Đại diện đặc biệt của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc về bạo hành tình dục trong xung đột bị chỉ trích vì vắng mặt tại cuộc họp về con tin của Hamas bị giam giữ ở Dải Gaza

(SeaPRwire) –   JERUSALEM – Một chuyên gia hàng đầu đã chỉ trích tổ chức thế giới vì không có quan chức hàng đầu về bạo lực tình dục trong xung đột của mình để đối thoại với các thành viên Hội đồng Bảo an tại cuộc họp thảo luận về con tin bị bắt giữ bởi khủng bố Hamas ở Dải Gaza vào ngày thứ Năm.

Anne Bayefsky, giám đốc Viện Nhân quyền và Holocaust Touro và chủ tịch Nhân quyền Voices, cho biết với Digital rằng “Điều đáng ngạc nhiên là Liên Hợp Quốc không thể tìm ra một quan chức nào sẵn sàng đối thoại với cuộc họp không chính thức của Hội đồng Bảo an và xác nhận về tội ác tình dục hàng loạt do người Palestine gây ra cho người Do Thái.”

Theo một báo cáo vào ngày thứ Ba trên Times of Israel, Đại diện đặc biệt của Tổng thư ký về Bạo lực tình dục trong xung đột Pramila Patten đã rút lui khỏi lịch trình xuất hiện trước cuộc họp không chính thức của Hội đồng Bảo an về tội ác tình dục đã được thực hiện đối với con tin bị bắt bởi Hamas vào ngày 7 tháng 10.

Cuộc họp dự kiến vào thứ Năm có tiêu đề “Lên án việc bắt con tin ở Israel vào ngày 7 tháng 10 như một công cụ tâm lý của khủng bố”.

Theo Digital, một nhà ngoại giao đề xuất rằng “quyết định này có động cơ chính trị, bởi văn phòng của cô đã phải đối mặt với áp lực không được xem là ưu tiên hoàn cảnh của các con tin Israel hơn người Palestine bị mắc kẹt giữa cuộc chiến của Israel chống lại Hamas ở Dải Gaza”.

Digital đã xác nhận độc lập báo cáo của Times of Israel. Hamas đã giết chết gần 1.200 người trong cuộc xâm lược Israel vào ngày 7 tháng 10 và bắt cóc hơn 250 người. Hamas đã thực hiện bạo lực tình dục đối với nhiều người trong vụ thảm sát.

Cuộc họp do Digital tổ chức là lần đầu tiên được tổ chức về chủ đề này. Một tuyên bố từ phái bộ Israel tại Liên Hợp Quốc cho biết “cuộc họp sẽ tập trung vào, trong số những điều khác, hành động mà các cơ quan Liên Hợp Quốc và Hội đồng Bảo an có thể thực hiện để tăng tốc việc phóng thích con tin và cách thức áp lực có thể được đặt lên Hamas cho mục đích này”.

Đại sứ Israel Gilad Erdan cho biết rằng “Sau một nỗ lực ngoại giao không ngừng nghỉ, chúng tôi đã tổ chức được cuộc họp của Hội đồng Bảo an lần đầu tiên tập trung độc quyền vào tình huống của con tin của chúng tôi và thảo luận các cách thức áp lực có thể được đặt lên Hamas để phóng thích họ.”

Geraldine Boezio, phát ngôn viên của Patten, cho biết với Digital rằng “Mặc dù tiếc rằng bà ấy không thể tham gia cuộc họp theo công thức Arria [cuộc họp không chính thức của thành viên Hội đồng Bảo an], Đại diện đặc biệt ủng hộ bất kỳ quá trình nào dẫn đến việc phóng thích con tin. Điều quan trọng là công chúng phải nhận thức rằng Văn phòng Đại diện đặc biệt của Liên Hợp Quốc và Chính phủ Israel đang tiếp tục có những cuộc thảo luận sản xuất song phương về cách đối phó với bạo lực tình dục trong xung đột bởi vì tầm quan trọng của vấn đề này. Những cuộc thảo luận này hiện đang diễn ra.”

