Thủ tướng Armenia đến Nga để thảo luận trong bối cảnh quan hệ căng thẳng

(SeaPRwire) –   Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan đã đến thăm Moscow và hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào Thứ Tư giữa bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa hai đồng minh xa cách.

Putin đã tiếp Pashinyan cho cuộc hội đàm sau hội nghị của Liên minh Kinh tế Á Âu, một liên minh kinh tế do Moscow thống trị. Họ đã tham dự hội nghị trước đó vào ngày hôm đó. Cuộc đàm phán diễn ra một ngày sau khi Putin bắt đầu nhiệm kỳ thứ năm tại một lễ nhậm chức long trọng tại Điện Kremlin.

Trong những lời mở đầu cuộc hội đàm, Putin nói rằng thương mại song phương đang tăng trưởng, nhưng thừa nhận “một số vấn đề liên quan đến an ninh khu vực”.

Pashinyan, người lần cuối cùng đến thăm Moscow vào tháng 12 năm ngoái, nói rằng “một số vấn đề đã tích tụ kể từ đó”.

Quan hệ giữa Armenia với nhà tài trợ và đồng minh lâu năm Nga đã ngày càng căng thẳng sau khi Azerbaijan tiến hành chiến dịch quân sự chớp nhoáng vào tháng 9 để tái chiếm khu vực Karabakh, kết thúc ba thập kỷ cai trị ly khai của người Armenia ở đó.

Cơ quan chức năng Armenia đã buộc tội CSTO, những người đã được triển khai đến Nagorno-Karabakh sau vòng xung đột trước đó vào năm 2020, đã không ngăn chặn cuộc tấn công của Azerbaijan. Moscow, có căn cứ quân sự tại Armenia, đã bác bỏ cáo buộc, lập luận rằng lực lượng của họ không có nhiệm vụ can thiệp.

Điện Kremlin, đổi lại, đã bị tức giận bởi nỗ lực của Pashinyan nhằm tăng cường quan hệ với phương Tây và xa rời Moscow khỏi các liên minh an ninh và kinh tế do Nga thống trị.

Đúng lúc Pashinyan đang đến thăm Moscow vào Thứ Tư, Bộ Ngoại giao Armenia thông báo rằng nước này sẽ ngừng thanh toán phí cho Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể, một liên minh an ninh do Nga thống trị. Armenia trước đây đã tạm dừng tham gia vào nhóm khi Pashinyan đã tìm cách tăng cường quan hệ với Liên minh Châu Âu và NATO.

Nga cũng bực tức trước quyết định của Armenia gia nhập Tòa án Hình sự Quốc tế, tòa án này vào năm ngoái đã truy tố Putin về cáo buộc tội ác chiến tranh liên quan đến hành động của Nga tại Ukraine.

Moscow, bận rộn với cuộc xung đột ở Ukraine đã kéo dài sang năm thứ ba, đã công khai bày tỏ lo ngại về sự chuyển hướng về phía Tây của Yerevan nhưng đã cố gắng làm giảm bớt sự khác biệt.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov thừa nhận vào Thứ Ba rằng “có một số vấn đề trong quan hệ song phương của chúng tôi”, nhưng thêm rằng “có ý chí chính trị để tiếp tục đối thoại”.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.