Tòa án tối cao Croatia phán quyết Tổng thống Milanovic không thể làm thủ tướng vì chiến dịch

(SeaPRwire) –   ZAGREB, Croatia (AP) — Vào thứ sáu, Tòa án Hiến pháp Croatia đã ban lệnh cấm trở thành thủ tướng cho dù đảng trung tả của ông có giành được đa số sau cuộc bầu cử quốc hội cạnh tranh cao diễn ra vào tuần này hay không.

Lá phiếu trong ngày thứ tư đã kết thúc với kết quả không có tính kết luận. Liên minh Dân chủ Croatia trung hữu cầm quyền, hay còn gọi là HDZ, giành được nhiều phiếu bầu nhất nhưng không đủ để tự quyền lãnh đạo. Mặc dù về đích thứ hai nhưng đảng Dân chủ Xã hội của Milanović cũng đang cố gắng tập hợp thành liên minh trong quốc hội có 151 thành viên.

Milanović đã đưa ra thông báo bất ngờ rằng ông sẽ chạy đua vào vị trí thủ tướng chỉ vài giờ sau khi công bố ngày bầu cử là 17 tháng 4. Vào tháng trước, Tòa án Hiến pháp đã cảnh báo ông rằng trước tiên ông phải từ chức nhưng ông đã bỏ ngoài tai.

“Tòa án Hiến pháp đã xác định rằng qua những phát biểu và hành xử của mình, tổng thống … đã tự đưa mình vào vị trí theo đó ông không thể là thủ tướng được đề cử của chính phủ tương lai cũng như là thủ tướng trong tương lai”, nội dung phán quyết nêu rõ.

Milanovic và đảng SDP của ông cho rằng Tòa án Hiến pháp không có quyền phản đối nguyện vọng của nhân dân. Họ tuyên bố rằng quốc hội tương lai có thể tùy ý lựa chọn bất kỳ ai làm thủ tướng tiếp theo.

“Cuộc bầu cử đã kết thúc và ý nguyện của nhân dân sẽ quyết định chứ không phải là các thẩm phán”, Milanovic phát biểu tại một cuộc họp báo.

Chủ tịch đảng SDP Pedja Grbin mô tả phán quyết là “đáng xấu hổ”. Ông kêu gọi các nhóm đối lập khác giúp thành lập chính phủ mới mà không có HDZ.

Milanović khăng khăng rằng ông không vi phạm luật pháp hàng đầu của Croatia bằng cách công khai ủng hộ phe đối lập trong chiến dịch và tuyên bố rằng ông sẽ trở thành thủ tướng mới. Ông đã cáo buộc Thủ tướng đương nhiệm Andrej Plenković về tội tham nhũng tràn lan.

Cuộc đọ sức giữa hai chính trị gia hàng đầu Croatia đã thống lĩnh cuộc bỏ phiếu vốn được coi là cuộc thử nghiệm trước thềm cuộc bầu cử Nghị viện Châu Âu diễn ra vào tháng 6.

Milanović chỉ trích về cuộc chiến tranh ở . Nếu ông thành lập chính phủ, điều đó có thể tạo ra cơ hội mở ra cho ảnh hưởng mạnh mẽ hơn của lực lượng ủng hộ Nga tại quốc gia này, tương tự như ở Hungary và Slovakia.

Kết quả chính thức của cuộc bỏ phiếu hôm thứ Tư cho thấy HDZ của Plenković giành được 61 ghế tại quốc hội trong khi SDP giành được 42 ghế. phong trào Homeland Movement cực hữu đã nổi lên như một nhà vua tiềm năng với 14 ghế.

Tòa án Hiến pháp cho biết ngay cả khi Milanović từ chức tổng thống để đảm nhận cương vị mới, ông cũng không thể trở thành thủ tướng. Một số chính trị gia đối lập cáo buộc rằng tòa án bị phe bảo thủ cầm quyền kiểm soát.

Cựu Thủ tướng Jadranka Kosor cho biết các quyết định và thông báo của tòa án đã đi ngược lại chính Hiến pháp. Chính trị gia cánh tả Dalija Orešković mô tả tòa án hàng đầu Croatia là “một trong số một số tổ chức bị bắt giữ”.

HDZ phần lớn nắm giữ chức vụ kể từ khi Croatia giành được độc lập. Quốc gia Balkan này trở thành thành viên EU vào năm 2013 và gia nhập khu vực đi lại không cần hộ chiếu của Châu Âu và Khu vực đồng euro vào năm ngoái.

Một cuộc bầu cử tổng thống dự kiến sẽ được tổ chức tại Croatia vào cuối năm nay.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.