Cảnh sát Nam Phi điều tra cáo buộc làm giả chữ ký trong cuộc bầu cử quốc gia

(SeaPRwire) –   Cảnh sát Nam Phi đang điều tra cáo buộc về việc làm giả chữ ký trong cuộc bầu cử quốc gia

Cảnh sát đang điều tra vào thứ Ba xem liệu đảng chính trị mới của cựu Tổng thống Jacob Zuma có làm giả chữ ký của người ủng hộ để đăng ký tham gia cuộc bầu cử quốc gia vào tháng tới hay không.

Đảng MK, luôn phê phán mạnh mẽ đảng cầm quyền Chủ nghĩa Quốc gia Phi Châu (ANC) mà ông từng lãnh đạo, đang bị liên quan đến các vụ kiện pháp lý xem liệu họ và Zuma có đủ điều kiện tham gia cuộc bầu cử ngày 29/5 tới hay không. Đây có thể là cuộc bầu cử quan trọng nhất ở Nam Phi trong 30 năm qua.

Đảng MK từng bị Ủy ban Bầu cử Độc lập từ chối đăng ký vào năm ngoái trước khi có một nỗ lực thứ hai thành công. Zuma bị loại khỏi danh sách ứng cử viên Quốc hội do bị kết án về tội xúc phạm tòa án và bị giam vào năm 2021, nhưng kháng cáo thành công và Tòa án Hiến pháp sẽ ra phán quyết cuối cùng vào tháng tới.

Cuộc điều tra mới về Đảng MK xuất phát từ báo cáo của một tờ báo quốc gia rằng một cựu quan chức đảng đã thú nhận với cảnh sát có một kế hoạch phức tạp để làm giả một số trong số 15.000 chữ ký cần thiết để đảng đăng ký tham gia bầu cử.

Ủy ban Bầu cử Độc lập kêu gọi điều tra, và Ủy viên Cảnh sát Quốc gia Gen. Fannie Masemola cho biết vào thứ Ba rằng một cuộc điều tra đã được mở tại Cape Town, nơi cáo buộc làm giả chữ ký xảy ra. Masemola nói cuộc điều tra sẽ xác định liệu có đủ cơ sở để truy tố hay không.

Zuma gây chấn động chính trị Nam Phi khi tuyên bố vào tháng 12 rằng ông gia nhập Đảng MK với tư cách lãnh đạo tối cao và sẽ vận động chống lại ANC, đảng ông từng lãnh đạo từ năm 2007-2017. Zuma là Tổng thống Nam Phi từ năm 2009-2018 nhưng bị buộc phải từ chức bởi ANC giữa cáo buộc tham nhũng.

Zuma bị cáo buộc đã dung túng giai đoạn tham nhũng tràn lan của một số quan chức cấp cao ANC và chính phủ ở nền kinh tế phát triển nhất châu Phi. Hiện ông đang bị xét xử về tội tham nhũng, mặc dù vụ án đã bị trì hoãn 3 năm do các vấn đề pháp lý.

Kể từ khi từ chức, ông luôn phê phán mạnh mẽ Tổng thống Cyril Ramaphosa, người kế nhiệm ông làm lãnh đạo đất nước và ANC.

Cuộc bầu cử tháng tới có thể là cuộc bầu cử quan trọng nhất kể từ khi ANC nắm quyền sau thời kỳ phân biệt chủng tộc apartheid vào năm 1994. Nhiều cuộc thăm dò và phân tích dự đoán ANC có thể mất đa số ghế trong quốc hội lần đầu tiên do sự bất mãn ngày càng gia tăng và buộc phải thành lập liên minh để tiếp tục nắm quyền.

Bất chấp những rắc rối pháp lý, Zuma vẫn rất được lòng một bộ phận người dân Nam Phi và Đảng MK mới của ông dự kiến sẽ lấy đi một phần phiếu bầu của ANC nếu được phép tranh cử sau cáo buộc mới.

Đảng MK có thể bị loại khỏi cuộc bầu cử nếu được chứng minh là đã làm giả chữ ký.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.