Nhà khoa học Trung Quốc đầu tiên công bố chuỗi COVID được phép trở lại phòng thí nghiệm sau khi bị khóa ngoài

(SeaPRwire) –   Nhà khoa học Trung Quốc đầu tiên công bố trình tự bộ gen của COVID được phép trở lại phòng thí nghiệm sau khi bị khóa bên ngoài

Zhang Yongzhen đã viết trong một bài đăng trực tuyến vào đêm Thứ Tư, chỉ hơn nửa đêm, rằng trung tâm y tế đăng cai phòng thí nghiệm của anh đã “tạm thời đồng ý” cho phép anh và nhóm nghiên cứu của mình trở lại và tiếp tục nghiên cứu trong thời gian tới.

“Bây giờ, các thành viên nhóm có thể tự do ra vào phòng thí nghiệm,” Zhang viết trong một bài đăng trên Weibo, một nền tảng truyền thông xã hội Trung Quốc. Anh thêm rằng mình đang đàm phán kế hoạch di dời phòng thí nghiệm mà không làm gián đoạn công việc của nhóm với Trung tâm Y tế Công cộng Lâm sàng Thượng Hải, nơi đăng cai phòng thí nghiệm của Zhang.

Zhang và nhóm của anh đột nhiên bị yêu cầu rời khỏi phòng thí nghiệm vì công tác sửa chữa vào Thứ Năm tuần trước, khởi đầu cuộc tranh cãi, anh nói trong một bài đăng trước đó sau đó bị xóa. Vào Chủ nhật, Zhang bắt đầu biểu tình ngồi ngoài phòng thí nghiệm sau khi phát hiện mình bị khóa bên ngoài, một dấu hiệu áp lực tiếp tục được đặt lên các nhà khoa học Trung Quốc tiến hành nghiên cứu về .

Zhang ngồi ngoài trên một tấm thảm bằng giấy bẹt trong mưa rào, và các thành viên nhóm của anh cuộn ra một biển hiệu có nội dung “Khôi phục nghiên cứu khoa học bình thường”, những bức ảnh đăng tải trực tuyến cho thấy. Tin tức về cuộc biểu tình này lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội Trung Quốc, gây áp lực lên chính quyền địa phương.

Trong một tuyên bố trực tuyến vào Thứ Hai, Trung tâm Y tế Công cộng Lâm sàng Thượng Hải cho biết phòng thí nghiệm của Zhang bị đóng cửa vì “lý do an toàn” trong khi đang sửa chữa. Nó thêm rằng đã cung cấp cho nhóm của Zhang một không gian phòng thí nghiệm thay thế.

Nhưng Zhang đáp lại cùng ngày rằng nhóm của anh không được đề nghị một không gian thay thế cho đến sau khi họ được thông báo về việc trục xuất, và phòng thí nghiệm được đề nghị không đáp ứng tiêu chuẩn an toàn để tiến hành nghiên cứu của họ, .

Cuộc tranh cãi của Zhang với tổ chức chủ nhà của mình là tổn thất mới nhất trong loạt trở ngại, giáng chức và loại bỏ kể từ khi nhà vi sinh học công bố trình tự mà không có sự chấp thuận của nhà nước vào tháng 1 năm 2020.

Bắc Kinh đã tìm cách kiểm soát thông tin liên quan đến virus kể từ khi nó lần đầu xuất hiện. Một cuộc điều tra của Cơ quan Thông tấn Hoa Kỳ cho thấy chính phủ đã đóng băng nỗ lực truy vết trong nước và quốc tế từ những tuần đầu dịch bệnh bùng phát. Ngày nay, các phòng thí nghiệm bị đóng cửa, hợp tác bị phá vỡ, các nhà khoa học nước ngoài bị buộc rời khỏi Trung Quốc và một số nhà nghiên cứu Trung Quốc bị cấm rời khỏi đất nước.

Câu chuyện của Zhang bắt đầu khi anh và nhóm nghiên cứu của mình giải mã gen virus vào ngày 5 tháng 1 năm 2020, và viết một thông báo nội bộ cảnh báo các quan chức Trung Quốc về khả năng lây lan của nó – nhưng không công bố trình tự công khai. Ngày hôm sau, phòng thí nghiệm của Zhang bị lệnh đóng cửa tạm thời bởi quan chức y tế hàng đầu Trung Quốc, và Zhang bị áp lực từ các quan chức.

Các nhà khoa học nước ngoài sớm biết rằng Zhang và các nhà khoa học Trung Quốc khác đã giải mã virus và kêu gọi Trung Quốc công bố trình tự. Zhang đã công bố vào ngày 11 tháng 1 năm 2020, bất chấp sự thiếu phép của các quan chức y tế Trung Quốc.

Giải mã gen virus là chìa khóa cho việc phát triển bộ kit xét nghiệm, các biện pháp kiểm soát bệnh . Cuối cùng virus lan rộng khắp thế giới, gây ra đại dịch làm đảo lộn cuộc sống và thương mại, dẫn đến phong tỏa toàn cầu rộng rãi và làm chết hàng triệu người.

Zhang đã được trao giải thưởng ở nước ngoài để ghi nhận công việc của mình. Nhưng các quan chức y tế đã loại bỏ anh khỏi vị trí tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc và cấm anh hợp tác với một số đối tác cũ, cản trở nghiên cứu của anh.

Tuy nhiên, Zhang vẫn nhận được sự hỗ trợ từ một số người trong chính phủ. Mặc dù một số bài đăng trực tuyến của Zhang đã bị xóa, cuộc biểu tình ngồi của anh được báo cáo rộng rãi trên phương tiện truyền thông do nhà nước kiểm soát Trung Quốc, cho thấy sự chia rẽ trong chính phủ Trung Quốc về cách đối phó với Zhang và nhóm của anh.

“Cảm ơn những người theo dõi trực tuyến của tôi và mọi người ủng hộ nhiệt tình trong những ngày qua!” Zhang viết trong bài đăng vào Thứ Tư.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.