Những bông hoa, nến, sự im lặng khi Serbia kỷ niệm 1 năm ngày xảy ra vụ nổ súng hàng loạt tại một trường học ở Belgrade

(SeaPRwire) –   Hàng trăm người đã đặt hoa và thắp nến vào thứ Sáu để tưởng niệm các nạn nhân của vụ nổ súng học đường đầu tiên tại Serbia một năm trước đó khiến chín trẻ em và một người bảo vệ trường thiệt mạng và sáu người bị thương.

Một hàng dài im lặng đã hình thành dưới mưa tại trường tiểu học ở trung tâm Belgrade nơi một cậu bé 13 tuổi bị cáo buộc đã nổ súng vào bạn học của mình bằng súng của cha mình cách đây một năm.

Vụ nổ súng đã làm chấn động Serbia. Serbia không lạ với tội phạm bạo lực, nhưng vụ nổ súng hàng loạt là hiếm, và chưa bao giờ xảy ra tại trường học trước đây.

Chỉ một ngày sau, một vụ nổ súng bên ngoài thủ đô làm Serbia bị sốc hơn nữa. Một thanh niên 20 tuổi bị cáo buộc đã giết chết chín người và làm bị thương 12 người khác, chủ yếu là thanh thiếu niên.

Lễ tưởng niệm chính thức bắt đầu lúc 8 giờ 41 phút sáng, thời điểm xảy ra vụ nổ súng trường học cách đây một năm. Các kênh truyền hình Serbia đã cắt đoạn phát sóng, hiển thị dòng chữ “Chúng tôi nhớ” trên màn hình đen.

Sự kiện cả ngày gần trường học cũng bao gồm các tác phẩm nghệ thuật, một cuộc thảo luận và các bộ phim ngắn về các nạn nhân. Đường phố nơi có trường học đã bị đóng cửa giao thông.

Sự kiện có tên “Awakening”, một lời kêu gọi suy ngẫm trong một quốc gia chưa thể đối mặt với vai trò của mình trong các cuộc chiến tranh đa phương trong những năm 1990 và nền văn hóa bạo lực đã tồn tại kể từ đó.

Ninela Radicevic, mẹ của một nạn nhân, đã nói với AP trước ngày kỷ niệm rằng xã hội và chính phủ đã “vội vàng quên đi” thảm kịch. Radicevic, người đã mất con gái 11 tuổi Ana Bozovic trong vụ nổ súng, nói bà hy vọng Serbia có thể ngăn chặn một tội ác khủng khiếp như vậy xảy ra một lần nữa.

“Chúng tôi đã bỏ lỡ nhiều cơ hội để phản ứng tốt hơn… (nhưng) tôi nghĩ chưa bao giờ quá muộn để dừng lại… và cố gắng tránh không lặp lại cùng một sai lầm trong tương lai,” theo giáo sư tâm lý học Aleksandar Baucal, người là một phần của nhóm đứng sau lễ tưởng niệm.

Cha mẹ của những đứa trẻ bị sát hại đã đấu tranh để đóng cửa trường và biến nơi đây thành một trung tâm tưởng niệm. Họ đã tổ chức các cuộc biểu tình, sự kiện tưởng niệm và làm chứng về nỗi đau của họ để thúc đẩy nhận thức của công chúng.

Chính phủ dân túy của Serbia đã khởi xướng một chiến dịch sau vụ nổ súng, thu thập khoảng 80.000 vũ khí và đạn dược. Các nhóm hỗ trợ do nhà nước tài trợ đã cung cấp tư vấn tâm lý và cảnh sát đã được triển khai bên ngoài các trường học vì lý do an ninh.

Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic đã viết trên Instagram sau khi dâng hoa tưởng niệm rằng “thảm kịch không thể tưởng tượng đã để lại vết sẹo vĩnh viễn trên linh hồn toàn bộ dân tộc chúng ta.”

Nghi phạm trong cả hai vụ nổ súng đã bị bắt giữ. Nghi phạm bắn súng trong trường học và cha mẹ của hắn đã bị đưa ra xét xử vào tháng Giêng với cáo buộc dạy con trai dưới tuổi sử dụng súng và không đảm bảo vũ khí tại nhà. Phiên tòa vẫn đang tiếp tục. Cậu bé đã bị giam giữ tại một cơ sở kể từ vụ tấn công.

Phiên tòa của nghi phạm còn lại và cha của hắn sẽ bắt đầu vào cuối tháng này tại thị trấn trung tâm Smederevo.

Sự sốc và tức giận vì các vụ nổ súng đã gây ra tháng ngày biểu tình yêu cầu các quan chức cấp cao từ chức và cấm truyền thông phổ biến thông điệp thù hận và bất khoan dung.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.