Ecuador phân chia điện khi hạn hán kéo dài ở miền Bắc Andes

(SeaPRwire) –   QUITO, Ecuador (AP) — vào Thứ Ba bắt đầu phân phối điện tại các thành phố chính của đất nước khi hạn hán liên quan đến mô hình thời tiết El Niño làm cạn kiệt các hồ chứa và hạn chế sản lượng tại khoảng 75% năng lượng của quốc gia.

Việc cắt điện đã được công bố vào đêm Thứ Hai bởi Bộ năng lượng, nơi cho biết trong một tuyên bố rằng họ sẽ xem xét lại quyết định vào đêm Thứ Tư.

“Chúng tôi kêu gọi người dân Ecuador cắt giảm tiêu thụ điện trong tuần quan trọng này”, tuyên bố viết. “Và hãy cân nhắc rằng mỗi kilowatt và mỗi giọt nước không được tiêu thụ sẽ giúp chúng ta đối mặt với thực tế này”.

Việc cắt điện ở Ecuador diễn ra sau nhiều ngày thời tiết khô hạn buộc thủ đô Bogotá của Colombia phải phân phối nước khi các hồ chứa của thành phố đạt mức thấp kỷ lục, đe dọa nguồn cung cấp nước máy tại địa phương.

Lượng mưa đã giảm ở Ecuador và từ đầu năm đến nay do nhiệt độ tăng cao ở Nam Thái Bình Dương, có thể gây ra lũ lụt dọc theo bờ biển phía tây Nam Mỹ nhưng cũng có thể gây ra hạn hán nghiêm trọng ở các thung lũng Andes, nơi có nhiều thành phố chính của Ecuador và Colombia tọa lạc.

Tại Colombia, nơi các nhà máy thủy điện cũng đang gặp khó khăn, các quan chức cho biết hôm Thứ Ba rằng họ đang xem xét việc trao tín dụng thuế cho các công ty giảm lượng tiêu thụ điện của mình.

Trong tuần đầu tiên của tháng 4, Colombia đã ngừng xuất khẩu điện sang Ecuador để tiết kiệm năng lượng cho nhu cầu trong nước. Colombia nhận được khoảng 70% điện từ các nhà máy thủy điện.

Vào Thứ Ba, các tờ báo xung quanh Ecuador đã công bố lịch cắt điện tại các thành phố, trong đó có Quito, Cuenca và Guayaquil, nơi hầu hết các hộ gia đình và nhiều doanh nghiệp bị mất điện trong ba giờ.

Ecuador cũng đã trải qua tình trạng cắt điện liên quan đến hạn hán vào tháng 10, tháng 1 và tháng 2.

Karen Verduga, chủ sở hữu một nhà hàng có sáu nhân viên ở Quito, cho biết rằng cô lo một số loại thịt và rau đông lạnh của cô sẽ bị phân hủy nếu tình trạng cắt điện hiện tại vẫn tiếp diễn .

Cô cho biết những công nhân của cô không thể sử dụng máy xay sinh tố để làm súp và nước sốt. Thay vào đó, họ đã chuẩn bị thức ăn thủ công trong nhiều giờ. “Chúng tôi buộc phải làm những việc theo cách cũ”, Verduga cho biết.

Một số thương gia cho biết tình trạng mất điện đã mang đến cho họ cơ hội.

Oriannis Arcano, một nhân viên bán hàng tại một cửa hàng nến nhỏ, cho biết tình trạng mất điện đã giúp thúc đẩy doanh số bán hàng của bà. Tuy nhiên, bà cho biết tình trạng mất điện gây ra vấn đề cho công việc kinh doanh của bà vì “hầu hết mọi người muốn thanh toán bằng thẻ” sẽ không hoạt động khi mất điện.

Tại một sự kiện ở Guayaquil, thành phố lớn nhất của Ecuador, Tổng thống Daniel Noboa cho biết một số nhà máy điện tại đất nước đã bị “phá hoại” bởi các đối thủ chính trị của ông. Ecuador sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý vào Chủ Nhật, trong đó một số chính sách an ninh của Noboa sẽ được bỏ phiếu, bao gồm một đề xuất hợp pháp hóa việc dẫn độ những kẻ buôn bán ma túy và những tên tội phạm nguy hiểm khác.

Noboa không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào về những hành vi phá hoại bị cáo buộc, nhưng cho biết các cuộc điều tra sẽ được tiến hành. Ông cũng đã viết một tin nhắn trên X, trước đây là Twitter, yêu cầu Bộ trưởng năng lượng của Ecuador từ chức.

“Những mối đe dọa đối với đất nước của chúng ta đòi hỏi những quyết định mạnh mẽ”, Noboa viết trong tin nhắn, trong đó ông cũng cho biết chính phủ nước này sẽ trợ giá hóa đơn tiền điện vào tháng 4. “Người dân Ecuador không thể trả tiền cho sự tham nhũng và kém hiệu quả của một số quan chức đáng thương”.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.