Một giám mục Công giáo nghỉ hưu đã cố gắng làm trung gian giữa các băng đảng ở Mexico bị bắt cóc ngắn hạn

(SeaPRwire) –   Một giám mục Công giáo nghỉ hưu nổi tiếng vì cố gắng làm trung gian giữa các băng đảng ở Mexico dường như đã bị bắt cóc, nhưng sau đó đã được tìm thấy và đưa đến bệnh viện, Hội đồng Giám mục Mexico cho biết vào thứ Hai.

Lãnh đạo giáo hội Công giáo ở Mexico đã tuyên bố trước đó rằng ông Salvador Rangel, một giám mục nghỉ hưu, mất tích vào thứ Bảy và kêu gọi những kẻ bắt cóc ông thả ông ra.

Nhưng sau đó Hội đồng cho biết ông “đã được tìm thấy và đang ở bệnh viện” mà không nêu rõ làm thế nào ông được tìm thấy hoặc thả ra.

Trước đó, Hội đồng cho biết Rangel có sức khỏe yếu và cầu xin những kẻ bắt cóc cho phép ông dùng thuốc như “một hành động nhân đạo”.

Rangel từng là giám mục của giáo phận Chilpancingo-Chilapa nổi tiếng với bạo lực, ở tiểu bang Guerrero phía nam Mexico, nơi các băng đảng ma túy đã chiến đấu tranh chấp lãnh thổ trong nhiều năm. Nỗ lực sau đó được chính phủ ủng hộ, Rangel cố gắng thuyết phục các thủ lĩnh băng đảng ngừng đổ máu và đạt được thỏa thuận.

Rangel dường như bị bắt cóc ở , ngay phía bắc Guerrero. Tuyên bố của các giám mục phản ánh đường lối rất mỏng manh và nguy hiểm mà các giám mục phải đi ở những khu vực Mexico do băng đảng chi phối, để tránh khiêu khích các thủ lĩnh ma túy có thể chấm dứt cuộc sống của họ bất cứ lúc nào, theo sở thích.

“Xét đến sức khỏe yếu kém của ông, chúng tôi kêu gọi mạnh mẽ nhưng tôn trọng những người đang giữ Giám mục Rangel làm con tin để cho phép ông dùng thuốc theo cách thích hợp và kịp thời, như một hành động nhân đạo”, Hội đồng Giám mục đã viết trước khi ông được tìm thấy.

Không rõ ai có thể đã bắt cóc Rangel. Các băng đảng ma túy siêu hung bạo được gọi là Tlacos, Ardillos và Familia Michoacana hoạt động trong khu vực. Không ai tuyên bố chịu trách nhiệm về vụ án này ngay lập tức.

Nếu có bất kỳ thiệt hại nào xảy ra với Rangel, đó sẽ là vụ án tội phạm gây chấn động nhất đối với một quan chức cao cấp của giáo hội kể từ năm 1993, khi những tay súng ma túy bắn chết Giám mục Juan Posadas Ocampo trong một vụ nhầm lẫn trong một cuộc đấu súng tại sân bay Guadalajara.

Các công tố viên ở tiểu bang Guerrero xác nhận vụ bắt cóc nhưng không cung cấp thêm chi tiết, chỉ nói rằng họ sẵn sàng hợp tác với đồng nghiệp của họ ở Morelos. Morelos, giống như Guerrero, đã bị ảnh hưởng bởi bạo lực, vụ giết người và bắt cóc trong nhiều năm.

Trong một tuyên bố, giáo phận cũ của Rangel viết rằng ông “được yêu quý và tôn trọng rất nhiều trong giáo phận của chúng tôi.”

Vào tháng Hai, các giám mục khác tuyên bố rằng họ đã giúp sắp xếp một thỏa thuận ngừng bắn giữa hai băng đảng ma túy chiến đấu ở Guerrero.

