Brazil phải đối mặt với sự phản kháng của người bản xứ về kế hoạch khoan dầu ở rừng nhiệt đới Amazon

(SeaPRwire) –   Công ty dầu khí nhà nước Petrobras đang phải đối mặt với sự kháng cự ngày càng tăng từ các nhóm dân tộc bản địa và các cơ quan chính phủ đối với dự án khai thác dầu khí đầu tiên của họ, việc này sẽ mở ra phần triển vọng nhất của khu vực cho việc khoan dầu.

Cơ quan bảo vệ môi trường Ibama đã từ chối cấp giấy phép thăm dò khoan ngoài khơi cho Petrobras ở khu vực Foz do Amazonas vào năm ngoái, đề cập đến những tác động có thể xảy ra đối với các nhóm dân tộc bản địa và sinh thái nhạy cảm của vùng bờ biển. Nhưng đơn kháng cáo của Petrobras yêu cầu Ibama hủy bỏ quyết định của mình đã thu hút sự ủng hộ mạnh mẽ về chính trị.

Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva đã nói vào tháng 9 rằng Brazil nên có thể “nghiên cứu” tiềm năng nguồn lực của khu vực, bởi lợi ích quốc gia. Bộ trưởng Năng lượng Alexandre Silveira tuần trước đã nói với báo chí rằng đó là “quyền của Brazil để biết tiềm năng” của các mỏ ngoài khơi.

Điều đó đã tăng cường lời nói hùng hồn từ Petrobras về cơ hội của họ để nhận được giấy phép khoan ở các khối ngoài bờ biển bang Amapa.

“Chuẩn bị sẵn sàng Amapa, bởi vì chúng tôi sắp đến,” Giám đốc điều hành Jean Paul Prates của Petrobras đã nói với các chính trị gia địa phương và các nhà điều hành dầu khí tại một sự kiện vào tháng trước thúc đẩy khảo sát ngoài khơi dọc theo bờ biển phía bắc trong một khu vực gọi là Vành đai Xích đạo. Ông gọi đó là “có lẽ là biên giới cuối cùng của kỷ nguyên dầu mỏ cho Brazil.”

Ông đã nói rằng ông mong đợi bắt đầu khoan vào nửa sau năm nay hoặc sớm hơn ở phần triển vọng nhất của Vành đai Xích đạo, được gọi là lưu vực Foz do Amazonas, cho cửa sông Amazon cách đó vài trăm km. Lưu vực Foz de Amazonas có địa chất tương tự với bờ biển của quốc gia Guyana lân cận, nơi Exxon đang phát triển các mỏ lớn.

Giám đốc Ibama Rodrigo Agostinho đã nói vào tháng 11 rằng quyết định sẽ được đưa ra vào đầu năm 2024, mặc dù các cuộc tranh chấp lao động tại cơ quan này kể từ đó đã làm chậm quá trình cấp phép môi trường.

Các chuyến thăm đến bốn làng bản địa, phỏng vấn hơn mười lăm nhà lãnh đạo địa phương và các tài liệu chưa được công bố trước đây cho thấy sự phản đối đang tổ chức gia tăng đối với nỗ lực của Petrobras nhằm đảo ngược sự ngừng khoan thăm dò.

Petrobras đã thu hút sự giám sát mới từ chính phủ. Cơ quan Funai đã yêu cầu các nhà quản lý Ibama thực hiện một số nghiên cứu bổ sung để đánh giá tác động, theo một bản ghi nhớ ngày 11 tháng 12 của chính phủ từ Funai gửi Ibama được lấy theo yêu cầu tự do thông tin. Các nghiên cứu đề xuất phải được thực hiện trước khi Ibama có thể quyết định chấp nhận đơn kháng cáo của Petrobras.

Vào tháng 7 năm 2022, Hội đồng Trưởng tộc của Người dân Bản địa Oiapoque (CCPIO), một nhóm đại diện cho hơn 60 làng bản địa trong khu vực, đã yêu cầu công tố viên liên bang can thiệp, lên án một vi phạm nghiêm trọng các quyền của họ.

