Modi của Ấn Độ có khả năng chiến thắng khi cuộc tổng tuyển cử kéo dài 6 tuần bắt đầu tại nền dân chủ lớn nhất thế giới

(SeaPRwire) –   CHENNAI –  Gần 970 triệu người Ấn Độ tiếp tục bỏ phiếu khi Ấn Độ tổ chức cuộc bầu cử chung với các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy rằng đương kim sẽ giành chiến thắng nhiệm kỳ thứ ba tại nền dân chủ lớn nhất thế giới.

“Nhiều người Ấn Độ coi Modi là một ‘người đàn ông mạnh mẽ’. Không đảng đối lập nào có thể tung ra một ứng cử viên có sức lôi cuốn ngang bằng. Ngoài ra, họ không có chiến lược hay cương lĩnh nhất quán nào ngoài việc họ là những người ‘chống Modi'”, Anandh Nair 25 tuổi đến từ Thiruvananthapuram thuộc tiểu bang Kerala mới đây đã trả lời Digital.

Modi lần đầu trở thành thủ tướng vào năm 2014. Sau đó, ông đắc cử nhiệm kỳ thứ hai vào năm 2019.

Nair, một sinh viên, nói rằng “Trong hai nhiệm kỳ của Modi, chúng tôi thực sự chứng kiến mức sống tăng lên, đặc biệt là đối với tầng lớp trung lưu. Một điều nữa là các nhà lãnh đạo trước đây đã ‘lập lờ nước đôi’ về việc ủng hộ bản sắc Ấn Độ giáo của chúng tôi, gần như thể họ xấu hổ vì điều đó. Nhưng đối với đảng BJP, không còn nghi ngờ gì nữa khi họ thể hiện niềm tự hào. Đối với hầu hết người Ấn Độ, tôn giáo là một phần quan trọng trong cuộc sống hàng ngày.” 

Trong khi đảng Bharatiya Janata (BJP) của Modi vẫn chưa thành công trong việc đi sâu vào một số khu vực của đất nước, thì Đảng Quốc đại Ấn Độ đối lập chính đã giảm sút về số lượng tiểu bang mà hiện họ nắm giữ, mặc dù trước đó đã thống trị nền chính trị Ấn Độ. Bỏ qua điều đó, Modi đã vận động tranh cử ở các tiểu bang Tamil Nadu và Kerala ở phía nam gần đây trong một bước đi mà nhiều người coi là táo bạo, vì đảng này không thể tiến xa ở đó.

Gurdas Rao, một hướng dẫn viên du lịch đến từ Mumbai, đã nói với Digital rằng, “Modi rất được lòng cả người giàu và người nghèo. Tất cả chúng ta đều thấy chất lượng cuộc sống tăng vọt, vậy tại sao chúng ta không bỏ phiếu cho ông ấy một lần nữa?”. 

Sự thành công kinh tế của Ấn Độ khi đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế sau đại dịch COVID-19 đáng chú ý nhất khi các nước láng giềng trong khu vực là Sri Lanka và Pakistan phải đối mặt với những thách thức lớn khi cạn kiệt dự trữ ngoại hối. Ngược lại, Ấn Độ vẫn tương đối bình yên. Điều này đạt đỉnh khi Ấn Độ đến giải cứu Sri Lanka, cung cấp nguồn nhiên liệu rất cần thiết trong cuộc khủng hoảng kinh tế của nước này vào năm 2022. Cả IMF và Ngân hàng Thế giới đều ước tính rằng Ấn Độ là nền kinh tế phát triển nhanh nhất vào năm 2023.

Một sự kiện quan trọng là khi Modi, 73 tuổi, đã tham dự lễ khởi công khánh thành Ram Mandhir, một ngôi đền mới ở Ayodhya và mô tả đây là sự “hoàn thành ước mơ mà nhiều thế hệ đã ấp ủ trong nhiều năm”. Đây là thánh địa được người theo đạo Hindu tin rằng là nơi sinh của vị vua huyền thoại Rama.

Ngôi đền đã mở cửa, bất chấp nhiều tranh cãi xung quanh việc ngôi đền được xây dựng trên một nhà thờ hồi giáo đã bị phá dỡ, khiến cả nước chia rẽ theo đường lối tôn giáo. Nhiều người trong số những người theo đạo Hindu đa số đều có phản hồi tích cực, trong khi những người thiểu số theo tôn giáo dường như ít hài lòng hơn.

Hoàng tử Samuels, một Cơ đốc nhân từ Goa, nói với Digital rằng “Ấn Độ là một đất nước rất đa dạng: chúng tôi có nhà thờ, nhà thờ Hồi giáo và đền thờ; tất cả đều nằm trên cùng một con phố. Đảng BJP đang phục vụ cho số đông người theo đạo Hindu và không kết hợp sự đa dạng về tôn giáo và văn hóa của chúng ta vào tầm nhìn của họ về một ‘Ấn Độ thống nhất’. Họ trắng trợn thiên vị một cộng đồng hơn những cộng đồng khác.”