Linh mục José Filiberto Velázquez, người có kiến thức về các cuộc đàm phán tháng Hai nhưng không tham gia vào chúng, nói rằng các cuộc đàm phán liên quan đến các nhà lãnh đạo của băng đảng ma túy Familia Michoacana và băng đảng Tlacos, còn được gọi là Băng đảng Núi.

Các giám mục và linh mục cố gắng thuyết phục các băng đảng nói chuyện với nhau trong hy vọng giảm bạo lực giết người. Giả định ngầm là các băng đảng sẽ chia sẻ lãnh thổ mà họ thu phí bảo kê và buôn bán ma túy, mà không có nhiều giết người.

Trước đó, giám mục hiện tại của Chilpancingo-Chilapa, José de Jesús González Hernández, cho biết ông và ba giám mục khác trong tiểu bang đã nói chuyện với các thủ lĩnh băng đảng trong một nỗ lực đàm phán thỏa thuận hòa bình ở một khu vực khác.

Hernández nói rằng các cuộc đàm phán đó đã thất bại vì các băng đảng ma túy không muốn ngừng chiến đấu về lãnh thổ ở tiểu bang bờ biển Thái Bình Dương. Những cuộc chiến tranh lãnh thổ đó đã đóng cửa giao thông ở ít nhất hai thành phố và dẫn đến hàng chục vụ giết người trong những tháng gần đây.

“Họ yêu cầu ngừng bắn, nhưng với điều kiện” về việc chia sẻ lãnh thổ, González Hernández nói về các cuộc đàm phán được tổ chức vài tuần trước. “Nhưng những điều kiện này không thể chấp nhận được với một trong những người tham gia.”

Vào tháng Hai, Tổng thống Andrés Manuel López Obrador cho biết ông ủng hộ những cuộc đàm phán như vậy.

“Các linh mục, mục sư và thành viên của tất cả các nhà thờ đã tham gia, giúp làm dịu xuống đất nước. Tôi nghĩ điều đó rất tốt”, López Obrador nói.

Những người chỉ trích cho rằng các cuộc đàm phán minh họa mức độ chính sách của chính phủ không đối đầu với các băng đảng ma túy đã để công dân trung bình tự mình thỏa thuận hòa bình riêng với các băng đảng.

Một linh mục giáo xứ có thị trấn ở bang Michoacan bị một băng đảng hoặc băng đảng khác thống trị trong nhiều năm cho biết vào tháng Hai rằng các cuộc đàm phán “một cách ngầm nhận ra rằng họ (chính phủ) không thể cung cấp điều kiện an toàn.”

Linh mục ấy, người nói chuyện với điều kiện giấu tên vì lý do an ninh, nói rằng “không nghi ngờ gì, chúng ta phải nói chuyện với một số người, trên hết là vì an toàn của mọi người, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng tôi đồng ý với nó.”

Ví dụ, ông nói, cư dân địa phương đã yêu cầu ông hỏi các thủ lĩnh băng đảng về số phận của những người thân mất tích. Đó không phải là vai trò mà giáo hội thích.

“Chúng tôi sẽ không phải làm điều này nếu chính phủ làm việc đúng cách”, linh mục nói.

Vào tháng Hai, Rangel nói với Associated Press rằng những lệnh ngừng bắn giữa các băng đảng thường không kéo dài lâu.

Chúng “tương đối mong manh, bởi vì trong thế giới của những kẻ buôn bán ma túy, việc vi phạm thỏa thuận và phản bội xảy ra rất dễ dàng”, Rangel nói vào thời điểm đó.

Các linh mục được tôn trọng rộng rãi nhưng tuyệt đối không an toàn ở Mexico.

Năm 2023, một linh mục Công giáo đã bị giết ở bang Michoacan phía tây Mexico. Trung tâm Truyền thông Công giáo cho biết ông là linh mục thứ chín bị sát hại ở đất nước trong 4 năm qua.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.