Những điều cần biết về Laphonza Butler, lựa chọn của Thống đốc Newsom để kế nhiệm Feinstein

Thống đốc California Gavin Newsom đã chọn chủ tịch Emily’s List và cựu lãnh đạo lao động Laphonza Butler để lấp chỗ trống ghế Thượng viện do Dianne Feinstein, người qua đời tuần trước, nắm giữ.

Butler sẽ là Thượng nghị sĩ công khai đồng tính nữ đầu tiên của California và là người phụ nữ đồng tính da đen công khai đầu tiên phục vụ Quốc hội. Bà cũng sẽ là người phụ nữ da đen thứ hai đại diện cho California tại viện lập pháp cao cấp sau Phó Tổng thống Kamala Harris.

“Là người ủng hộ phụ nữ và trẻ em gái, người chiến đấu thế hệ thứ hai cho người lao động, và cố vấn tin cậy của Phó Tổng thống Harris, Laphonza Butler đại diện cho tinh hoa của California, và bà ấy sẽ đại diện cho chúng tôi một cách tự hào trong Thượng viện Hoa Kỳ,” Newsom nói trong một tuyên bố. “Khi chúng tôi đau buồn về sự mất mát to lớn của Thượng nghị sĩ Feinstein, những quyền tự do mà bà ấy chiến đấu – quyền tự do sinh sản, bảo vệ bình đẳng và an toàn khỏi bạo lực súng đạn – chưa bao giờ bị tấn công mạnh mẽ như vậy. Laphonza sẽ nối gót Thượng nghị sĩ Feinstein, tiếp tục phá vỡ trần thủy tinh, và chiến đấu cho tất cả người dân California tại Washington D.C.”

Newsom đã thề hứa hơn hai năm trước rằng ông sẽ đề cử một phụ nữ da đen nếu có ghế Thượng viện bị trống.

Butler đã viết trên X, trang web trước đây được gọi là Twitter, vào thứ Hai rằng bà “vinh dự chấp nhận” đề cử của thống đốc. “Không ai có thể sánh được với di sản của Thượng nghị sĩ Dianne Feinstein, nhưng tôi sẽ cố gắng hết sức để tôn vinh di sản và sự lãnh đạo của bà ấy bằng cách cam kết làm việc cho phụ nữ và trẻ em gái, người lao động và công đoàn, cha mẹ đang gặp khó khăn, và tất cả người dân California,” bà viết. “Tôi sẵn sàng phục vụ.”

Butler sẽ phục vụ nhiệm kỳ còn lại của Feinstein, kéo dài đến năm 2024. Các đại biểu Barbara Lee, Katie Porter và Adam Schiff đã ra tranh cử ghế này vào năm sau; vẫn chưa rõ liệu Butler có ra tranh cử nhiệm kỳ đầy đủ sáu năm hay không.

Butler đã là chủ tịch Emily’s List kể từ năm 2021. Bà là người phụ nữ da đen đầu tiên lãnh đạo PAC quốc gia này, ủng hộ các nữ chính trị gia Dân chủ ủng hộ lựa chọn phá thai.

Trước Emily’s List, Butler điều hành các chiến dịch chính trị và là một nhà lãnh đạo chủ chốt trong chiến dịch tranh cử phó tổng thống của Harris và là cố vấn cao cấp cho chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 của cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton. Bà cũng từng là chủ tịch công đoàn lao động lớn nhất California – SEIU Local 2015 – hơn một thập kỷ. Butler đã làm việc để đạt được công bằng lương cho phụ nữ ở California và ủng hộ tăng mức lương tối thiểu của tiểu bang lên 15 đô la một giờ, theo tiểu sử của bà trên Emily’s List. Bà cũng từng làm giám đốc chính sách công và chiến dịch tại Airbnb từ năm 2020-2021, theo hồ sơ LinkedIn của mình.

Butler lớn lên ở Magnolia, Miss. trong một gia đình lao động. Cha bà qua đời khi bà 16 tuổi sau khi được chẩn đoán mắc bệnh nan y. Mẹ bà làm nhiều công việc để nuôi gia đình. Sau đó, bà theo học Đại học Tiểu bang Jackson, một trường đại học dành cho người da đen, nơi bà nhận bằng cử nhân khoa học chính trị. Bà đã kết hôn và có một con gái 8 tuổi, theo tờ Chronicle San Francisco.

Butler đã sống ở Maryland, theo tiểu sử của bà trên Emily’s List. Chính quyền Newsom cho biết bà cũng sở hữu bất động sản ở California và sẽ thay đổi đăng ký cử tri ở đó, theo tờ New York Times.

Cho đến nay, phản ứng về thông báo của Butler đã rất tích cực giữa các đảng viên Dân chủ trên Đồi Capitol. Thượng nghị sĩ Alex Padilla, một đảng viên Dân chủ đến từ California, nói trong một tuyên bố trên X rằng ông “vinh dự chào đón bà vào Thượng viện Hoa Kỳ.”

“Suốt sự nghiệp của mình, Laphonza Butler đã là tiếng nói mạnh mẽ cho các gia đình lao động, quyền LGBTQ và là nhà vô địch cho sự gia tăng đại diện của phụ nữ trong chính trị,” Padilla nói.

Các Thượng nghị sĩ Dân chủ “rất vui mừng” chào đón Butler, Lãnh đạo đa số Thượng viện Chuck Schumer của New York nói trong một tuyên bố. “Tôi tin tưởng rằng phạm vi công việc, sự thông thái và phục vụ công cộng của bà ấy sẽ đáp ứng thời điểm này và sẽ là sự trợ giúp lớn cho các Thượng nghị sĩ Dân chủ khi chúng tôi tiếp tục phục vụ nhân dân Mỹ.”

Các nhà hoạt động ủng hộ quyền LGBTQ và quyền phá thai cũng ăn mừng việc bổ nhiệm của bà. Tony Hoang, giám đốc điều hành của tổ chức ủng hộ quyền LGBTQ Equality California, nói trong một tuyên bố trên X rằng “việc bổ nhiệm lịch sử này của Thống đốc Newsom sẽ mang lại cho cộng đồng LGBTQ+ của chúng tôi thêm một tiếng nói trong Quốc hội vào thời điểm các quyền và tự do của chúng tôi đang bị tấn công khắp đất nước.” Jodi Hicks, CEO và chủ tịch của Planned Parenthood Affiliates of California nói trong một tuyên bố rằng Butler “đã là nhà lãnh đạo quốc gia trong cuộc đấu tranh cho tự do sinh sản.”