Siddhartha Dubey, một giáo sư báo chí có trụ sở tại Evanston, Illinois, cho biết “Tôi nghĩ rằng cộng đồng người Ấn ở nước ngoài, phần lớn là người theo đạo Hindu, rất muốn thấy Ấn Độ phát triển kinh tế và củng cố quan hệ với các quốc gia mà họ đã nhận nuôi. Cả hai điều này đều đang diễn ra. Tuy nhiên, nói chung, họ không có vẻ quá bận tâm đến việc thu hẹp dân chủ và các thể chế trong lòng Ấn Độ, và có vẻ như nhiều người rất vui khi ủng hộ ông Modi.” 

Ông cảnh báo rằng nhiệm kỳ thứ ba của Modi sẽ chứng kiến “sự phản đối ngày càng gia tăng đối với và xã hội dân sự”. Tuy nhiên, về quan hệ đối ngoại, ông cho biết rằng “quan hệ Hoa Kỳ-Ấn Độ không phụ thuộc vào bất kỳ ai được bầu làm tổng thống Hoa Kỳ trong năm nay.” 

Dubey nói thêm, “Nền kinh tế Ấn Độ sẽ phát triển và nếu bạn xem các dự báo từ các công ty lớn của Hoa Kỳ, thì Ấn Độ là một nơi đầu tư quan trọng.”

Cựu giáo sư lịch sử Ấn Độ tại Đại học Delhi Preeti Singh nói với Digital rằng, “Sự ủng hộ của Modi ở Ấn Độ vượt lên trên sự khác biệt về mức thu nhập, các tầng lớp xã hội và sự chia rẽ về đẳng cấp. Xuất thân là chai walla (người bán trà) của ông đã được ví như một người đàn ông bình thường giống như phần lớn người dân Ấn Độ, và sự thăng tiến của ông lên vị trí cao nhất ở Ấn Độ thể hiện khát vọng của tầng lớp lao động và toàn thể người dân Ấn Độ.” 

“Lời hứa và hành động của ông về một nền chính trị trong sạch, một chính phủ không tham nhũng và cơ sở hạ tầng được cải thiện đã làm tăng thêm sự nổi tiếng của ông trong tất cả các tầng lớp xã hội.”

Mối quan hệ đối ngoại bền chặt là nền tảng trong nhiệm kỳ thủ tướng của Modi. Ông đã thực hiện nhiều chuyến công du nước ngoài trên toàn cầu. Modi cũng đặc biệt duy trì quan hệ với các cường quốc thế giới đối địch với nhau. Singh giải thích, “Modi rõ ràng đang gắn bó với ‘trung lập’. Ông muốn làm rõ rằng Ấn Độ đang cố gắng phá vỡ xiềng xích bằng cách truyền tải rằng các bên tham gia lớn như Hoa Kỳ và Nga có giá trị độc lập của họ về mặt chính sách đối ngoại của Ấn Độ.” 

Tương tự như vậy, Modi cũng duy trì mối quan hệ với Israel và Iran. Ngược lại, các đối thủ chính trị lớn nhất trong lịch sử của Ấn Độ vẫn tiếp tục là Pakistan và Trung Quốc.

Singh cũng lưu ý rằng vai trò của Ấn Độ trong cuộc xung đột Nga-Ukraine đang diễn ra là “bắt nguồn từ sự trung lập về mặt chiến lược, đồng thời cũng lên án các vụ giết hại dân thường đã xảy ra”.

Rumela Sen, giảng viên khoa học chính trị tại Đại học Columbia, bày tỏ quan ngại về việc chính phủ BJP “viết lại lịch sử Ấn Độ” để phù hợp với một câu chuyện dân tộc chủ nghĩa Hindu như “một cuộc chiến giành linh hồn Ấn Độ”. Bà trích dẫn “chủ nghĩa xét lại sách giáo khoa về đẳng cấp” và “sự ‘vô hiệu hóa’ sát thủ của anh hùng giành độc lập Gandhi” (Nathuram Godse) làm ví dụ.

Bà cho biết hành động của đảng BJP “làm suy yếu một số thể chế và quyền lợi là đặc điểm của nền dân chủ Ấn Độ.” 

“Chúng ta hầu như không nhận thấy sự tập trung quyền lực vào tay hành pháp, các vụ bắt giữ nửa đêm và sự quấy rối pháp lý đối với phe đối lập và các nhà chỉ trích cũng như sự xói mòn của báo chí tự do.” 

Khi được hỏi về mối lo ngại về sự xói mòn dân chủ và đàn áp phe đối lập ở Ấn Độ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Matthew Miller nói với các nhà báo vào thứ Hai rằng, “Ấn Độ là nền dân chủ lớn nhất thế giới, Ấn Độ là đối tác chiến lược quan trọng của Hoa Kỳ và tôi mong rằng điều đó luôn đúng.

Bất chấp những lời chỉ trích, Narendra Modi cho đến nay đã chứng minh rằng cơ sở ủng hộ ông có cơ sở vững chắc ở cả trong và ngoài nước. Ngoài ra, cùng với một phe đối lập yếu ớt và kết quả thăm dò ý kiến, mọi chỉ số đều cho thấy khả năng Modi sẽ tái đắc cử nhiệm kỳ thứ ba.

Kết quả của sẽ được công bố vào ngày 4 tháng 6.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.