Argentina báo cáo lạm phát một con số thấp nhất trong 6 tháng qua khi thị trường lao dốc và chi phí đè nặng lên người dân

(SeaPRwire) –   giảm mạnh xuống mức một con số trong tháng Tư lần đầu tiên trong nửa năm, số liệu công bố ngày Thứ Ba cho thấy, một chỉ số được theo dõi sát sao cho thấy chương trình cắt giảm ngân sách khắc nghiệt của Tổng thống nhằm sửa chữa nền kinh tế gặp khó khăn của đất nước đang phát huy hiệu quả.

Giá cả tăng ở mức 8,8% trong tháng trước, Cục Thống kê Chính phủ Argentina báo cáo, giảm so với mức tăng hàng tháng là 11% trong tháng Ba và thấp hơn nhiều so với mức cao nhất 25% vào tháng Mười Hai năm ngoái, khi Tổng thống Milei lên nắm quyền với sứ mệnh chống lại lạm phát kinh hoàng của Argentina, một trong những mức cao nhất thế giới.

“Lạm phát đang bị xé nát,” Manuel Adorni, người phát ngôn tổng thống, đăng trên mạng xã hội X sau khi công bố. “Chứng chỉ tử vong của nó đang được ký.”

Mặc dù được IMF khen ngợi và thị trường hoan nghênh, chương trình cắt giảm chi phí và giải phóng kinh tế của Tổng thống Milei đã ít nhất ngắn hạn ép buộc gia đình phải chịu đựng khi tiền của họ mất giá trong khi chi phí gần như mọi thứ đều tăng vọt. Lạm phát hàng năm, Cục Thống kê báo cáo ngày Thứ Ba, tăng nhẹ lên 289,4%.

“Mọi người đang đau khổ,” nói Augustin Perez, 23 tuổi, nhân viên siêu thị ở ngoại ô Buenos Aires cho biết tiền thuê nhà của anh tăng 90% kể từ khi Tổng thống Milei giải phóng thị trường bất động sản và hóa đơn điện của anh tăng gần gấp ba lần kể từ khi chính phủ cắt giảm trợ cấp. “Họ nói mọi thứ đang tốt lên, nhưng làm sao? Tôi không hiểu.”

Bài đăng trên mạng xã hội của Tổng thống Milei trong những tuần gần đây trở thành dòng tin tức kinh tế tốt: trái phiếu Argentina ghi nhận một trong những mức tăng tốt nhất trong thị trường mới nổi, quan chức kỷ niệm thặng dư quý đầu tiên kể từ năm 2008 và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) công bố ngày Thứ Hai sẽ giải ngân khoản vay 800 triệu USD khác – một biểu tượng tin tưởng vào việc cải cách của Tổng thống Milei.

“Điều quan trọng là ghi bàn ngay bây giờ,” Tổng thống Milei nói tại một sự kiện thứ Ba vinh danh cựu Tổng thống Carlos Menem, một nhân vật gây tranh cãi mà thành công trong việc đẩy lạm phát xuống một con số qua các chính sách thị trường tự do mà Tổng thống Milei thường xuyên tham khảo. “Chúng tôi đang đánh bại lạm phát.”

Thậm chí một số chuyên gia cảnh báo rằng việc giảm lạm phát không nhất thiết là một thắng lợi kinh tế – mà là triệu chứng của một cuộc suy thoái đau đớn. IMF dự báo tổng sản phẩm quốc nội của Argentina sẽ giảm 2,8% trong năm nay.

“Bạn đã chứng kiến sự sụp đổ lớn về chi tiêu tư nhân, điều này giải thích tại sao tiêu dùng đã giảm mạnh và tại sao lạm phát cũng đang giảm,” nói Monica de Bolle, chuyên gia cao cấp tại Viện Peterson về Kinh tế Quốc tế nghiên cứu về thị trường mới nổi. “Mọi người đang ở trong tình trạng tồi tệ hơn so với trước đây. Điều đó khiến họ chi tiêu ít hơn.”

Dấu hiệu suy thoái kinh tế xuất hiện khắp Buenos Aires – hàng dài người xếp hàng ngoài cửa siêu thị giảm giá, ghế trống trong những nhà hàng thường tấp nập, các cuộc biểu tình và đình công ngày càng gia tăng.

