Cựu Tổng thống Uruguay Jose Mujica công bố chẩn đoán ung thư thực quản

(SeaPRwire) –   Cựu tổng thống Uruguay Jose Mujica đã công bố chẩn đoán ung thư thực quản

Jose Mujica, cựu du kích sau này trở thành tổng thống Uruguay, người nổi tiếng với việc biến đất nước nhỏ bé của mình thành một trong những nơi xã hội tự do nhất thế giới, đã cho biết vào thứ Hai rằng ông mắc bệnh ung thư thực quản.

Mujica, 88 tuổi, nói rằng ông được chẩn đoán trong kiểm tra y tế thường xuyên vào thứ Sáu tuần trước. Ông nói khối u phát hiện trong thực quản của ông đặc biệt nguy hiểm bởi ông còn mắc bệnh tự miễn.

“Điều này rõ ràng rất phức tạp và gấp đôi trong trường hợp của tôi,” cựu tổng thống từng nắm quyền từ năm 2010 đến 2015 cho biết với báo giới vào thứ Hai. Ông nói bác sĩ đang đánh giá lựa chọn tốt nhất nhưng cảnh báo với ông rằng hóa trị và phẫu thuật đều đặt ra thách thức.

Được biết đến trong cả cộng đồng ủng hộ và chỉ trích dưới cái tên “Pepe” Mujica, nhà lãnh đạo dân gian của Uruguay, một quốc gia chỉ có 3,3 triệu dân, từng là lãnh đạo của Tupamaros, nhóm du kích Marxist lấy cảm hứng từ cuộc cách mạng Cuba.

Vào những năm 1960 và đầu những năm 1970, Mujica đã sử dụng vũ khí trên đường phố Montevideo trong nỗ lực lật đổ chính phủ, bị bắn bởi cảnh sát nhiều lần và cuối cùng bị giam giữ cho đến khi chế độ độc tài của đất nước sụp đổ dẫn đến việc ông được thả vào năm 1985.

Là tổng thống thứ 40 của Uruguay, Mujica hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới – một động thái mạnh mẽ ở đất nước chủ yếu là – và tăng cường quyền phụ nữ. Ông cũng biến Uruguay thành quốc gia đầu tiên trên thế giới hoàn toàn hợp pháp hóa cần sa giải trí.

Ông được ngưỡng mộ ở Uruguay và khắp nơi như một chính trị gia nói chuyện một cách thẳng thắn và trung thực với giá trị của mình, từ chối cung điện tổng thống để ở tại ngôi nhà khiêm tốn của mình ở ngoại ô Montevideo và quyên góp phần lớn lương của mình cho từ thiện.

“Tôi sống như tôi nghĩ,” ông nói với AP trong một cuộc phỏng vấn vào mùa thu năm ngoái. “Khi chúng ta có bạn bè, chúng ta không phải là người nghèo.”

Mặc dù Mujica rời khỏi Thượng viện vào năm 2020, ông vẫn là một lực lượng mạnh mẽ trong Mặt trận Rộng, một liên minh các đảng cánh tả và dân chủ xã hội trung dung.

Bằng phong cách đặc trưng của mình, Mujica đã biến cuộc họp báo về chẩn đoán của mình thành một bài phát biểu khích lệ cho thanh niên đất nước. “Tôi muốn truyền đạt cho tất cả thanh niên rằng cuộc sống là đẹp đẽ, nhưng nó sẽ làm mệt mỏi bạn và bạn sẽ ngã xuống. Điều quan trọng là phải bắt đầu lại mỗi khi bạn ngã. Nếu có sự tức giận, hãy biến nó thành hy vọng.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.