Công nghệ quân sự tiên tiến của Israel được trưng bày trọn vẹn trong cuộc tấn công của Iran

(SeaPRwire) –   JERUSALEM – Một số công nghệ quân sự tiên tiến nhất của Israel đã được trưng bày cuối tuần qua khi hệ thống phòng không đa tầng của nước này dẫn đầu trong việc bắn hạ khoảng 99% trong số hơn 350 máy bay không người lái, tên lửa và tên lửa mà Iran đã phóng trong một cuộc tấn công chưa từng có vào nhà nước Do Thái.

Từ Iron Dome, hiện đang sử dụng công nghệ để cải thiện độ chính xác khi bắn hạ tên lửa bề mặt-đối-bề mặt tầm ngắn, đến David’s Sling, đánh chặn tên lửa bề mặt-đối-bề mặt tầm ngắn đến trung bình và tầm trung đến dài, đến hệ thống Arrow 2 và 3, được sử dụng cho tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình tầm xa hơn, cũng như công nghệ máy bay và các công nghệ khác sử dụng trí tuệ nhân tạo, hoạt động phòng thủ của Israel đã chứng minh rằng nó vượt trội hơn năng lực tấn công của Cộng hòa Hồi giáo.

Trong cuộc họp báo sau cuộc tấn công, phát ngôn viên Lực lượng Phòng vệ Israel Đô đốc Daniel Hagari ca ngợi hoạt động phòng thủ của Israel, được thực hiện cùng với đối tác từ Bộ chỉ huy Trung ương Hoa Kỳ (CENTCOM), là “thành tựu chiến lược rất quan trọng”. Ông nói rằng nó đã chứng minh “chuyên nghiệp đặc biệt” của Hệ thống Phòng không Không quân Israel và “khả năng phòng thủ của không quân cũng như sự vượt trội về quân sự và công nghệ của quân đội”.

Tal Mimran của Trung tâm Nghiên cứu An ninh Mạng thuộc Khoa Luật tại Đại học Hebrew Jerusalem cho biết với Digital rằng các phương pháp mạng và thậm chí công nghệ trí tuệ nhân tạo cũng có thể đã được sử dụng trong hoạt động phòng thủ thành công.

“Các thuật toán sử dụng trí tuệ nhân tạo phân tích dữ liệu radar và các cảm biến khác để theo dõi tên lửa đang đến và tính toán thời điểm tốt nhất để giao thoa chúng một cách hiệu quả hơn và ưu tiên mục tiêu”, ông nói. “Trí tuệ nhân tạo làm cho hệ thống hiệu quả hơn đối với một loạt các mối đe dọa rộng hơn, chẳng hạn như máy bay không người lái và các vật thể nhỏ khác bay thấp.”

Mimran nói rằng Iron Dome, mà Israel đã sử dụng trong hơn một thập kỷ để chống lại các cuộc tấn công bằng rocket từ Dải Gaza và Liban, hiện sử dụng “ứng dụng trí tuệ nhân tạo đáng kể để cải thiện độ chính xác của hệ thống”.

“Việc sử dụng trí tuệ nhân tạo làm tăng tỷ lệ thành công của Iron Dome lên trên 90% và giảm chi phí hoạt động”, ông nói. “Điều này quan trọng bởi vì những mối đe dọa này ngày càng phổ biến và gây thách thức cho các hệ thống phòng không truyền thống, như đang diễn ra trong cuộc chiến Nga-Ukraine.”

Mimran cũng lưu ý rằng trong vài tháng qua “các quan chức Lực lượng Phòng vệ Israel đã thừa nhận sử dụng công cụ dựa trên trí tuệ nhân tạo cho một số mục đích, bao gồm hỗ trợ mục tiêu, phân tích tình báo, dự báo chủ động và điều khiển chỉ huy được tối ưu hóa.”

Theo Mimran, cuộc chiến của Israel chống lại Hamas ở Dải Gaza đã tập trung vào Habsora của Lực lượng Phòng vệ Israel, hay “Phúc âm”, một hệ thống dựa trên trí tuệ nhân tạo được sử dụng để tạo ra các mục tiêu quân sự có thể tấn công. Tuy nhiên, ông nói rằng cáo buộc Lực lượng Phòng vệ Israel đã sử dụng hệ thống trí tuệ nhân tạo để thực hiện ám sát hàng loạt là quá tín nhiệm các công cụ được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo hiện có.

