Zimbabwe ân xá cho hơn 4.000 tù nhân, một số người đã bị kết án tử hình

(SeaPRwire) –   Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa đã ân xá cho hơn 4.000 tù nhân, bao gồm cả một số người đang phải đối mặt với án tử hình, trong lệnh ân xá nhân ngày độc lập vào thứ năm.

Zimbabwe đã kỷ niệm ngày độc lập khỏi chế độ cai trị của thiểu số da trắng, chế độ này kết thúc vào năm 1980 sau một cuộc chiến tranh du kích đẫm máu. Tên của quốc gia này đã được đổi từ Rhodesia thành Zimbabwe.

Lệnh ân xá của tổng thống, lệnh thứ hai trong vòng chưa đầy một năm, có lợi cho các tù nhân nữ, người cao tuổi và vị thành niên, những người bệnh giai đoạn cuối và một số người ban đầu bị kết án tử hình.

Những người từng phải đối mặt với án tử hình nhưng bản án đã được giảm xuống thành tù chung thân trong các lệnh ân xá trước đó hoặc thông qua các kháng cáo lên tòa án sẽ được trả tự do với điều kiện họ đã ở tù ít nhất 20 năm, theo lệnh ân xá được công bố vào thứ tư và có hiệu lực vào thứ năm.

Tất cả các tù nhân nữ đã thụ án ít nhất một phần ba bản án vào ngày độc lập đều được trả tự do, cũng như các tù nhân vị thành niên đã thụ án trong cùng thời kỳ.

Các tù nhân từ 60 tuổi trở lên đã thụ án một phần mười bản án của mình cũng sẽ được trả tự do. Mnangagwa cũng ân xá cho những người mù và những người khuyết tật khác đã thụ án một phần ba thời hạn tù.

Các tù nhân đang được trả tự do theo từng đợt trên khắp cả nước.

Tuy nhiên, những người bị bỏ tù vì những tội “được chỉ định” bao gồm các tội về tình dục, cướp, bạo lực công cộng, sở hữu vũ khí trái phép, buôn bán người và hành vi trộm cắp hoặc phá hoại cơ sở hạ tầng điện và viễn thông sẽ không được hưởng lệnh ân xá.

Tất cả tù nhân tử hình đã bị giam giữ ít nhất 10 năm đều được giảm án xuống tù chung thân theo lệnh ân xá.

Zimbabwe có hơn 60 tù nhân đang trong danh sách tử hình. Không rõ có bao nhiêu người trong số đó đã được giảm án xuống tù chung thân theo lệnh ân xá.

Zimbabwe là một trong số hơn một chục quốc gia và hơn 50 quốc gia trên toàn thế giới áp dụng hình phạt tử hình, mặc dù lần treo cổ gần nhất của nước này là vào năm 2005. Mnangagwa cho biết ông ủng hộ việc bãi bỏ án tử hình, một động thái được chính phủ ủng hộ vào tháng 2 và hiện đang chờ Quốc hội chấp thuận.

Mnangagwa đã trả tự do cho hơn 4.000 tù nhân trong một lệnh ân xá khác vào tháng 5 năm ngoái nhằm giảm tình trạng quá tải ở các nhà tù chật chội của quốc gia Nam Phi này, nơi điều kiện thường rất khắc nghiệt. Vào thời điểm đó, Zimbabwe có khoảng 22.000 tù nhân bị nhồi nhét vào các nhà tù có sức chứa 17.000 người.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.