Tòa án Anh duy trì lệnh cấm cầu nguyện của trường học sau vụ kiện của nữ sinh Hồi giáo

(SeaPRwire) –   Một nữ sinh Hồi giáo muốn cầu nguyện vào giờ nghỉ trưa đã thua cuộc chiến pháp lý vào thứ 3 trước lệnh cấm cầu nguyện nghiêm ngặt của trường.

Một thẩm phán Tòa án Tối cao cho hay nữ sinh này đã chấp nhận lệnh hạn chế tôn giáo khi ghi danh vào trường.

“Em ấy hiểu rõ trường là trường thế tục và dựa trên bằng chứng của riêng em ấy, mẹ của em ấy muốn em ấy học ở đó vì trường này được biết đến là trường nghiêm khắc”, Chánh án Thomas Linden viết trong phán quyết dài 83 trang. “Ngay từ lâu trước khi áp dụng lệnh về nghi thức cầu nguyện, em ấy và bạn bè đã tin rằng không được cầu nguyện tại trường học, do đó, em ấy đã thực hiện các lời cầu nguyện bị lỡ khi về nhà”.

Cuộc chiến này xoay quanh một quy định được ban hành năm ngoái bởi Trường Michaels Community sau khi một nhóm nhỏ học sinh bắt đầu cầu nguyện tại sân trường đã gây ra sự chia rẽ trong trường học, lan truyền trong cộng đồng và dẫn đến một vụ dọa đánh bom. Thầy giáo người da đen đã đối chất với các học sinh cầu nguyện bị cáo buộc có “hành vi kỳ thị, bài trừ người Hồi giáo” và bị lăng mạ phân biệt chủng tộc trong đơn trực tuyến.

Ngôi trường thế tục có thành tích cao ở Wembley áp dụng một bộ quy tắc nghiêm ngặt và kỷ luật đối với đội ngũ học sinh đa dạng của mình, trong đó một nửa là người Hồi giáo.

Cô gái Hồi giáo, với sự trợ giúp của mẹ mình, đã kiện nhà trường vì “loại hành vi phân biệt đối xử khiến các nhóm tôn giáo thiểu số cảm thấy bị xa lánh khỏi xã hội”.

Cô gái, tòa ra lệnh không được nêu tên, cho biết cô muốn cầu nguyện vào giờ nghỉ trưa trong khoảng thời gian giữa mùa thu và mùa đông, khi vào thời điểm đó, lúc mặt trời lên cao nhất, thì đây là một trong năm nghi thức cầu nguyện hằng ngày của đạo Hồi. Cô đã kiện nhà trường về chính sách này, tuyên bố lệnh cấm xâm phạm đến quyền tự do tôn giáo và Công ước Nhân quyền Châu Âu của cô.

Nhà trường lập luận rằng mọi sự can thiệp của lệnh cấm đối với các quyền tôn giáo của cô gái đều là chính đáng vì nghi thức cầu nguyện đã xung đột với các quy tắc nghiêm ngặt của trường và thật không thực tế khi phải thích ứng với các học sinh khác muốn cầu nguyện. Nhà trường lưu ý rằng đạo Hồi cho phép cầu nguyện muộn hơn trong ngày và cho rằng học sinh này có thể chuyển đến một trường cho phép học sinh cầu nguyện.

Thẩm phán cho biết mục đích lớn hơn của lệnh cấm cầu nguyện — thúc đẩy đặc tính riêng của trường trong việc đoàn kết học sinh đến từ các tín ngưỡng, nền văn hóa và dân tộc khác nhau đồng thời giảm thiểu sự khác biệt về mặt xã hội — quan trọng hơn tác động xấu đến quyền tự do tôn giáo.

Hiệu trưởng Katharine Birbalsingh, tự nhận mình là hiệu trưởng nghiêm khắc nhất nước Anh, cho biết phán quyết này là một chiến thắng cho tất cả các trường học.

“Một trường học phải được tự do làm những việc phù hợp với học sinh của mình”, cô phát biểu trong một tuyên bố. “Các trường học không nên bị một đứa trẻ và mẹ đứa trẻ ép buộc phải thay đổi cách tiếp cận chỉ vì họ quyết định rằng họ không thích điều gì đó ở trường học”.

Nữ sinh và mẹ đã tuyên bố qua luật sư rằng họ rất buồn vì phán quyết này.

“Mặc dù tôi thua cuộc, tôi vẫn cảm thấy mình đã làm đúng khi tìm cách phản đối lệnh cấm”, cô gái cho biết. “Tôi đã cố gắng hết sức và luôn trung thành với bản thân và với tôn giáo của mình”.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.