Venezuela đóng cửa đại sứ quán tại Ecuador

(SeaPRwire) –   ra lệnh đóng cửa đại sứ quán và các lãnh sự quán tại Ecuador vào Thứ Ba để bày tỏ tình đoàn kết với Mexico do quốc gia này phản đối cuộc đột kích của chính quyền Ecuador vào đại sứ quán Mexico ở Quito.

Venezuela cũng “hoàn toàn ủng hộ” yêu cầu của Mexico muốn Liên hợp quốc đình chỉ tư cách thành viên của Ecuador trong tổ chức toàn cầu, Maduro tuyên bố trong một cuộc họp trực tuyến của các nhà lãnh đạo Cộng đồng các quốc gia Mỹ Latinh và Caribe.

Tổng thống Ecuador Daniel Noboa đã ra lệnh cho chính quyền đột kích trạm ngoại giao của Mexico vào ngày 5 tháng 4 để bắt giữ phó tổng thống trước đây của quốc gia này là Jorge Glas, một tội phạm bị kết án và là kẻ đào tẩu đang ẩn náu tại đại sứ quán kể từ tháng 12. Mexico đã cấp quyền tị nạn cho ông này vài giờ trước cuộc đột kích.

Việc sử dụng vũ lực bất thường này đã nhận được sự lên án ngay lập tức từ các chính phủ trên toàn thế giới, vì các cơ sở ngoại giao được coi là đất đai nước ngoài và “bất khả xâm phạm” theo các hiệp ước Vienna.

Noboa cho biết ông đã cho phép cuộc đột kích “để bảo vệ an ninh quốc gia”. Ông lập luận rằng Glas bị truy nã vì những tội danh tham nhũng trong tiền án chứ không phải vì lý do chính trị, đồng thời cáo buộc Mexico vi phạm các hiệp ước Vienna bằng cách cấp quyền tị nạn cho một người bị kết tội “rất nghiêm trọng”.

Mexico ngay lập tức bày tỏ sự phẫn nộ về cuộc đột kích, cắt đứt quan hệ ngoại giao với Ecuador và triệu hồi phái đoàn ngoại giao của mình.

Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador hôm thứ Ba trước cuộc họp của cơ quan khu vực cho biết muốn trục xuất tạm thời Ecuador khỏi Liên hợp quốc cho đến khi nước này xin lỗi và thừa nhận rằng họ đã vi phạm chủ quyền của Mexico trong vụ đột kích đại sứ quán.

“Đó là một vụ việc rất nghiêm trọng”, López Obrador cho hay.

Mexico đã hy vọng sẽ lợi dụng cuộc họp CELAC để tập hợp một mặt trận thống nhất nhằm thúc đẩy lập trường của mình cả tại Liên hợp quốc và trước Tòa án Công lý quốc tế.

Maduro cho biết đã ra lệnh cho toàn bộ nhân viên ngoại giao trở về Venezuela “cho đến khi luật pháp quốc tế được khôi phục rõ ràng tại Ecuador”.

“Venezuela hoàn toàn ủng hộ đề xuất của Mexico về việc trục xuất Ecuador khỏi tổ chức Liên hợp quốc cho đến khi nước này xin lỗi cộng đồng quốc tế và khôi phục tình hình trở lại tình trạng pháp lý ban đầu”, Maduro cho hay.

Maduro cho hay Glas, hiện đang bị giam giữ tại nhà tù an ninh tối đa tại thành phố cảng Guayaquil, “phải được đưa trở lại đại sứ quán Mexico và được công nhận quyền tị nạn chính trị”.

Noboa đã phải đối mặt với nhiều chỉ trích hơn vào thứ Ba vì không tham dự cuộc họp trực tuyến của các nhà lãnh đạo khu vực. Ông đã đăng một video trên Instagram để thúc đẩy việc cải thiện cơ sở hạ tầng thực thi pháp luật và đăng một video khác để thông báo về tình trạng khẩn cấp trong lĩnh vực điện của quốc gia trong bối cảnh tình trạng mất điện kéo dài nhiều giờ ở Quito.

“Ông ấy đã nên xuất hiện và chịu trách nhiệm trước Ecuador, trước Mỹ Latinh, trước thế giới và ông ấy đã không lộ mặt”, Maduro cho hay. “Tôi có thể nói từ Venezuela rằng ông ấy đã trốn và người dân Ecuador nên biết điều đó”.

Đại sứ quán Mexico ở Quito dường như đã đóng cửa vào chiều thứ Ba. Bộ Ngoại giao Mexico không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về thông báo của Venezuela.

Dưới thời Chủ tịch Maduro lên nắm quyền được 11 năm, hơn 7,7 triệu người Venezuela đã rời bỏ đất nước và hầu hết đã định cư tại các nước khác ở Mỹ Latinh và Caribe. Ecuador là quốc gia có cộng đồng người Venezuela di cư lớn thứ sáu.

Các quan chức Ecuador và các tổ chức phi chính phủ hỗ trợ người di cư ước tính rằng có 475.000 người Venezuela đang sống tại Ecuador. Trong số đó, hơn 231.000 người định cư vĩnh viễn và hợp pháp tại đây, theo điều tra dân số năm 2023 của Ecuador.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.