Cuộc đàm phán AI đầu tiên giữa các đại diện Trung Quốc và Mỹ bắt đầu

(SeaPRwire) –   Các đại diện cấp cao của Mỹ và Trung Quốc đã họp kín tại Geneva vào thứ Ba để đưa ra cách tiếp cận quốc gia của họ về những lợi ích và nguy cơ tiềm ẩn của công nghệ trí tuệ nhân tạo đang nổi lên.

Cuộc đối thoại này, mà Tổng thống Joe Biden và Tập Cận Bình đồng ý khởi động vào năm 2023, nhằm mở ra đối thoại song phương giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới – và ngày càng trở thành đối thủ về chính trị – về công nghệ đang phát triển nhanh chóng đã và đang có ảnh hưởng đến thương mại, lối sống, văn hóa, chính trị, an ninh quốc gia và quốc phòng cũng như nhiều lĩnh vực khác.

Các chuyên gia công nghệ Mỹ cho rằng cuộc họp – do phía Mỹ dẫn đầu bởi các quan chức cấp cao Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao – có thể cung cấp một cái nhìn về cách Trung Quốc suy nghĩ về trí tuệ nhân tạo trong bối cảnh Bắc Kinh thường giữ thái độ kín tiếng về công nghệ này.

Đồng sáng lập Jason Glassberg của Casaba Security ở Redmond, Washington, một chuyên gia về công nghệ mới nổi, đánh giá cuộc họp này chỉ là một cuộc gặp gỡ để làm quen nhau sẽ ít có kết quả cụ thể, nhưng sẽ mở đường cho hai bên trao đổi.

“Điều quan trọng nhất bây giờ là cả hai bên đều nhận thức rằng, nếu trí tuệ nhân tạo bị vũ khí hóa hoặc lạm dụng, mọi người đều có thể mất mát,” Glassberg nói trong email. “Tất cả các bên liên quan đều có nguy cơ ngang nhau. Hiện tại, một trong những lĩnh vực rủi ro lớn nhất là deepfake, đặc biệt là trong các chiến dịch thông tin sai lệch.”

“Đây cũng là mối rủi ro ngang ngửa với chính phủ Trung Quốc,” ông bổ sung, ám chỉ đến Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Lý do tại sao cuộc họp diễn ra tại Geneva vẫn chưa rõ ràng, mặc dù thành phố quốc tế này của Thụy Sĩ tự nhận là trung tâm ngoại giao và các tổ chức Liên Hợp Quốc cũng như quốc tế. Tổ chức Viễn thông Quốc tế thuộc Liên Hợp Quốc – hiện do người Mỹ Doreen Bodgan-Martin đứng đầu và trước đây do Trung Quốc Houlin Zhao lãnh đạo – sẽ tổ chức hội nghị “AI cho mục đích tốt” hàng năm tại thành phố này vào cuối tháng này.

Cuộc họp này là lần đầu tiên theo đối thoại liên chính phủ về trí tuệ nhân tạo được thống nhất trong cuộc gặp đa diện giữa Tập Cận Bình và Biden tại San Francisco sáu tháng trước.

Chính phủ Mỹ đã cố gắng đặt một số khuôn khổ quanh công nghệ này trong khi thúc đẩy sự phát triển của nó, hy vọng sẽ mang lại lợi ích kinh tế và việc làm. Các chuyên gia phương Tây cho rằng Trung Quốc đã phần nào kiểm soát ứng dụng trí tuệ nhân tạo bởi tiềm năng sử dụng quân sự và giám sát dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản.

Các quan chức Mỹ cho biết họ sẽ đưa ra cách giảm thiểu rủi ro từ công nghệ bằng cách tạo ra cam kết tự nguyện với các công ty hàng đầu ngành và yêu cầu kiểm tra an toàn các sản phẩm trí tuệ nhân tạo.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.