Cựu Bộ trưởng Bộ Nội vụ Kazakhstan bị bắt vì vai trò nghi ngờ trong các vụ bạo loạn làm 238 người chết

(SeaPRwire) –   Cơ quan chức năng Kazakhstan đã bắt giữ cựu Bộ trưởng Nội vụ vào thứ Ba về cáo buộc liên quan đến việc đàn áp bạo lực của cảnh sát dẫn đến cái chết của 238 người trong cuộc bất ổn bao trùm đất nước vào năm 2022, các phương tiện truyền thông Kazakhstan đưa tin.

Văn phòng Tổng chưởng lý đã thông báo vào thứ Hai rằng Erlan Turgumbayev bị tạm giam với cáo buộc “lạm dụng quyền hạn và thẩm quyền chính thức dẫn đến hậu quả nghiêm trọng” trong cuộc đàn áp khắc nghiệt của cảnh sát đối với bạo loạn. Bộ Nội vụ Kazakhstan chịu trách nhiệm về lực lượng cảnh sát quốc gia.

Cuộc bất ổn bắt đầu tại thành phố Zhanaozen vào ngày 2 tháng 1 năm 2022, khi cư dân phản đối mức tăng giá khí hóa lỏng dầu mỏ, thường được sử dụng làm nhiên liệu cho xe ô tô ở Kazakhstan.

Những cuộc biểu tình đó phát triển thành những lời chỉ trích về bất bình đẳng kinh tế chống lại cựu lãnh đạo Nursultan Nazarbayev, những người chỉ trích cho rằng đã hưởng lợi từ của cải dầu khí to lớn của đất nước kể từ khi nhậm chức vào năm 1991.

Nazarbayez từ chức Tổng thống vào năm 2019 nhưng vẫn nắm giữ quyền lực đáng kể thời điểm xảy ra các cuộc biểu tình với tư cách là chủ tịch Hội đồng An ninh Kazakhstan.

Ở Almaty, thành phố lớn nhất của đất nước, các cuộc biểu tình bạo lực và Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev đã ra lệnh bắn hạ người biểu tình khi những người biểu tình xông vào các tòa nhà chính phủ. Các quan chức cho biết 238 người đã thiệt mạng trong các cuộc bất ổn.

Tokayev sau đó đã thúc đẩy một loạt cải cách, bao gồm giới hạn chức vụ tổng thống cho một nhiệm kỳ 7 năm. Ông cũng loại bỏ Nazarbayev khỏi Hội đồng An ninh và thủ đô, trước đây được đặt tên là Nur-Sultan theo danh dự của Nazarbayev, đã trở lại tên cũ là Astana.

Turgumbayev bị miễn nhiệm chức vụ một tháng sau các cuộc bất ổn.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.