Mỹ nói các huấn luyện viên quân sự NATO sẽ cuối cùng được gửi đến Ukraine: báo cáo

(SeaPRwire) –   Tổng tham mưu trưởng quân đội Mỹ Charles Brown cho biết rằng chỉ là vấn đề thời gian trước khi các huấn luyện viên quân sự NATO được cử đến Ukraine, theo một bản báo cáo trên tờ New York Times.

Điều này diễn ra trong khi Ukraine đang nỗ lực giữ vững tuyến phòng thủ chống lại các cuộc tấn công của Nga ở phía đông bắc Ukraine như thành phố Kharkiv cũng như ở phía đông và nam – và chỉ vài tuần sau khi Mỹ đồng ý cử thêm

Các quan chức Ukraine đã yêu cầu đồng minh Mỹ và NATO giúp đào tạo 150.000 tân binh mới gần hơn với mặt trận để triển khai nhanh hơn, theo báo cáo của tờ New York Times.

Brown cho biết với các phóng viên vào thứ Năm rằng quyết định triển khai huấn luyện viên đang dần được đưa ra.

“Chúng tôi sẽ đến đó cuối cùng, theo thời gian,” ông nói với các phóng viên, theo báo cáo của tờ New York Times.

Nguồn nhân lực luôn là vấn đề đối với quân đội Kiev khi đối đầu với một đối thủ có quy mô và trang bị tốt hơn nhiều. Vấn đề ngày càng trở nên trầm trọng hơn trong những tháng gần đây, buộc chính quyền phải áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt hơn đối với những người trốn nghĩa vụ quân sự, trong khi độ tuổi nhập ngũ được hạ từ 27 xuống 25, với giới hạn là 60 tuổi.

Luật mới cho phép ân xá cho tội phạm đã ký hợp đồng tham gia quân đội, một động thái mà một số quan chức cho rằng có thể tạo ra tối đa 20.000 binh sĩ cho nỗ lực chiến tranh của Ukraine. Những người bị kết án tội nghiêm trọng nhất như giết người cố ý hai người trở lên, hiếp dâm và tội phạn quốc vẫn không được phép gia nhập.

Nhưng những tân binh mới cần được huấn luyện và Ukraine đang kêu gọi sự trợ giúp của phương Tây.

Tuy nhiên, việc triển khai huấn luyện viên có thể kéo Mỹ và châu Âu sâu hơn vào cuộc chiến của Nga với Ukraine. Lãnh đạo Mỹ cho biết họ sẽ không đưa quân đội Mỹ vào Ukraine và kêu gọi các đồng minh NATO không làm như vậy.

Brown cho biết việc triển khai bây giờ sẽ đặt các huấn luyện viên NATO vào tình thế nguy hiểm và có khả năng phải quyết định sử dụng phòng không quý báu để bảo vệ các huấn luyện viên – thay vì bảo vệ hạ tầng quan trọng của Ukraine gần mặt trận, theo báo cáo của tờ New York Times.

Một cuộc tấn công vào các huấn luyện viên có thể buộc Mỹ phải thực hiện nghĩa vụ của mình theo Điều 5 của Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, do đó kéo Mỹ vào chiến tranh.

Cựu Tổng thống Eisenhower đã cử cố vấn quân sự Mỹ đào tạo lực lượng ở Nam Việt Nam vào năm 1956 khi ông lo ngại về sự lây lan của chủ nghĩa cộng sản. Mỹ dần bị kéo vào hoạt động quân sự ở Việt Nam khi cựu Tổng thống Kennedy triển khai 12.000 cố vấn quân sự Mỹ đóng tại Việt Nam vào năm 1962.

Hiện chưa rõ các nước nào đang xem xét cử huấn luyện viên quân sự và cần triển khai bao nhiêu huấn luyện viên cũng như trong bao lâu.

Digital đã liên hệ với văn phòng Bộ Tổng tham mưu quân đội Mỹ để tìm hiểu thêm nhưng chưa nhận được phản hồi ngay.

Vào tháng Hai, Tổng thống EU đã không loại trừ khả năng các nước thành viên EU cử quân đội vào Ukraine để ngăn chặn cuộc xâm lược của Nga.

Cuộc tấn công gần đây nhất của Nga bắt đầu tuần trước ở khu vực Kharkiv của Ukraine, đánh dấu sự xâm nhập biên giới lớn nhất kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện bắt đầu vào năm 2022 và buộc hàng ngàn người phải di tản khỏi nhà của họ.

Trong những tuần gần đây, lực lượng Moscow cũng đã cố gắng xây dựng những thành quả ở khu vực Donetsk phía đông. Nhìn chung, những diễn biến đó có nghĩa cuộc chiến đã bước vào giai đoạn then chốt đối với quân đội Ukraine đã kiệt sức.

Trong khi đó, đêm qua, Ukraine đã phóng tên lửa tự sát quy mô lớn nhất nhắm vào Nga trong khi Tổng thống Nga thăm Trung Quốc, khiến hai người thiệt mạng và gây cháy nhà máy lọc dầu ở Biển Đen, theo các quan chức.

Reuters và

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.