Tổng thống đắc cử Đài Loan chọn Bộ trưởng Ngoại giao, Quốc phòng mới khi đe dọa sáp nhập của Trung Quốc gia tăng

(SeaPRwire) –   Tổng thống đắc cử Đài Loan đã bổ nhiệm các bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng mới để tham gia chính quyền sắp nhậm chức của mình khi đảo phải đối mặt với các mối đe dọa quân sự và cô lập ngoại giao tiếp tục từ Trung Quốc.

Lai Ching-te, người sẽ nhậm chức tổng thống vào ngày 20 tháng 5, thông báo rằng hiện nay Tổng Thư ký Chính phủ Lin Chia-lung sẽ đảm nhiệm chức vụ bộ trưởng ngoại giao.

Ông nói rằng Wellington Koo sẽ đứng đầu Bộ Quốc phòng vào thời điểm Đài Loan đang trang bị các tàu chiến, tàu ngầm, máy bay chiến đấu, hệ thống tên lửa và các hệ thống phòng thủ trên đất liền khác.

Ngoài việc gia tăng đe dọa sử dụng vũ lực sáp nhập Đài Loan, Trung Quốc đã làm giảm số lượng đồng minh ngoại giao chính thức của Đài Loan xuống còn 12, trong khi loại trừ nó khỏi Liên Hợp Quốc và hầu hết các tổ chức quốc tế khác.

Koo, một luật sư, đã đứng đầu Hội đồng An ninh Quốc gia dưới thời Tổng thống hiện tại Tsai Ing-wen, người sẽ rời khỏi chức vụ theo yêu cầu sau hai nhiệm kỳ bốn năm. Ông sẽ được thay thế ở vai trò quan trọng này bởi Bộ trưởng Ngoại giao hiện tại Joseph Wu.

Đài Loan có truyền thống lâu đời về việc bổ nhiệm các dân sự làm bộ trưởng quốc phòng, trái ngược với thông lệ của Trung Quốc là bổ nhiệm các tướng lĩnh cao cấp ngày càng có thái độ hung hăng hơn đối với Mỹ và tuyên bố chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc ở Biển Đông và Biển Đông.

Lin trước đây từng giữ chức thị trưởng thành phố lớn nhất Đài Loan, Đài Trung, và được giao trách nhiệm phát triển kinh tế của Đài Loan với Đông Nam Á, Úc và New Zealand. Cả Lin và Koo đều là thành viên của Đảng Tiến bộ Dân chủ, đảng mà Trung Quốc đã cắt đứt liên lạc vì từ chối công nhận tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh đối với hòn đảo.

Lai đã thắng lớn trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 1, mặc dù Đảng Quốc dân đối lập ủng hộ việc thống nhất cuối cùng đã giành được đa số một phiếu ở cơ quan lập pháp.

Đài Loan có hệ thống bán tổng thống và nghị viện, với quyền lực cũng được giao cho các chính quyền địa phương ở thành phố và quận. Công thức này ra đời sau khi Quốc dân đảng của Tưởng Giới Thạch di chuyển chính phủ sang đảo Đài Loan của Nhật Bản cũ vào năm 1949 khi Mao Trạch Đông chiếm quyền kiểm soát đại lục sau nhiều thập kỷ nội chiến.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.