Tại chợ ngoài trời ở khu phố Liniers của thủ đô, Lidia Pacheco lao thẳng vào bãi rác. Vài lần một tuần, người mẹ bốn con 45 tuổi lục lọi trong đống rác hôi hám để cứu vãn những quả cà chua ít bị mốc nhất.

“Địa điểm này tiết kiệm cho tôi,” Pacheco nói. Giá cả leo thang buộc cô phải mặc quần áo và giày cũ, thay đổi chế độ ăn đến mức từ bỏ yerba mate, đồ uống quốc dân của Argentina pha từ lá đắng. “Bất cứ đồng lương nào tôi kiếm được từ bán quần áo đều dành cho ăn,” cô nói.

Doanh số bán lẻ của Argentina trong quý I năm 2024 giảm gần 20% so với cùng kỳ năm trước, mức giảm tương đương với thời điểm phong tỏa đại dịch năm 2020. Tiêu thụ thịt bò – món ăn đặc trưng của Argentina – trong quý này giảm xuống mức thấp nhất trong ba thập kỷ, chính phủ báo cáo, khiến báo chí lo ngại về cuộc khủng hoảng trong tinh thần quốc gia của Argentina.

“Bây giờ tôi mua thịt heo và gà thay vì bò,” Leonardo Buono, nhân viên bệnh viện 51 tuổi, nói. “Đây là một cú sốc mạnh, điều chỉnh kinh tế này.”

Tổng thống Milei, tự xưng là “anarcho-capitalist” và cựu ngôi sao truyền hình, cảnh báo chính sách của ông sẽ gây tổn hại ban đầu.

Ông vận động tranh cử với một chiếc máy cưa để tượng trưng cho việc cắt giảm mà ông sẽ thực hiện đối với bộ máy nhà nước phình to của Argentina, một sự thay đổi lớn so với các chính phủ Peronist cánh tả trước đây luôn tạo ra thâm hụt ngân sách lớn bằng cách in tiền.

Hứa hẹn rằng đau đớn sẽ được đền đáp, ông cắt giảm chi tiêu cho mọi thứ từ xây dựng, trung tâm văn hóa đến giáo dục và trợ cấp năng lượng, từ bếp ăn từ thiện đến các chương trình xã hội và lương hưu. Ông cũng giảm giá peso Argentina xuống 54%, giúp đóng cách biệt giữa tỷ giá peso chính thức và chợ đen nhưng cũng thúc đẩy lạm phát.

Lạm phát trong bốn tháng đầu năm 2024 tăng 65%, Cục Thống kê Chính phủ báo cáo ngày Thứ Ba. Giá cả trong cửa hàng và nhà hàng đã lên tới mức tương đương ở Mỹ và châu Âu.

Nhưng tiền lương ở Argentina vẫn đứng yên hoặc giảm, mức lương tối thiểu hàng tháng cho công nhân được quy định chỉ là 264 USD kể từ ngày hôm nay, với người lao động ở khu vực phi chính thức thường được trả ít hơn.

Ngày nay con số đó chỉ đủ mua vài bữa ăn ngon ở Don Julio, nhà hàng bò nổi tiếng ở Buenos Aires. Gần 60% dân số 46 triệu người của đất nước hiện sống trong cảnh nghèo đói, mức cao nhất trong 20 năm, theo một nghiên cứu vào tháng Giêng của Đại học Công giáo Argentina.

Ngay cả khi bất mãn dường như đang gia tăng, tỷ lệ ủng hộ Tổng thống vẫn ở mức cao, khoảng 50%, theo một cuộc thăm dò tuần này của công ty tư vấn Circuitos của Argentina – có thể do thành công của Tổng thống Milei trong việc đổ lỗi cho tiền nhiệm về cuộc khủng hoảng.

“Không phải lỗi của ông ấy, mà do đảng Peronist đã phá hoại đất nước, và Tổng thống Milei đang cố gắng hết sức,” Rainer Silva, tài xế taxi người Venezuela đã chạy trốn khỏi sự sụp đổ kinh tế của đất nước mình sang Argentina cách đây năm năm, nói. “Ông ấy giống Trump, mọi người đều chống lại ông ấy.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Các công đoàn mạ