Hội đồng Haiti bổ nhiệm thủ tướng mới khi nước này vẫn phải đối mặt với bạo lực băng đảng chết người

(SeaPRwire) –   Hội đồng chuyển tiếp Haiti đã chọn cựu Bộ trưởng Thể thao Fritz Belizaire làm thủ tướng mới của đất nước trong khi Haiti vẫn đang phải đối mặt với bạo lực băng đảng chết người.

Belizaire thay thế Michel Patrick Boisvert, cựu bộ trưởng Kinh tế và Tài chính, người hiện đang là thủ tướng lâm thời. Belizaire không mấy được biết và thậm chí một số thành viên của hội đồng cũng không biết ông.

Hội đồng chuyển tiếp gồm 9 thành viên, trong đó 7 người có quyền biểu quyết, đang lựa chọn thủ tướng và nội các mới nhằm giúp dập tắt bạo lực băng đảng đang bóp nghẹt thủ đô Port-au-Prince và các khu vực xung quanh.

Hơn 90.000 người đã rời Port-au-Prince trong vòng một tháng, và tổng cộng hơn 360.000 người đã mất nhà cửa trong những năm gần đây khi các tay súng tàn phá các cộng đồng trong lãnh thổ của nhau.

Belizaire được hỗ trợ bởi bốn thành viên có quyền biểu quyết của hội đồng.

Trước đó, hội đồng đã chọn Edgard Leblanc Fils, một cựu ứng cử viên tổng thống, làm chủ tịch. “Trải nghiệm này chứng tỏ chúng tôi có khả năng đàm phán,” Fils nói sau khi công bố Bélizaire là thủ tướng mới.

Thông báo về Bélizaire là một sự bất ngờ. Một tiếng xì xào lan khắp khán phòng khi Fils công bố rằng bốn thành viên hội đồng có quyền biểu quyết đã chọn Bélizaire làm thủ tướng.

Leslie Voltaire, một trong những thành viên hội đồng có quyền biểu quyết, nói với AP rằng: “Tôi không biết ông ấy” khi được hỏi liệu ông có ủng hộ Bélizaire hay không.

Bélizaire từng giữ chức bộ trưởng Thể thao dưới thời nhiệm kỳ thứ hai của René Préval từ năm 2006 đến 2011.

Sau thông báo ngắn, được thực hiện gần hai giờ sau khi sự kiện dự kiến bắt đầu, hội đồng lại đóng cửa để bàn về lựa chọn cho nội các. Tuy nhiên, Voltaire cho rằng hội đồng sẽ không công bố lựa chọn nội các vào thứ Ba.

Phần lớn ủng hộ Bélizaire làm thủ tướng bao gồm Fils, chủ tịch mới của hội đồng, Smith Augustin, Louis Gérald Gilles và Emmanuel Vertilaire.

Hội đồng chuyển tiếp sẽ đảm nhiệm vai trò tổng thống của đất nước cho đến khi có thể tổ chức bầu cử tổng thống vào một thời điểm trước tháng 2/2026 khi hội đồng giải thể.

Người dân Haiti vẫn chia rẽ trong việc tin tưởng liệu chính phủ chuyển tiếp có thể giúp làm dịu đi đất nước đang gặp nhiều rắc rối với thủ đô bị bao vây từ khi các băng đảng phát động các cuộc tấn công phối hợp bắt đầu vào ngày 29/2.

Các thành viên băng đảng đã đốt phá trụ sở cảnh sát, nổ súng vào sân bay quốc tế chính vẫn đóng cửa kể từ đầu tháng 3 và xông vào hai nhà tù lớn nhất của Haiti, thả ra hơn 4.000 tù nhân. Cảng biển lớn nhất của đất nước cũng bị tê liệt phần lớn do bạo lực băng đảng.

Nhưng một điều chắc chắn là người dân Haiti muốn an ninh. “Người dân Haiti hiện rất bất mãn. Họ muốn thấy kết quả,” Robert Fatton, chuyên gia về chính trị Haiti tại Đại học Virginia, nói.

Hội đồng dự kiến sẽ ủng hộ việc triển khai lực lượng cảnh sát Kenya để giúp chống lại các băng đảng, mặc dù chưa rõ khi nào điều đó có thể xảy ra.

Cựu Thủ tướng Ariel Henry đang trong chuyến công tác chính thức đến quốc gia Đông Phi khi các cuộc tấn công băng đảng được phối hợp bắt đầu, và ông vẫn bị cấm không được về Haiti. Tuần trước, ông đã từ chức.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.