Đại sứ Hoa Kỳ kêu gọi Nhật Bản tăng cường hợp tác sản xuất vũ khí vì liên minh an ninh bền vững

(SeaPRwire) –   Đại sứ Hoa Kỳ khuyến khích Tokyo đóng vai trò lớn hơn trong việc phát triển, sản xuất và cung cấp vũ khí “để tăng cường an ninh chung” trong bối cảnh xảy ra xung đột ở Ukraine, Gaza và ở những nơi khác.

Đại sứ Rahm Emanuel đã đến thăm nhà máy máy bay chiến đấu F-35 của Mitsubishi Heavy Industries và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác chặt chẽ hơn trong ngành công nghiệp quốc phòng giữa các đồng minh. Chỉ riêng Hoa Kỳ không còn có thể cung cấp cho tất cả các nền dân chủ được nữa, ông nói.

Chuyến thăm diễn ra sau chuyến đi của Thủ tướng Fumio Kishida đến Washington để gặp Tổng thống Joe Biden và nhấn mạnh cam kết của Nhật Bản là sẽ đóng góp nhiều hơn với tư cách là một đối tác đáng tin cậy, đặc biệt là trong hợp tác quốc phòng.

Emanuel trả lời phóng viên rằng, hiện tại các nước sẽ xem xét Nhật Bản có thể đồng cấp phép, đồng sản xuất và đồng phát triển những gì. “Thật vô cùng phấn khích khi Nhật Bản có thể mang năng lực công nghiệp cùng trí tuệ kỹ thuật của mình vào cuộc để phục vụ lợi ích của liên minh”, ông nói.

Theo chiến lược an ninh quốc gia mà chính phủ Kishida đã thông qua vào năm 2022, Nhật Bản đang đẩy nhanh tiến trình xây dựng quân đội và tăng ngân sách quốc phòng trước các mối đe dọa từ Trung Quốc, Triều Tiên và Nga. Nhật Bản đã cam kết đạt được cái mà họ gọi là khả năng phản công và mua 400 tên lửa hành trình tầm xa Tomahawk, đây được cho là sự phá vỡ các nguyên tắc hòa bình của nước này sau chiến tranh.

Nhật Bản cũng đã nới lỏng đáng kể các quy tắc xuất khẩu vũ khí. Nước này cho phép bán vũ khí sát thương cho các quốc gia được cấp phép và bán ra nước ngoài loại máy bay chiến đấu do Nhật Bản hợp tác phát triển cùng Anh và Ý. Những thay đổi này đã cho phép Nhật Bản chuyển các tên lửa PAC-3 do Nhật Bản sản xuất sang Hoa Kỳ để thay thế cho các tên lửa mà Washington đã đóng góp cho Ukraine.

Đại sứ Hoa Kỳ cho biết, nhiều đồng minh của Hoa Kỳ đã tăng cường vũ khí trang bị quân và năng lực sau cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine và cuộc tấn công của Hamas vào Israel. Để đáp ứng các nghĩa vụ về an ninh, quốc phòng và răn đe, “chúng ta không thể để Nhật Bản đứng ngoài cuộc”.

Đại sứ cho biết, khu liên hợp lắp ráp và kiểm tra cuối cùng máy bay F-35 của Mitsubishi Heavy gần Nagoya sản xuất sáu máy bay F-35 của Lockheed Martin Corp. mỗi năm và bảo dưỡng các máy bay đang triển khai tại Nhật Bản. Đại sứ cũng gọi F-35 là “máy bay hiện đại và có khả năng nhất mà chúng ta có trong các ngành công nghiệp phòng thủ và răn đe chung của mình”.

Emanuel cho hay, các lĩnh vực có tiềm năng hợp tác sẽ được thảo luận tại một hội đồng công nghiệp quân sự và báo cáo cho bộ trưởng quốc phòng và bộ trưởng ngoại giao của cả hai nước.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.