Tổng thống Brazil Lula mời Thủ tướng Nhật Bản ăn thịt nước mình, và trở thành người tin tưởng

(SeaPRwire) –   Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva vào thứ Sáu đã chào đón Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida trong chuyến thăm đầu tiên của ông đến nước này, hai nhà lãnh đạo gặp nhau tại thủ đô Brasilia và nhà lãnh đạo Nam Mỹ đã thúc giục đối tác của mình mua thịt bò của đất nước mình.

Brazil đã mong muốn tận dụng cuộc gặp song phương để thúc đẩy một thỏa thuận mở cửa thị trường Nhật Bản cho thịt bò Brazil, một mục tiêu mà nước Mỹ Latinh này đã theo đuổi kể từ năm 2005. Trong lời khẩn cầu gửi đến Thủ tướng, Lula nhấn mạnh rằng ông nên ăn tại một nhà hàng steak trong chuyến đi của mình.

“Tôi không biết bạn đã ăn gì tối qua,” Lula nói trong cuộc họp báo, nhìn về phía Kishida và phái đoàn Nhật Bản, rồi quay lại chú ý đến Phó Tổng thống Geraldo Alckmin, người cũng đang giữ chức Bộ trưởng Công nghiệp, Thương mại, Phát triển và Thương mại. “Xin hãy đưa Thủ tướng Fumio đi ăn thịt bò tại nhà hàng tốt nhất ở Sao Paulo để tuần sau ông ấy bắt đầu nhập khẩu thịt bò của chúng tôi.”

Dưới thời Lula, Brazil đã tăng cường nỗ lực xuất khẩu thịt bò ra thị trường quốc tế. Kể từ đầu năm 2023 khi Lula nhậm chức, 50 quốc gia đã dỡ bỏ hạn chế, chủ yếu ở châu Á. Theo các quan chức Brazil, khoảng 70% lượng thịt bò tiêu thụ tại Nhật Bản là nhập khẩu, trong khi 80% lượng nhập khẩu đến từ Mỹ và Úc.

“Thịt của chúng tôi rẻ hơn và chất lượng hơn so với thịt bạn mua. Tôi thậm chí không biết giá cả, nhưng tôi chắc chắn rằng của chúng tôi rẻ hơn và chất lượng tuyệt vời,” Lula bổ sung.

Brazil đã xuất khẩu hơn 2 triệu pound thịt bò vào năm 2023, chỉ vừa vượt qua kỷ lục được thiết lập năm trước, theo số liệu thương mại chính thức. Quốc gia này là nhà xuất khẩu thịt bò lớn nhất thế giới, xuất khẩu sang hơn 90 quốc gia. Điều kiện vệ sinh ngành chăn nuôi gia súc hiện “tốt hơn nhiều so với năm 2005, đặc biệt là nhận diện các khu vực miễn dịch bệnh không cần tiêm vắc-xin,” Eduardo Paes Saboia, Thư ký Bộ Ngoại giao Brazil cho châu Á và Thái Bình Dương, cho biết với các phóng viên tại Brasilia.

Ngành công nghiệp gia súc cũng là nguyên nhân chính gây ra sự tàn phá rừng mưa Amazon và Cerrado, một vùng đồng cỏ nhiệt đới rộng lớn. Nhật Bản và Brazil đồng ý hỗ trợ của Nhật Bản cho các sáng kiến phục hồi khu vực Cerrado bị suy thoái.

“Có tiềm năng lớn trong hợp tác song phương để giải quyết các thách thức toàn cầu,” Kishida nói tại cuộc họp báo sau cuộc gặp song phương.

Ông bổ sung rằng ông dự kiến sẽ tăng cường hợp tác giữa Nhật Bản và Brazil trong các biện pháp bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu và phát triển bền vững, đề cập đến khoản đóng góp 3 triệu đô la gần đây của nước mình cho quỹ bảo vệ của chính phủ Brazil. Ông cũng lưu ý rằng 150 giám đốc điều hành Nhật Bản đã tham gia chuyến đi cùng ông.

Lời chào đầu tiên của Kishida đối với Lula, theo Tổng thống Brazil, là bày tỏ sự đoàn kết với nạn nhân của trận lụt ở bang Rio Grande do Sul phía nam đã cướp đi sinh mạng 37 người vào sáng thứ Sáu, với hàng chục người khác vẫn mất tích.

Brazil là quê hương cộng đồng người Nhật lớn nhất ngoài Nhật Bản, với hơn 2,7 triệu công dân Nhật Bản và hậu duệ của họ. Những con tàu đầu tiên từ châu Á đến Brazil vào năm 1908 và làn sóng di cư đạt đỉnh điểm giữa Thế chiến I và II.

Thủ tướng Kishida sẽ đến Asuncion, Paraguay vào buổi chiều để tham dự hội nghị doanh nghiệp, gặp gỡ cộng đồng người Nhật và ăn tối với Tổng thống Santiago Peña. Vào sáng thứ Bảy, ông dự kiến sẽ bay trở lại Brazil để gặp gỡ cộng đồng người Nhật tại Sao Paulo, phát biểu tại Đại học Sao Paulo và tham dự hội nghị doanh nghiệp.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.