Nhiều người tị nạn Syria trở về quê hương khi tâm trạng chống người tị nạn gia tăng ở Liban

(SeaPRwire) –   Hơn 300 người tị nạn Syria đã quay trở về quê hương trong một đoàn xe vào thứ Ba, rời hai thị trấn xa xôi ở đông bắc Lebanon đang trong tình trạng khủng hoảng, nơi cảm giác chống người tị nạn đang gia tăng trong những tháng gần đây.

Các quan chức Lebanon đã lâu kêu gọi cộng đồng quốc tế hoặc tái định cư người tị nạn ở các nước khác hoặc giúp họ trở về Syria. Trong những tháng qua, các đảng chính trị hàng đầu ở Lebanon ngày càng lớn tiếng, đòi người tị nạn Syria phải trở về.

Với dân số khoảng 6 triệu người, Lebanon là nơi nhà của gần 780.000 người tị nạn Syria đăng ký và hàng trăm ngàn người chưa đăng ký – mật độ người tị nạn cao nhất trên đầu người trên thế giới.

Ở thị trấn Arsal phía đông bắc, người tị nạn Syria đã chất đồ đạc lên xe tải và ô tô vào thứ Ba khi các sĩ quan an ninh Lebanon thu thập thẻ căn cước và giấy tờ khác trước khi cho phép họ rời đi.

Khi xe tải rời đi, người tị nạn vẫy tay chào bạn bè và người thân ở lại, hướng tới tương lai không chắc chắn ở Syria.

Ahmad al-Rifai, trên đường đến dãy núi Qalamoun sau hơn một thập kỷ ở Lebanon, nói rằng bất kể tình hình ở Syria ra sao, “sống trong nhà vẫn tốt hơn sống trong lều”.

Gần đây, lực lượng an ninh Lebanon đã tăng cường trục xuất người tị nạn Syria, mặc dù con số vẫn còn thấp so với mức đe dọa hai năm trước khi chính phủ Lebanon tuyên bố kế hoạch trục xuất khoảng 15.000 người Syria mỗi tháng, đến những khu vực mà họ gọi là “an toàn”, phối hợp với chính phủ Damascus.

Đoàn xe vào thứ Ba từ các thị trấn núi Arsal và Qaa bao gồm chỉ 330 người tị nạn đã đăng ký tái định cư, lần trở về tự nguyện đầu tiên được tổ chức bởi lực lượng an ninh Lebanon kể từ cuối năm 2022.

“Không ai không vui khi trở về nhà mình,” Ahmad Durro nói với AP khi chờ trên xe tải. “Tôi đăng ký một năm trước để có mặt trong đoàn xe.”

Nhưng nhiều người tị nạn Syria khác – đặc biệt là thanh niên phải nhập ngũ hoặc đối thủ chính trị của chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad – cho rằng việc trở về Syria vẫn chưa an toàn.

Những người khác không thấy tương lai ở Syria, nơi xung đột đã kết thúc ở nhiều nơi nhưng cuộc khủng hoảng kinh tế đã đẩy hàng triệu người vào cảnh nghèo đói.

Một số lượng ngày càng tăng người tị nạn ở Lebanon đã chọn đường biển để cố gắng đến châu Âu.

UNHCR cho biết chỉ hỗ trợ việc trở về tự nguyện của người tị nạn Syria dựa trên sự đồng ý có hiểu biết. Tuy nhiên, các tổ chức nhân quyền quan trọng vẫn hoài nghi về bản chất tự nguyện của những lần trở về này trong bối cảnh thù địch chống người tị nạn ở Lebanon.

“Người tị nạn Syria bị cả cộng đồng và các nhóm chính trị địa phương nhắm mục tiêu. Họ phải chịu bạo lực, lời lẽ xúc phạm và các hình thức đối xử hạ nhục khác,” Aya Majzoub, Phó Giám đốc khu vực Trung Đông và Bắc Phi của Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết, cũng lên án việc áp đặt lệnh giới nghiêm và các hạn chế khác đối với người tị nạn bởi một số đô thị Lebanon.

“Do đó, theo đánh giá của chúng tôi, trong những điều kiện như vậy, rất khó cho người tị nạn đưa ra quyết định tự do và có căn cứ về việc trở về Syria.”

Tổ chức Ân xá Quốc tế và các tổ chức nhân quyền khác đã tài liệu hóa các trường hợp người tị nạn bị bắt giữ và tra tấn bởi các cơ quan an ninh Syria sau khi trở về.

UNHCR cho biết chín trong mười người tị nạn Syria ở Lebanon sống trong cảnh nghèo khổ cực độ và cần viện trợ nhân đạo để sống sót. Viện trợ này đã giảm do mệt mỏi của các nhà tài trợ và sự chuyển hướng chú ý của quốc tế sang các cuộc khủng hoảng khác.

Nhiều người Lebanon ngày càng nghèo đói đã buộc tội người tị nạn Syria hưởng lợi từ viện trợ trong khi đánh bại người Lebanon bằng cách chấp nhận lương thấp hơn. Lãnh đạo chính trị và chính phủ Lebanon tuyên bố hầu hết người Syria sống ở quốc gia nhỏ bé bên bờ Địa Trung Hải này là người di cư kinh tế chứ không phải là người tị nạn trốn khỏi cuộc chiến ở quê nhà, bây giờ đã bước sang năm thứ 13.

“Họ có đô la và đang gửi đô la đó cho người thân ở Syria,” lãnh tụ Hezbollah của Lebanon Hassan Nasrallah, một đồng minh hàng đầu của Assad, đã đưa ra tuyên bố như vậy trong bài phát biểu vào thứ Hai.

Gần đây, các nhân viên an ninh Lebanon đã ra động tìm kiếm các cửa hàng và doanh nghiệp khác sử dụng lao động Syria không có giấy tờ và đóng cửa chúng.

Tuần này, Liên minh châu Âu công bố gói viện trợ trị giá khoảng 1,06 tỷ USD, trong đó khoảng 200 triệu euro sẽ dành cho an ninh và kiểm soát biên giới, dường như nhằm hạn chế di cư từ Lebanon sang Síp, Ý và các khu vực khác.

Trong khi Thủ tướng lâm thời Lebanon Najib Mikati hoan nghênh viện trợ, các quan chức khác mô tả đây là một khoản “hối lộ” để buộc quốc gia nhỏ bé Lebanon phải giữ người tị nạn.

Quốc hội Lebanon dự kiến thảo luận về gói viện trợ của EU vào thứ Tư, với dự đoán các nghị sĩ từ mọi chiều chính trị sẽ tăng cường cảm giác chống người tị nạn và kêu gọi trục xuất và trấn áp người tị nạn nhiều hơn nữa.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.