Jonathan Conricus, một chuyên gia cao cấp tại Quỹ Bảo vệ Nền Dân chủ ở Washington DC, đã phản đối vai trò của trí tuệ nhân tạo trong cuộc hoạt động cuối tuần, nói với Digital rằng mặc dù công nghệ được tích hợp vào một số hệ thống không quân, “một sự kiện trực tiếp với 300 dự án đến không thể để lại cho trí tuệ nhân tạo; con người phải có trách nhiệm trong vòng luận lý thực tế đưa ra quyết định thời gian thực.”

“Tôi biết rằng các nhân viên cao cấp của không quân đã tham gia điều khiển mọi khía cạnh của sự kiện này”, Conricus nói. “Tôi thấy khó tin rằng bất kỳ phần đáng kể nào trong việc nhắm mục tiêu được thực hiện [cuối tuần qua] được thực hiện bằng trí tuệ nhân tạo.”

Ông nói rằng trong sáu tháng qua – kể từ ngày 7 tháng 10 khi Iran tiến hành một cuộc tấn công dã man ở miền nam Israel, gây ra một cuộc chiến toàn diện ở Dải Gaza và bắn rocket hàng ngày qua biên giới phía bắc Israel bởi nhóm khủng bố Shiite Hezbollah – Israel buộc phải sử dụng công nghệ phòng thủ tên lửa đột phá của mình.

“Tất cả các hệ thống đều hoạt động hoàn toàn kể từ ngày 7 tháng 10 và tất cả đều xác nhận trúng thực tế”, Conricus nói, thêm rằng lớp phòng thủ không quân mới nhất của Israel, hệ thống Arrow 3, ra mắt vài tháng trước bằng cách giao thoa tên lửa đạn đạo do Houthis, một nhóm Hồi giáo cực đoan ở Yemen phóng, được hỗ trợ và tài trợ bởi chế độ cực đoan Hồi giáo ở Tehran. Cả Hamas và Hezbollah cũng là đại lý của Iran.

“Tôi nghĩ rằng ngày nay chúng ta có một hệ thống phòng không không quân rất chắc chắn và toàn diện để đối phó với một loạt rộng lớn và đa dạng các mối đe dọa đến, từ các dự án rất nhỏ và nhanh như máy bay không người lái (UAV) đến các tên lửa đạn đạo cực kỳ lớn và chết người, chúng cũng rất nhanh, to khổng lồ và chứa rất nhiều chất nổ”, ông nói.

Cuộc tấn công của Iran vào Chủ nhật – lần đầu tiên trực tiếp từ lãnh thổ của mình – đã đưa tất cả các cấp độ khác nhau của hệ thống phòng thủ Israel cùng nhau, Conricus nói.

“Chúng đều liên kết với nhau và giao tiếp với nhau”, ông mô tả cách một văn phòng chỉ huy trung ương cung cấp một bức tranh tổng thể về cuộc tấn công khi nó diễn ra, cung cấp đánh giá mối đe dọa thời gian thực và điều phối toàn bộ hoạt động với Hoa Kỳ và các đối tác CENTCOM khác.

“Tất cả các hệ thống đều được phát triển chung với sự hỗ trợ và tài trợ của quốc hội Mỹ”, ông giải thích rằng có “rất nhiều khả năng kết nối cắm và chơi” và nếu cần thiết, hệ thống Mỹ có thể dễ dàng kết nối với hệ thống Israel.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Theo ước tính của quân đội Israel, Iran đã phóng khoảng 30 tên lửa hành trình, 120 tên lửa đạn đạo và 170 máy bay không người lái tự sát mang khoảng 60 tấn đầu đạn và chất nổ kết hợp. Mặc dù hầu hết các dự án đã bị bắn hạ trước khi đến biên giới Israel, hai căn cứ không quân đã bị tấn công nhẹ và một cô gái Israel 7