Kế hoạch của Biden sử dụng luật Leahy trừng phạt IDF bị cáo buộc là ‘chính trị’: ‘Quốc hội nên xem xét’ điều tra

(SeaPRwire) –   Quyết định tạm dừng kế hoạch của chính quyền Biden sử dụng Đạo luật Leahy trừng phạt Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) được một chuyên gia cho là “một hành động chính trị”: “Quốc hội nên cân nhắc” điều tra.

“Sự chính trị hóa của chính quyền Biden đối với viện trợ an ninh quan trọng cho một đồng minh dân chủ như Israel là một động thái vô trách nhiệm có thể đặt ra một tiền lệ nguy hiểm,” theo Nick Stewart, giám đốc cao cấp về quan hệ chính phủ của Tổ chức Quốc phòng các Tổ chức (FDD) Action, cho biết với Digital.

“Nó bỏ qua một tập hợp các yếu tố cơ bản quan trọng và nuôi dưỡng một quan điểm sai lầm và kích động kẻ thù khủng bố của chúng ta,” Stewart tiếp tục.

“Nếu chính quyền Biden có những lo ngại chính đáng, nó nên đề cập đến chúng một cách chuyên nghiệp hơn thông qua các kênh chính thức trực tiếp với người Israel, như phù hợp với liên minh của chúng ta,” ông tranh luận. “Thay vào đó, việc đe dọa công khai về các biện pháp trừng phạt đã được theo sau bởi những tin tức và dường như là được điều phối từ Bộ Ngoại giao Mỹ.”

“Điều này làm dấy lên mối quan ngại rằng mục tiêu từ đầu là ít hơn về mặt bản chất và chính trị hơn nhiều,” Stewart tuyên bố. “Quốc hội nên xem xét điều tra cách thức xử lý sự cố này của chính quyền để đảm bảo luật pháp Mỹ không bị vũ khí hóa chống lại một đồng minh vì lý do đảng phái trong mùa bầu cử này.”

Đạo luật Leahy là hai quy định cấm Chính phủ Mỹ cung cấp quỹ cho lực lượng an ninh nước ngoài nơi có “thông tin đáng tin cậy liên quan đến đơn vị đó trong việc phạm tội vi phạm nghiêm trọng nhân quyền,” theo một .

Chính quyền Biden đã cân nhắc sử dụng Đạo luật Leahy như một biện pháp trừng phạt các tiểu đoàn IDF, bao gồm tiểu đoàn Netzah Yehuda, vì cáo buộc vi phạm nhân quyền ở Bờ Tây trước cuộc tấn công ngày 7 tháng 10. Việc áp dụng sẽ đánh dấu lần đầu tiên trong mối quan hệ đối tác nhiều thập kỷ giữa hai nước khi một chính quyền Mỹ sẽ áp dụng đạo luật của Quốc hội 27 năm tuổi.

Các biện pháp trừng phạt sẽ tự động cắt đứt huấn luyện và hỗ trợ cho tiểu đoàn và các thành viên của nó, ngăn chặn họ nhận bất kỳ loại huấn luyện hoặc hỗ trợ nào từ quân đội Mỹ và bất kỳ loại viện trợ nước ngoài nào.

Tuy nhiên, Mỹ tuyên bố vào cuối tuần rằng họ sẽ không áp dụng Đạo luật Leahy sau khi nhận được “thông tin mới” từ chính phủ Israel và đảm bảo từ chính phủ rằng họ sẽ giải quyết vấn đề.

Phó phát ngôn viên chính của Bộ Ngoại giao Vedant Patel cho biết với phóng viên vào thứ Hai rằng bốn trong số các đơn vị đó đã “khắc phục hiệu quả” và Mỹ vẫn “trong các cuộc tham vấn và giao tiếp với chính phủ Israel” về đơn vị còn lại. Ông cũng lưu ý rằng “tiêu chuẩn khắc phục là nhất quán và nó là giống nhau đối với tất cả các quốc gia.”

“Họ đã nộp thêm thông tin liên quan đến đơn vị đó. Và chúng tôi vẫn đang tiếp tục có những cuộc trò chuyện nhất quán với biên bản ghi nhớ mà chúng tôi có với chính phủ Israel được ký kết vào năm 2021,” Patel nói.

“Khi kết luận được đưa ra theo hành động thuộc phạm vi Đạo luật Hỗ trợ Ngoại giao, chúng tôi phải tham vấn với các quan chức từ chính phủ Israel, và điều đó đang diễn ra. Chúng tôi đang tham gia vào quá trình, và chúng tôi sẽ đưa ra quyết định cuối cùng khi liên quan đến đơn vị đó khi quá trình đó hoàn tất.”

“Khi chúng ta nói về Đạo luật Leahy, chúng ta đang nói về các hạn chế đơn vị và thành phần, khi họ bị phát hiện vi phạm, nó không ảnh hưởng đến mối quan hệ an ninh rộng lớn hơn mà chúng ta có thể có với một quốc gia, đặc biệt là một quốc gia như Israel, trong đó chúng ta có mối quan hệ an ninh lâu dài,” Patel bổ sung.

Một quan chức cấp cao của cho biết Bộ trưởng Ngoại giao Antony Blinken đã nêu vấn đề này với Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant.

Cựu Thượng nghị sĩ Vermont Patrick Leahy đã vận động thông qua luật pháp trở thành Đạo luật Leahy vào những năm 1990, nói rằng Mỹ cần một công cụ để chặn viện trợ quân sự Mỹ và huấn luyện cho các đơn vị an ninh nước ngoài phạm tội giết người bất hợp pháp, hiếp dâm, tra tấn và các lạm dụng nghiêm trọng khác về nhân quyền.

Các nhóm quyền con người từ lâu đã buộc tội các chính quyền Mỹ, bao gồm chính quyền Biden, tránh điều tra nghiêm túc cáo buộc về cái chết và các lạm dụng khác của quân đội Israel đối với người Palestine để tránh áp dụng các luật nhằm trừng phạt các lực lượng nước ngoài, theo tin tức của Associated Press.

Sự phát triển này đang diễn ra khi các quan chức Israel ngày càng lo ngại rằng Tòa án Hình sự Quốc tế có thể sớm ban hành lệnh bắt giữ Thủ tướng Benjamin Netanyahu và các quan chức cấp cao khác về cáo buộc liên quan đến chiến tranh ở Dải Gaza, các báo cáo cho biết.

Tòa án có thể buộc tội các nhân vật chính phủ hàng đầu về việc theo đuổi một phản ứng quân sự quá khắc nghiệt đối với Hamas vào ngày 7 tháng 10 và ngăn cản việc cung cấp viện trợ nhân đạo cho Dải Gaza, theo báo New York Times dẫn nguồn tin từ các quan chức Israel và nước ngoài.

phóng viên Gillian Turner của Digital, Danielle Wallace và Greg Norman của và

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.