000 người nằm về phía đông Úc, chênh lệch 10 múi giờ so với Paris.

New Caledonia trở thành thuộc Pháp vào năm 1853 dưới thời Hoàng đế Napoleon III, cháu và người thừa kế của Napoleon. Nó trở thành lãnh thổ hải ngoại sau Thế chiến II, với quyền công dân Pháp được trao cho tất cả người Kanak vào năm 1957.

Một thỏa thuận hòa bình giữa các phe phái đối lập đã đạt được vào năm 1988. Một thập kỷ sau, Pháp hứa sẽ trao quyền chính trị và tự trị rộng rãi cho New Caledonia và tổ chức tối đa ba cuộc trưng cầu dân ý liên tiếp.

Ba cuộc trưng cầu dân ý đã được tổ chức từ năm 2018 đến năm 2021 và đa số cử tri chọn ở lại Pháp thay vì ủng hộ độc lập. Người Kanak ủng hộ độc lập đã bác bỏ kết quả cuộc trưng cầu dân ý cuối cùng vào năm 2021, khi họ tẩy chay vì diễn ra đúng vào đỉnh điểm đại dịch COVID-19.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.