Quân đội Nhật gặp khó trong việc tuyển mộ nữ quân nhân sau loạt vụ quấy rối tình dục

(SeaPRwire) –   Khi Nhật Bản bắt đầu một nỗ lực quân sự lớn, nó đang gặp khó khăn trong việc tuyển dụng phụ nữ mà lực lượng của mình cần, và các nhà hoạch định chính sách đã cam kết tuyển dụng.

Sau một loạt vụ quấy rối tình dục, số lượng phụ nữ nộp đơn xin gia nhập Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF) giảm 12% trong năm kết thúc tháng 3 năm 2023, sau nhiều năm tăng trưởng ổn định. Một số nạn nhân cho biết văn hóa bạo hành sâu rễ có thể ngăn cản phụ nữ tham gia.

Nhưng chín tháng sau khi Bộ Quốc phòng hứa hẹn thực hiện biện pháp mạnh mẽ, nó không có kế hoạch hành động về một khuyến nghị quan trọng do một ban cố vấn độc lập gồm các chuyên gia đưa ra – thực hiện một hệ thống quốc gia để xem xét các tiêu chuẩn đào tạo chống quấy rối – theo hai quan chức bộ phận đào tạo của bộ.

ban đã xác định trong báo cáo được công bố vào tháng 8 rằng giáo dục quấy rối bề ngoài của quân đội – chỉ đề cập hạn chế đến quấy rối tình dục – và thiếu sự giám sát tập trung đối với đào tạo như vậy là những yếu tố góp phần vào các vấn đề văn hóa trong tổ chức.

Chủ tịch ban, Makoto Tadaki, cho biết một số buổi đào tạo – trong đó có một buổi mà Reuters tham dự – không tương xứng với mức độ nghiêm trọng của tình hình.

Một phụ nữ phục vụ quân đội đang kiện chính phủ về cáo buộc quấy rối tình dục cũng cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng giáo dục cô nhận được trong 10 năm qua không hiệu quả.

Các lời kêu gọi loại bỏ quấy rối và tăng số lượng phụ nữ phục vụ đến trong bối cảnh Nhật Bản già nua đang phải đối mặt với mối đe dọa ngày càng tăng từ Trung Quốc, Bắc Triều Tiên và Nga và đối phó với di sản nặng nề của quá khứ chiến tranh của mình.

Phụ nữ chiếm chỉ 9% lực lượng quân sự ở Nhật Bản, so với 17% tại Hoa Kỳ, đồng minh an ninh chủ chốt của Tokyo.

SDF chuyển câu hỏi của Reuters sang Bộ Quốc phòng, nơi cho biết trong một email đáp trả rằng quấy rối “không bao giờ được phép xảy ra, vì nó phá hủy niềm tin lẫn nhau giữa các thành viên và làm suy yếu sức mạnh của họ.”

Bộ cho biết đã tổ chức các bài giảng về ngăn ngừa quấy rối do các chuyên gia bên ngoài từ năm 2023, biến các phiên làm việc thành các cuộc thảo luận và kế hoạch mời các chuyên gia đánh giá đào tạo của mình trong năm nay.

Nó không trả lời các câu hỏi về việc liệu nó có thực hiện khuyến nghị của ban về tập trung giám sát đào tạo hay không.

Sau khi cựu binh Rina Gonoi đưa ra cáo buộc bị xâm hại tình dục vào năm 2022, Bộ Quốc phòng đã tiến hành một cuộc khảo sát trong năm đó tiết lộ hơn 170 vụ quấy rối tình dục bị cáo buộc trong SDF.

Một nạn nhân bị cáo buộc khác là một phụ nữ phục vụ ở Okinawa, người buộc tội một sĩ quan cao cấp đã có những lời lẽ không đứng đắn đối với cô vào năm 2013. Sau đó, cô đã bị đưa tên công khai trong tài liệu đào tạo chống quấy rối phân phát cho đồng nghiệp của cô vào năm 2014, cô cho biết với Reuters. Người bị cáo buộc không được xác định trong tài liệu.

