Nghị sĩ Peru bắt đầu nỗ lực mới nhằm loại bỏ Tổng thống Dina Boluarte khỏi chức vụ

(SeaPRwire) –   Vào thứ Năm, quốc hội Peru đã bắt đầu một nỗ lực mới để loại bỏ Tổng thống Dina Boluarte khỏi chức vụ khi các cơ quan thẩm quyền tiếp tục điều tra các cáo buộc chống lại bà và nhóm thân cận.

Nhóm đối lập nhỏ trong quốc hội đã trích dẫn lý do “thiếu năng lực đạo đức” cho yêu cầu loại bỏ họ đệ trình lên Quốc hội. Boluarte đã vượt qua bốn nỗ lực nhằm cắt ngắn nhiệm kỳ của bà nhờ liên minh các nghị sĩ bảo thủ đã ủng hộ bà và giữ cho các biện pháp này không thể thu thập đủ phiếu bỏ phiếu cần thiết để tiến hành.

Nghị sĩ Susel Paredes giải thích trên X rằng nhóm đối lập đã trình bày yêu cầu do “những hành vi nghiêm trọng mới” mà bà cáo buộc Boluarte đã thực hiện, “không tương thích với việc tiếp tục lãnh đạo đất nước”. Tuyên bố của Paredes được đưa ra chưa đầy một tuần sau khi các công tố viên mở cuộc điều tra về quyết định của chính quyền Boluarte giải tán một đơn vị cảnh sát đang điều tra hoạt động của nhóm thân cận bà, bao gồm một trong những người anh trai của bà.

Nỗ lực của các nghị sĩ là bước tiếp theo trong áp lực gia tăng đối với Boluarte, người trở thành tổng thống vào tháng 12 năm 2022, khi bà thay thế Pedro Castillo. Ông đã bị Quốc hội sa thải và hiện đang bị giam giữ trong khi điều tra cáo buộc tham nhũng và nổi loạn.

Boluarte đang bị điều tra về việc sử dụng ba chiếc đồng hồ xa xỉ và trang sức quý giá mà bà không liệt kê trong một mẫu kê khai tài sản bắt buộc và các cơ quan ước tính có thể trị giá hơn 500.000 USD. Cuối tháng 3, cảnh sát vũ trang đã đột kích cửa trước nhà Boluarte bằng một cái búa và tiến vào bất động sản để tìm kiếm những chiếc đồng hồ.

Cuộc đột kích đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử Peru mà cảnh sát đột nhập vào nhà của một tổng thống đương nhiệm. Vài ngày sau, các nghị sĩ đã nộp đơn yêu cầu loại bỏ Boluarte thứ tư khỏi chức vụ.

Động thái này phải nhận được 52 phiếu bầu để Quốc hội chấp nhận và mở cuộc tranh luận. Để loại bỏ Boluarte, động thái yêu cầu 87 phiếu bầu từ Quốc hội 130 ghế.

Boluarte, một luật sư 61 tuổi, từng là một quan chức quận khiêm tốn trước khi gia nhập chính phủ của cựu Tổng thống Pedro Castillo với mức lương hàng tháng 8.136 USD vào tháng 7 năm 2021. Sau đó, Boluarte đảm nhiệm chức tổng thống với mức lương thấp hơn là 4.200 USD mỗi tháng. Ngay sau đó, bà bắt đầu trưng bày những chiếc đồng hồ xa xỉ.

Tuần trước, cơ quan chức năng đã bắt giữ một trong những người anh trai của Boluarte và luật sư của bà liên quan đến một cuộc điều tra về việc lợi dụng ảnh hưởng. Tài liệu buộc tội anh trai của tổng thống, Nicanor Boluarte, đã làm việc để bổ nhiệm các quan chức chính phủ để đổi lấy tiền và thỏa thuận thu thập chữ ký để đăng ký một đảng chính trị.

Trong khi đó, cơ quan chức năng buộc tội luật sư Mateo Castañeda đã can thiệp vào cuộc điều tra về Nicanor Boluarte bằng cách đề nghị một số lợi ích cho các thành viên của đơn vị cảnh sát đã bị giải thể, tập trung vào các cuộc điều tra thuế.

Một thẩm phán đã chấp thuận yêu cầu của công tố viên để giữ cả hai người này bị cô lập trong 10 ngày, nghĩa là họ sẽ không thể liên lạc với bất kỳ ai – một biện pháp pháp lý mà các cơ quan thường dành cho các vụ án họ coi là rất nghiêm trọng.

Nicanor Boluarte nói rằng ông “vô tội” khi rời khỏi nhà bị còng tay sau khi bị bắt tuần trước, trong khi Castaneda trong một bức thư viết tay được chia sẻ trên mạng xã hội bởi công ty luật của ông cũng phủ nhận bất kỳ sai phạm nào.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.