Toà án châu Âu xác nhận Italy có quyền tịch thu tượng bằng đồng Hy Lạp từ Bảo tàng Getty, Mỹ

(SeaPRwire) –   Một tòa án châu Âu vào thứ Năm đã xác nhận quyền của Ý để tịch thu một bức tượng Hy Lạp quý giá từ Bảo tàng J. Paul Getty, phán quyết rằng Ý đúng khi cố gắng lấy lại một phần quan trọng của di sản văn hóa của mình và bác bỏ đơn kháng cáo của bảo tàng.

Tòa án Nhân quyền châu Âu, hoặc ECHR, xác định rằng những nỗ lực kéo dài nhiều năm của Ý để lấy lại bức tượng “Thanh niên chiến thắng” từ Getty không mang tính chất quá mức.

Getty đã kháng cáo phán quyết năm 2018 của tòa án tối cao Ý đã xác nhận lệnh tịch thu, tuyên bố rằng quyền của họ đối với bức tượng đã bị vi phạm bởi chiến dịch của Ý nhằm lấy lại nó.

“Thanh niên chiến thắng”, một bức tượng đồng cỡ tự nhiên có niên đại từ 300 TCN đến 100 TCN, là một trong những điểm nhấn của bộ sưu tập Getty.

Một tòa án Ý ở Pesaro đã ra lệnh tịch thu và trả lại vào năm 2010, đỉnh điểm của chiến dịch của Ý nhằm lấy lại cổ vật bị cướp phá khỏi lãnh thổ của mình và bán cho các bảo tàng và nhà sưu tập tư nhân trên khắp thế giới.

Getty luôn bảo vệ quyền của mình đối với bức tượng, nói rằng Ý không có yêu sách đối với nó.

Ngoài ra, Getty đã đưa ra rằng bức tượng có nguồn gốc Hy Lạp, được tìm thấy trong vùng biển quốc tế và chưa bao giờ là một phần của di sản văn hóa của Ý. Nó đã trích dẫn phán quyết năm 1968 của Tòa án Cassation rằng không có bằng chứng cho thấy bức tượng thuộc về Ý.

Bức đồng, được các ngư dân Ý kéo lên từ biển vào năm 1964, đã được Getty mua vào năm 1977 với giá 4 triệu đô la và kể từ đó đã được trưng bày tại Getty.

Phán quyết ngày thứ Năm của ECHR ở Strasbourg, Pháp là một phán quyết của phòng xử án. Cả hai bên giờ đây đều có ba tháng để yêu cầu vụ án được đưa ra xét xử tại Đại Phòng của tòa án cho một phán quyết cuối cùng.

Không có bình luận ngay lập tức từ Getty, và luật sư của họ chuyển hướng bình luận cho bảo tàng.

Getty đã kháng cáo lên ECHR bằng cách đưa ra, trong số những điều khác, rằng lệnh tịch thu năm 2010 của Ý tạo thành sự vi phạm quyền hưởng tài sản của mình và rằng nó sẽ bị tước đoạt quyền đó nếu cơ quan Mỹ thực hiện việc tịch thu.

Tuy nhiên, ECHR đã phán quyết và khẳng định mạnh mẽ quyền của Ý trong việc bảo vệ di sản văn hóa của mình, đặc biệt là khỏi việc xuất khẩu bất hợp pháp.

“Tòa án còn xác định rằng do sự chủ quan hoặc thiếu thiện chí trong việc mua bức tượng của Getty Trust mặc dù biết được yêu sách của nhà nước Ý và nỗ lực của họ nhằm lấy lại nó, lệnh tịch thu đã tương xứng với mục tiêu đảm bảo trả lại một vật phẩm là một phần của di sản văn hóa của Ý,” theo tóm tắt của phán quyết.

Bức tượng, được đặt biệt danh là “Đồng Getty”, là một tác phẩm chủ chốt cho bảo tàng. Cao khoảng 1,52 mét, bức tượng của thanh niên thể thao nâng tay phải lên vòng olive để đội vương miện xung quanh đầu là một trong số ít các bức tượng đồng Hy Lạp còn sống sót.

Mặc dù nghệ sĩ vẫn chưa rõ, một số học giả tin rằng nó được tạo ra bởi Lysippos, nhà điêu khắc cá nhân của Alexander Đại đế.

Người ta tin rằng bức đồng đã chìm cùng với con tàu đang vận chuyển nó đến Ý sau khi người La Mã chinh phục Hy Lạp. Sau khi được các ngư dân Ý kéo lên từ lưới của họ khi khai thác trong vùng biển quốc tế vào năm 1964, nó được cho là đã được chôn dưới một cánh đồng bắp cải Ý và giấu trong bồn tắm của một linh mục trước khi được đưa ra khỏi Ý.

Chính phủ Ý cho rằng nó đã được đưa vào Ý và sau đó bị xuất khẩu bất hợp pháp bất hợp pháp, với việc xuất khẩu bất hợp pháp là cơ sở cho lệnh tịch thu.

Ý đã thành công trong việc lấy lại hàng ngàn hiện vật từ các bảo tàng, bộ sưu tập và chủ sở hữu tư nhân trên khắp thế giới mà họ cho rằng đã bị cướp phá hoặc đánh cắp từ đất nước một cách bất hợp pháp, và gần đây đã mở một bảo tàng để lưu giữ chúng cho đến khi chúng có thể được trả lại cho các khu vực mà chúng đã bị cướp phá.

Công trình quan trọng nhất mà Ý đã thành công trong việc đưa trở lại là cái bình Euphronios, một trong những bình cổ Hy Lạp tuyệt đẹp nhất tồn tại. Bảo tàng Metropolitan ở New York, đã mua nó với giá 1 triệu đô la vào năm 1972 từ một nhà buôn nghệ thuật sau đó bị buộc tội mua bán cổ vật bị cướp phá, đã trả lại cho Ý vào năm 2008.

Năm 2007, mà không thừa nhận bất kỳ sai phạm nào, Getty đã đồng ý trả lại 40 báu vật cổ đại để đổi lấy việc cho mượn dài hạn các hiện vật khác. Các thỏa thuận tương tự đã được đạt được.

Theo thỏa thuận năm 2007, hai bên đồng ý hoãn thêm thảo luận về “Thanh niên chiến thắng” cho đến khi vụ án được quyết định.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.