Tòa án Thổ Nhĩ Kỳ kết án chính trị gia thân người Kurd nhiều năm tù vì bạo loạn chết người năm 2014

(SeaPRwire) –   Một tòa án Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ Năm đã kết án nhiều chính trị gia thân người Kurd tù từ 9 đến 42 năm tù vì các vụ bạo loạn chết người vào năm 2014 do người Kurd tức giận vì những gì họ coi là sự thờ ơ của chính phủ đối với các chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) đang bao vây thị trấn biên giới Syria Kobani.

Ba ngày bạo loạn bùng phát vào tháng 10 năm 2014 đã khiến 37 người thiệt mạng và làm bị thương hàng trăm người khác – cảnh sát và thường dân. Các cuộc biểu tình được lãnh đạo bởi lãnh đạo Đảng Dân chủ Nhân dân (HDP) của Thổ Nhĩ Kỳ, những người bị tức giận bởi những gì họ coi là sự hỗ trợ của Thổ Nhĩ Kỳ cho IS.

Tổng cộng 108 người bị buộc tội với các tội danh khác nhau, bao gồm cái chết của 37 nạn nhân và tội phạm chống lại toàn vẹn lãnh thổ quốc gia. Các bị cáo bao gồm cựu lãnh đạo bị giam giữ của HDP, Selahattin Demirtas và Figen Yuksekdag, người bị buộc tội tổ chức các cuộc biểu tình và kích động bạo lực.

Những người chỉ trích mô tả phiên tòa là mang tính chính trị và là một phần của cuộc đàn áp rộng rãi hơn của chính phủ đối với đảng thân người Kurd.

Trong số các bị cáo, 18 người bị giam giữ, 18 người khác được thả tạm thời chờ phán quyết và 72 người vẫn đang lẩn trốn.

Tòa án ở Ankara kết tội Demirtas – người đã tranh cử tổng thống hai lần – với tổng cộng 47 cáo buộc và kết án anh 42 năm tù, đài phát thanh quốc gia TRT đưa tin. Yuksekdag bị kết án 30 năm tù vì tìm cách thách thức sự thống nhất của quốc gia, kích động hành vi phạm tội và tuyên truyền thay mặt cho một tổ chức khủng bố.

Mười hai bị cáo được minh oan tất cả cáo buộc. Những bị cáo vẫn đang lẩn trốn sẽ bị xét xử sau.

Các chính trị gia dự kiến sẽ kháng cáo các bản án.

Phiên điều trần diễn ra trong bầu không khí căng thẳng với luật sư đập bàn và rời khỏi phòng xử án để phản đối các bản án, tờ Cumhuriyet đưa tin.

Lãnh đạo hiện tại của HDP, Tuncer Bakırhan, mô tả các bản án là “vết nhơ đen tối” trên hệ thống tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ.

“Selahattins, Figens và những người khác đã bị truy tố trong vụ án âm mưu Kobani này đã được minh oan trong trái tim và tâm trí của người Kurd, người Thổ Nhĩ Kỳ, người lao động, phụ nữ và thanh niên,” ông nói.

Dự đoán sẽ có biểu tình phản đối các bản án, cơ quan chức năng đã áp đặt lệnh cấm biểu tình bốn ngày ở các tỉnh chủ yếu là người Kurd Diyarbakir, Siirt, Tunceli và Batman.

Chính phủ cáo buộc HDP có liên hệ với Đảng Công nhân Kurdistan bị cấm (PKK), một tổ chức khủng bố theo Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ và Liên minh châu Âu. Nhóm này đã tiến hành cuộc nổi dậy vũ trang chống lại nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ từ năm 1984 và xung đột đã cướp đi sinh mạng hàng chục ngàn người.

Các quan chức chính phủ cáo buộc lãnh đạo HDP nhận chỉ thị từ PKK để tổ chức các vụ bạo loạn.

Chính phủ thường xuyên đàn áp phong trào chính trị thân người Kurd bằng cách tước quyền nghị sĩ và loại bỏ thị trưởng được bầu khỏi văn phòng. Nhiều nghị sĩ HDP cũng đã bị giam cùng với Demirtas và Yuksekdag với cáo buộc liên quan đến khủng bố.

Đảng này kể từ đó đã đổi tên thành Đảng Bình đẳng và Dân chủ Nhân dân (DEM) và là nhóm lớn thứ ba trong quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.