Reuters không tiết lộ danh tính các nạn nhân bị cáo buộc quấy rối tình dục. Cáo buộc của cô được xác nhận bằng các tài liệu trong vụ kiện cô đệ đơn vào năm ngoái, sau khi cô nói rằng mình đã kiệt sức với quá trình khiếu nại nội bộ.

Bộ Quốc phòng cung cấp một mô-đun trực tuyến hàng năm về quấy rối chung. Nó cũng cung cấp tài liệu đào tạo cho sĩ quan để tiến hành các phiên học trực tiếp, nhưng không cung cấp đào tạo về cách thức truyền đạt giáo dục chống quấy rối và không theo dõi cách thức hoặc thời điểm các sĩ quan thực hiện đào tạo chống quấy rối, hai quan chức quốc phòng cho biết.

Các quan chức, nói với điều kiện giấu tên do tính nhạy cảm của vấn đề, biện minh cho hệ thống hiện tại như cung cấp sự linh hoạt cho các chỉ huy.

Hai sĩ quan cho biết có lo ngại trong quân đội rằng quá tập trung vào vấn đề quấy rối có thể gây ra vấn đề về hoạt động và một người cho rằng điều đó có thể dẫn đến các khiếu nại không công bằng.

Vào tháng 4, Reuters tham dự một khóa đào tạo ngăn ngừa quấy rối do một giảng viên bên ngoài tổ chức cho hơn 100 sĩ quan quân đội cấp trung tại một căn cứ ngoại ô Tokyo.

Giảng viên Keiko Yoshimoto trình bày quấy rối như một vấn đề giao tiếp và tập trung thảo luận về sự khác biệt thế hệ và cách chúng ảnh hưởng đến ưa thích loại xe hơi và hương vị kẹo bông gòn.

“Sự khác biệt thế hệ khiến con người giao tiếp khó khăn,” bà nói, thêm rằng mọi người nên hiểu cơ bản về giao tiếp trước khi có thể xử lý cụ thể vấn đề quấy rối tình dục.

Giáo sư luật Tadaki, người cũng chứng kiến một phần buổi học của Yoshimoto riêng biệt, cho biết đó “không phải là loại đào tạo mà bạn mong đợi trong bối cảnh có quá nhiều trường hợp quấy rối lộ diện.”

Ông cho biết có thể mất nhiều thời gian hơn để tăng cường giám sát chất lượng đào tạo.

Hai tháng sau khi ban đưa ra báo cáo, báo chí địa phương đưa tin rằng một thủy thủ đã bị ra lệnh gặp một sĩ quan cấp cao mà cô buộc tội quấy rối tình dục vào năm 2022. Sau đó, cô đã từ chức khỏi SDF.

Gonoi và phụ nữ phục vụ ở Okinawa đã chỉ trích hệ thống là không đầy đủ.

“Mọi người sẽ nói ‘mọi người đều chịu đựng loại hành vi đó, đó là bình thường trong thời của chúng tôi’ – nhưng những vấn đề này đang được truyền xuống thế hệ của tôi bởi vì không có gì được làm để ngăn chặn chúng,” người phụ nữ phục vụ ở Okinawa nói với Reuters vào tháng 3.

Cô thêm rằng đào tạo chống quấy rối mà cô đã nhận được thường được thực hiện một cách kém và cần giám sát tập trung hơn: “Thay vì cố gắng truyền tải ý điểm về quấy rối tình dục, (các sĩ quan) chọn tài liệu dễ dạy, điều phù hợp với thời gian họ có.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Hai quan chức quốc phòng cho biết rằng đào tạo về quấy rối tình dục chủ yếu diễn ra trong bối cảnh chương trình giáo dục chung chống quấy rối. Tại phiên đào tạo do Reuters tham dự, khoảng hai phút được