Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc bắn phun nước vào tàu Philippines khi căng thẳng gia tăng ở Biển Đông

(SeaPRwire) –   Tàu bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã bắn nước xịt vào hai tàu tuần tra của Philippines vào thứ Ba gần một bãi đá tranh chấp ở Biển Đông, làm hư hại cả hai trong một đợt leo thang căng thẳng lãnh thổ mới.

Chưa có báo cáo ngay lập tức về thương vong trong vụ việc ngoài Bãi đá Scarborough, một trong hai khu vực tranh chấp nóng bỏng mà các cuộc đụng độ giữa Trung Quốc và Philippines đã bùng phát lên xuống kể từ năm ngoái.

Một tàu bảo vệ bờ biển Philippines và một tàu đánh cá đồng hành đang tuần tra ngoài khơi Bãi đá Scarborough khi bốn tàu bảo vệ bờ biển Trung Quốc, được hỗ trợ bởi sáu tàu dân quân nghi ngờ, thực hiện các động tác chặn nguy hiểm, theo lời phát ngôn viên Bộ Tư lệnh Bờ biển Philippines Jay Tarriela.

Một tàu bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã tấn công tàu đánh cá BRP Bankaw và hai tàu bảo vệ bờ biển Trung Quốc khác đã tấn công tàu bảo vệ bờ biển Philippines BRP Bagacay đồng thời từ cả hai bên, làm hư hỏng một phần lan can và mái che, Tarriela bổ sung.

“Các tàu bảo vệ bờ biển và dân quân hàng hải của Trung Quốc đã quấy rối, chặn đứng và va chạm với các tàu bảo vệ bờ biển và Cục Thủy sản và Tài nguyên Sinh vật biển của Philippines,” theo một nhóm đặc nhiệm chính phủ Philippines đối phó với các tranh chấp lãnh thổ.

Tàu đánh cá của Philippines bị thiệt hại, bao gồm hệ thống điện, định vị và vô tuyến, theo nhóm đặc nhiệm.

“Hành vi bất hợp pháp và không trách nhiệm gần đây nhất của Trung Quốc cho thấy sự coi thường trắng trợn đối với việc Philippines thực thi hợp pháp các quyền và quyền lợi của mình trong Khu vực Kinh tế Độc quyền của chúng tôi,” theo nhóm đặc nhiệm.

Các tàu Philippines tiếp tục tuần tra bất chấp hành động của tàu bảo vệ bờ biển Trung Quốc, theo Bộ Tư lệnh Bờ biển Philippines. “Họ không bị răn đe và sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động hợp pháp của mình để hỗ trợ ngư dân Philippines và đảm bảo an toàn cho họ,” theo thông báo.

Trung Quốc gọi hành động của mình vào thứ Ba là “biện pháp cần thiết”. “Philippines đã vi phạm chủ quyền của Trung Quốc với hành động của mình,” theo lời Gan Yu, phát ngôn viên của Bộ Tư lệnh Bờ biển Trung Quốc. “Nó sẽ tiếp tục thực hiện hành động bảo vệ quyền lợi của mình trong vùng biển Trung Quốc theo luật pháp, và sẽ kiên quyết bảo vệ quyền lợi hàng hải của đất nước chúng tôi”, ông khẳng định.

Bộ Tư lệnh Bờ biển Trung Quốc cũng đã lắp đặt lại một rào chắn nổi ngang lối vào đầm phá đánh cá rộng lớn của bãi đá. Trước đây, Bộ Tư lệnh Bờ biển Philippines đã dỡ bỏ rào chắn tương tự để cho phép ngư dân Philippines đánh bắt cá ở đó.

Ngoài Philippines và Trung Quốc, Việt Nam, Malaysia, Brunei và Đài Loan cũng tham gia vào các tranh chấp lãnh thổ.

Tần suất gia tăng của các cuộc xung đột giữa Philippines và Trung Quốc, làm bị thương nhân viên hải quân Philippines và làm hư hại tàu tiếp tế trong quá khứ, đã gây ra nỗi sợ rằng cuộc xung đột lãnh thổ có thể suy thoái thành một cuộc đụng độ vũ trang có thể đặt Trung Quốc và Hoa Kỳ vào tình thế nguy hiểm.

Mặc dù không đòi hỏi lãnh thổ Biển Đông, Hoa Kỳ đã cảnh báo rằng họ có nghĩa vụ bảo vệ Philippines, một đồng minh theo hiệp ước lâu năm, nếu lực lượng, tàu thuyền và máy bay Philippines bị tấn công vũ trang bao gồm cả trong các vùng biển tranh chấp.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.