Chín người bị buộc tội gây ra vụ đắm tàu Địa Trung Hải chết người không phải là thủy thủ đoàn, đội pháp lý Hy Lạp nói

(SeaPRwire) –   Đội bảo vệ pháp lý của chín người đàn ông Ai Cập sẽ bị xét xử tuần tới ở miền nam Hy Lạp nói rằng họ sẽ tranh luận rằng Hy Lạp không có thẩm quyền trong vụ án này, và nhấn mạnh rằng các khách hàng của họ vô tội là những người sống sót đã bị truy tố không công bằng.

Chín người, tuổi từ đầu 20 đến đầu 40, sẽ bị xét xử tại thành phố Kalamata miền nam Hy Lạp vào ngày 21/5 về một loạt cáo buộc bao gồm buôn người, tham gia tổ chức tội phạm và gây ra vụ đắm tàu chết người. Họ đối mặt với án tù chung thân nếu bị kết tội.

Adriana, một tàu cá đông đúc chở hàng trăm người tìm nơi ẩn náu đến Ý từ Libya đã chìm vào ngày 14/6 ở vùng biển quốc tế ngoài bờ biển tây nam Hy Lạp.

Số người chính xác trên tàu chưa bao giờ được xác định, nhưng ước tính khoảng từ 500 đến hơn 700 người. Chỉ có 104 người sống sót – tất cả là đàn ông và bé trai từ Syria, Ai Cập, Pakistan và hai người Palestine – và khoảng 80 thi thể được tìm thấy. Con tàu chìm ở một trong những khu vực sâu nhất của Địa Trung Hải, khiến công tác tìm kiếm gần như bất khả thi.

Luật sư Hy Lạp thuộc đội bảo vệ pháp lý đã phát biểu trong cuộc họp báo tại Athens vào thứ Năm. Họ duy trì sự vô tội của khách hàng, nói rằng chín bị cáo đều là hành khách trả tiền đã bị nhận dạng sai là thành viên thủy thủ đoàn bởi những người sống sót khác đưa ra lời khai dưới áp lực chỉ vài giờ sau khi được cứu hộ.

Chín người “là những người ngẫu nhiên, những người di cư đã trả cùng mức tiền như tất cả người khác để thực hiện chuyến đi đến Ý nhằm tìm kiếm cuộc sống tốt hơn, và họ bị buộc tội là một phần của nhóm buôn người”, luật sư và thành viên đội bảo vệ pháp lý Vicky Aggelidou nói.

Dimitris Choulis, một luật sư và thành viên khác của đội bảo vệ pháp lý, nói rằng cơ quan chức năng Hy Lạp đã đặt tên các bị cáo là thành viên thủy thủ đoàn theo lời khai của chín người sống sót khác xác định họ đã làm những việc đơn giản như đưa chai nước hoặc quả trái cây cho hành khách khác.

“Suốt gần một năm qua, chín người đàn ông vẫn bị giam giữ mà không biết họ bị giam giữ vì lý do gì”, Choulis nói.

“Đối với tôi, điều rất buồn khi thăm và thấy những người ở tù không hiểu tại sao họ ở đó”, ông nói thêm.

Mặc dù Adriana đang đi trên vùng biển quốc tế, khu vực này nằm trong phạm vi tìm kiếm và cứu hộ của Hy Lạp. Tuần duyên Hy Lạp đã theo dõi con tàu trong suốt cả ngày mà không cố gắng cứu hộ những người trên tàu. Một tàu tuần tra và ít nhất hai tàu buôn đang ở gần khi tàu cá lật úp và chìm.

Sau vụ chìm tàu, một số người sống sót nói rằng tuần duyên đang cố kéo con tàu khi nó chìm, và những nhà hoạt động nhân quyền buộc tội cơ quan chức năng Hy Lạp gây ra vụ đắm tàu khi cố kéo con tàu ra khỏi phạm vi trách nhiệm của Hy Lạp.

Cơ quan chức năng Hy Lạp bác bỏ cáo buộc gây ra vụ đắm tàu và khẳng định thủy thủ đoàn của tàu cá đã từ chối chấp nhận sự trợ giúp từ các tàu buôn gần đó và từ tuần duyên Hy Lạp.

Cuộc điều tra đang được tiến hành bởi tòa án hải quân Hy Lạp vẫn chưa đi đến kết luận nào, và đội bảo vệ pháp lý vẫn chưa được tiếp cận bất kỳ phần nào của cuộc điều tra.

Đội bảo vệ pháp lý của người Ai Cập cũng tranh luận rằng vì vụ đắm tàu xảy ra trên vùng biển quốc tế, các tòa án Hy Lạp không có thẩm quyền xét xử vụ việc, và đội bảo vệ sẽ đệ đơn yêu cầu bác bỏ vụ án với lý do đó khi phiên tòa mở tại Kalamata tuần tới.

Hy Lạp nằm dọc theo một trong những tuyến đường phổ biến nhất vào Liên minh châu Âu đối với những người tìm nơi trú ẩn khỏi chiến tranh và nghèo đói ở Trung Đông, châu Phi và châu Á. Trong khi hầu hết những người này vượt biên sang các hòn đảo phía đông Aegean của Hy Lạp từ bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ gần đó, những người khác cố gắng tránh Hy Lạp hoàn toàn và đi từ Bắc Phi đến Ý qua tuyến đường Địa Trung Hải dài và nguy hiểm hơn.

Vào thứ Năm, tuần duyên Hy Lạp nói rằng 42 người đã được cứu và ba người khác được cho là mất tích sau khi một chiếc thuyền chở người di cư gửi tín hiệu cầu cứu khi đi về phía nam đảo Crete của Hy Lạp.

Các quan chức cho biết họ đã được tuần duyên Ý cảnh báo về một chiếc thuyền gặp nạn cách nam đảo Crete 27 hải lý. Tuần duyên Hy Lạp cho biết 40 người được cứu bởi các tàu gần đó, và hai người khác được cứu bởi một trực thăng hải quân Hy Lạp.

Một chiến dịch tìm kiếm và cứu hộ đang được tiến hành cho ba người được người sống sót báo cáo vẫn mất tích. Chưa rõ loại phương tiện mà hành khách đang đi, hoặc tại sao chiếc thuyền phát tín hiệu cầu cứu.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.