Các công tố viên Brazil có nhiệm vụ bảo vệ người dân bản địa, thường đứng về phía họ trong các tranh chấp với các công ty hoặc chính phủ liên bang và tiểu bang. Vào tháng 9 năm 2022 họ đã khuyến nghị rằng Ibama không nên cấp giấy phép cho đến khi có cuộc tham vấn chính thức của cộng đồng địa phương. Các hồ sơ từ cuộc điều tra sơ bộ của công tố viên, được xem bởi Reuters, cho thấy vào tháng 12 năm 2023, CCPIO đã yêu cầu họ làm trung gian cho quá trình tham vấn chính thức kéo dài 13 tháng với Petrobras về quan điểm của người dân bản địa về dự án.

Quá trình tham vấn, cùng với các nghiên cứu đề xuất bởi Funai, sẽ đẩy lùi quyết định sang năm 2025 khi Brazil sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu COP30 tại thành phố Belem của Amazon, điều này có thể làm cho việc phê duyệt khoan trở nên khó khăn hơn về mặt chính trị, theo người thân cận với CCPIO cho biết với Reuters.

Biên bản từ cuộc họp tháng 6 năm 2023 giữa Petrobras, lãnh đạo CCPIO và công tố viên cho thấy công ty đã đề nghị tham vấn cộng đồng địa phương về sản xuất dầu thương mại tiềm năng trong khu vực nếu Ibama yêu cầu, nhưng không cam kết tham vấn trước khi khoan giếng thăm dò.

Khi được hỏi về yêu cầu tham vấn ngay lập tức của các nhà lãnh đạo bản địa, Petrobras đã trả lời Reuters trong một tuyên bố rằng thời điểm cho các yêu cầu như vậy đã qua.

“Việc xác định liệu có cần tham vấn các cộng đồng bản địa và/hoặc truyền thống hay không diễn ra trong giai đoạn ban đầu của quy trình phê duyệt,” Petrobras cho biết.

Ibama vẫn chưa trả lời khuyến nghị của cơ quan Funai cuối năm ngoái về các đánh giá tác động bổ sung của kế hoạch thăm dò của Petrobras, theo một tài liệu ngày 3 tháng 4 của Funai được xem bởi Reuters.

Cả hai cơ quan đều không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters. CCPIO và công tố viên cho rằng một quá trình tham vấn phải được thực hiện trước khi Ibama cấp giấy phép khoan.

Sự đối đầu về khoan đã tạo nên một đường phân cách trong chính phủ của Lula, người đang cân bằng lời hứa bảo vệ rừng Amazon và người dân bản địa với lợi ích của Petrobras và các đồng minh chính trị sẽ thu lợi từ một khu vực sản xuất dầu mới.

Silveira, Bộ trưởng Năng lượng, đã nói rằng một khối Foz de Amazonas duy nhất ngoài khơi bang Amapa có thể chứa hơn 5,6 tỷ thùng dầu, sẽ là phát hiện lớn nhất của công ty trong hơn một thập kỷ.

Trong đơn kháng cáo gửi Ibama, công ty cho biết hoạt động thăm dò tạm thời sẽ không có tác động tiêu cực đến cộng đồng địa phương.

“Chúng tôi khẳng định rằng hoạt động tạm thời khoan một giếng cách bờ biển 175 km sẽ không có tác động trực tiếp đến cộng đồng bản địa,” Petrobras cho biết.

Người dân địa phương và một số nhà môi trường cảnh báo rằng khoan có thể đe dọa đầm lầy ven biển và vùng đất ngập nước rộng lớn giàu cá và thực vật, đồng thời làm xáo trộn cuộc sống của khoảng 8.000 người bản địa ở Oiapoque, ở vùng cực bắc của Brazil.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

CCPIO, cơ quan quyền lực tối cao của người bản địa Oiapoque, bao gồm hơn 60 thủ lĩnh, đại diện cho hơn 8.000 người. Họ không phản đối việc tìm ki