Giá dầu tăng vọt nhờ Trump

Dầu thô Mỹ WTI hiện tăng 10,29% lên 22,4 USD một thùng. Dầu Brent cũng tăng 10,3% lên 27,29 USD. Thị trường khởi sắc sau nhận định của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp báo tối thứ tư (1/4) tại Nhà Trắng: “Thị trường dầu thế giới đang bị hủy hoại. Điều này rất tệ với Nga, rất tệ với Saudi Arabia. Ý tôi là tệ với cả hai nước. Tôi nghĩ rằng họ sẽ sớm đạt thỏa thuận với nhau”.

Trump cũng kỳ vọng cả hai sẽ chấm dứt cuộc chiến giá trong vòng “vài ngày”. Bình luận này được đưa ra trước cuộc họp của ông với các lãnh đạo ngành năng lượng vào ngày mai.

Hôm 31/3, Tổng thống Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thảo luận về cuộc chiến giá dầu giữa Nga và Saudi Arabia. Điện Kremlin cho biết hai lãnh đạo đã thống nhất sẽ để các quan chức năng lượng cấp cao bàn giải pháp bình ổn thị trường.

Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng cùng ngày, Trump cũng cho biết đã có các cuộc nói chuyện “tuyệt vời” với Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ông khẳng định: “Hai nước đang thảo luận và tôi sẽ tham gia đối thoại vào thời điểm thích hợp nếu cần thiết”.

Tháng trước, Tổ chức các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) – dẫn đầu bởi Saudi Arabia – đề xuất giảm sản xuất thêm 1,5 triệu thùng một ngày, do nhu cầu thế giới đi xuống. Tuy nhiên, các nước phi OPEC – dẫn đầu là Nga – đã từ chối. Việc này châm ngòi cho cuộc chiến tăng sản xuất giữa hai quốc gia, khiến giá dầu thô lao dốc.

Ngày 6/3, giá dầu thô Mỹ còn giao dịch quanh 41 USD một thùng. Hiện tại, dầu đã mất gần nửa giá. “Saudi Arabia sẽ thực hiện tuyên bố nâng xuất khẩu dầu mỏ, sau khi thỏa thuận với Nga đổ vỡ”, Neil Beveridge – nhà phân tích tại AB Bernstein cho biết, “Chúng ta sẽ thấy nguồn cung lên kỷ lục trong quý II, thách thức giới hạn lưu trữ cả trên bờ và đại dương”.

“Ai gặp rắc rối lớn nhất? Nga và Saudi Arabia”, Paul Sankey – nhà phân tích tại Mizuho nhận xét trong một báo cáo gửi khách hàng, “Họ sẽ dùng hết khối dự trữ 500 tỷ USD chỉ trong 2 năm”.

Một nguyên nhân khác khiến giá tăng mạnh là thông tin nguồn tin thân cận của Bloomberg cho biết Trung Quốc sẽ bắt đầu mua dầu mỏ để bổ sung kho dự trữ khẩn cấp.

Hà Thu (theo CNBC, Bloomberg)