Cựu đại biểu quốc hội Philippines bị bắt vì nghi liên quan đến vụ ám sát thống đốc

(SeaPRwire) –   Một cựu đại biểu Quốc hội Philippines bị buộc tội chủ mưu ám sát thống đốc tỉnh đã bị bắt giữ tại Đông Timor và sẽ bị dẫn độ về Philippines, các quan chức tư pháp Philippines thông báo vào thứ Sáu.

Cảnh sát đã bắt giữ Arnolfo Teves Jr. khi ông ta đang chơi tại sân rửa xe golf vào thứ Năm tại thủ đô Dili của Đông Timor, nơi ông ta đã cố gắng tìm kiếm lánh nạn, Bộ Tư pháp Philippines cho biết. Việc bắt giữ ông ta đã được yêu cầu thông qua lệnh đỏ Interpol toàn cầu để xác định vị trí và bắt giữ ông ta.

Teves đang phải đối mặt trong vụ ám sát Thống đốc Negros Oriental Roel Degamo và tám người khác, bao gồm một số người đang tìm kiếm trợ giúp tại nhà ông ở thị trấn Pamplona vào tháng Ba năm ngoái. Ít nhất 17 người khác, bao gồm một bác sĩ và hai binh sĩ quân đội, bị thương trong vụ tấn công, cảnh sát cho biết lúc đó.

Ít nhất sáu người đàn ông được trang bị súng trường tấn công và mặc quần áo gù và áo chống đạn đã đi bộ một cách bình tĩnh vào khu phức hợp cư trú của Degamo và mở hỏa. Những kẻ tấn công đã trốn thoát trên ba chiếc SUV và chính quyền sau đó thông báo bắt giữ một số nghi phạm.

Teves đã phủ nhận bất kỳ liên quan đến vụ ám sát Thống đốc Degamo và các nạn nhân khác và nói mà không giải thích rằng ông ta bị vu cáo.

Vụ ám sát đã tập trung lại sự chú ý vào các xung đột chính trị máu lửa ở nước này, đã bị làm trầm trọng thêm bởi sự tồn tại của quân đội tư nhân và số lượng vũ khí bất hợp pháp lớn, đặc biệt là ở nông thôn.

Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. nói rằng vụ tấn công vào Degamo, người ủng hộ ứng cử tổng thống của ông, là “hoàn toàn chính trị”.

Marcos hoan nghênh các cơ quan thực thi pháp luật Philippines và các đối tác quốc tế về việc bắt giữ Teves và nói rằng chính quyền của ông sẽ không tiếc công sức để đảm bảo công lý sẽ chiến thắng trong vụ án này.

Việc bắt giữ Teves “là minh chứng cho sức mạnh của hợp tác quốc tế”, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Jesus Crispin Remulla cho biết trong một tuyên bố. “Điều đó gửi thông điệp rõ ràng rằng không kẻ khủng bố nào có thể trốn tránh công lý và rằng các quốc gia đứng thống nhất trong việc bảo vệ an toàn và an ninh của công dân họ.”

Remulla yêu cầu Teves đối mặt với phiên tòa mà không có điều kiện và “đối mặt với tòa án một cách thẳng thắn”.

Teves cũng bị liên quan đến vụ ám sát ba người vào năm 2019 tại Negros Oriental và vi phạm luật pháp Philippines sau khi cơ quan thực thi pháp luật tìm thấy vũ khí tấn công và đạn dược tại khu phức hợp cư trú của gia đình ông ta.

Tội phạm và cuộc nội chiến kéo dài thập kỷ của Hồi giáo và cộng sản là một số vấn đề khó khăn mà Marcos thừa hưởng.

Trong một trong những vụ bạo lực chính trị chết chóc nhất của đất nước, gần 200 người theo đuôi vũ trang do các thành viên của một gia tộc chính trị quyền lực dẫn đầu đã chặn đoàn xe của một gia tộc chính trị đối thủ trước cuộc bầu cử địa phương năm 2009 ở tỉnh Maguindanao phía nam.

Những kẻ vũ trang sau đó đã dẫn 58 nạn nhân, bao gồm 32 nhân viên truyền thông, đến một ngọn đồi gần đó, nơi tất cả họ bị bắn chết.

Một tòa án đã kết tội các thành viên chính của gia tộc Ampatuan bị giam giữ một thập kỷ sau đó, nhưng nhiều nghi phạm trong vụ tấn công vẫn còn ở ngoài.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.