Người phát ngôn bổ sung rằng “Đại diện đặc biệt Patten đã lặp lại kêu gọi phóng thích tất cả con tin bị giam giữ ở Dải Gaza trong nhiều tuyên bố công khai kể từ tháng 12 năm 2023. Báo cáo của Văn phòng về sứ mệnh của mình đến Israel và Bờ Tây chiếm đóng được công bố vào tháng 3 năm 2024 có những kết luận và khuyến nghị rõ ràng và không thể chối cãi về con tin, và những điều này là một khía cạnh quan trọng trong tuyên bố của bà tại phiên họp đặc biệt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về báo cáo của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc vào ngày 11 tháng 3 năm 2024. Một lần nữa, Đại diện đặc biệt Patten lặp lại những kết luận và khuyến nghị này trong phát biểu công khai của mình tại Hội đồng Bảo an trong phiên thảo luận mở về báo cáo hàng năm của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc về bạo lực tình dục liên quan đến xung đột vào ngày 23 tháng 4 năm 2024.”

Bayefsky cho biết “Bắt đầu từ Chủ tịch Liên Hợp Quốc Antonio Guterres, người đã từ chối đưa Hamas, hoặc bất kỳ kẻ hiếp dâm hoặc kẻ bạo lực tình dục Palestine nào khác, vào ‘danh sách các bên được cho là có khả năng phạm tội hoặc chịu trách nhiệm về mô hình hiếp dâm hoặc các hình thức bạo lực tình dục khác trong tình huống xung đột vũ trang’ trong báo cáo ‘Bạo lực tình dục liên quan đến xung đột’ của mình.”

“Các quan chức Liên Hợp Quốc khác, chẳng hạn như Đặc phái viên đặc biệt của Liên Hợp Quốc Francesca Albanese và Reem Alsalem, đã tích cực thúc đẩy lời nói dối xấu xa rằng người Israel đã làm điều tương tự đối với người Palestine mà người Palestine đã bị ‘cáo buộc’ hoặc ‘báo cáo’ làm đối với người Israel. Rõ ràng sự thật trong giới Liên Hợp Quốc không thời thượng và không trùng với thông điệp.”

Digital xác nhận rằng Đặc phái viên Jordan Alsalem đã đưa ra một tuyên bố trên trang web của Liên Hợp Quốc nhưng không lên án rõ ràng Hamas vì đã thực hiện các vụ hiếp dâm và lạm dụng tình dục đối với phụ nữ và trẻ em gái Israel. Phần lớn tuyên bố báo chí của Alsalem đều dành cho việc đổ lỗi cho Israel về bạo lực được cho là đã xảy ra đối với phụ nữ Palestine. Alsalem đã từ chối bình luận vào thời điểm đó.

Chính phủ Israel đã lặp lại kêu gọi Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres từ chức vì những thất bại của ông trong việc đối phó với khủng bố Hamas và tội ác tình dục của tổ chức này. Tháng trước, Bộ trưởng Ngoại giao Israel Israel Katz buộc tội Guterres “đứng vai kề vai với kẻ hiếp dâm và sát nhân của Hamas” khi bỏ qua nhắc đến tội ác bạo lực tình dục của Hamas trong báo cáo “Bạo lực tình dục liên quan đến xung đột”.

Farhan Aziz Haq, phát ngôn viên của Guterres, phủ nhận một cách rõ ràng cáo buộc đối với Guterres. Ông nói với Digital về cáo buộc này rằng: “Điều đó hoàn toàn sai. Tổng thư ký đã nói rõ sự kinh hoàng của mình đối với tất cả các vụ giết người, hiếp dâm và bắt cóc xảy ra vào ngày 7 tháng 10 từ những giờ đầu tiên của cuộc tấn công, và ông đã lặp lại kêu gọi điều tra tất cả các báo cáo về bạo lực tình dục.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Aziz Haq bổ sung rằng “Pramila Patten, như bạn biết, đã đến thăm Israel và đã thông báo cho Hội đồng Bảo an và báo chí về những phát hiện của bà. Chúng tôi tiếp tục đặt mức độ ưu tiên cao