Tàu bị tấn công ngoài khơi bờ biển Yemen khi chiến dịch của phiến quân Houthi dường như tăng tốc mới

(SeaPRwire) –   Một tàu đi trên vịnh Aden đã bị tấn công vào Thứ Năm, theo lời các quan chức, vụ tấn công gần đây nhất do phiến quân Houthi Yemen thực hiện trong bối cảnh cuộc chiến của Israel chống lại Hamas ở Gaza.

Vụ tấn công diễn ra sau khi quân đội Mỹ cho biết sớm vào Thứ Năm rằng một tàu chiến đồng minh đã bắn hạ một tên lửa của Houthi nhắm vào một tàu vào ngày hôm trước gần cùng khu vực. Houthi tuyên bố chịu trách nhiệm về vụ tấn công ngày Thứ Tư, diễn ra sau một thời gian tương đối ít các cuộc tấn công của phiến quân lên tàu bè ở khu vực này trong bối cảnh cuộc xung đột ở Dải Gaza.

Trong vụ tấn công Thứ Năm, một tàu bị nhắm đến cách Aden khoảng 25 km về phía tây nam, Trung tâm Vận hành Thương mại Hàng hải Vương quốc Anh cho biết.

Thuyền trưởng “báo cáo nghe thấy tiếng nổ lớn và khói bốc lên từ biển”, Trung tâm Vận hành Thương mại Hàng hải Vương quốc Anh cho biết. “Tàu và toàn bộ thủy thủ đoàn an toàn”.

Công ty an ninh tư nhân Ambrey cũng xác nhận vụ tấn công.

công bố vụ tấn công vào tối Thứ Năm, xác định tàu mà phiến quân cố gắng nhắm mục tiêu là MSC Darwin.

Lực lượng Liên minh châu Âu riêng biệt bắn hạ một máy bay không người lái phóng từ lãnh thổ Houthi vào Thứ Năm, Tướng Robert Brieger cho biết. Cũng trong ngày Thứ Tư, tàu chiến HMS Diamond của Anh bắt đầu lần đầu tiên trong Hải quân Hoàng gia bắn hạ một tên lửa kể từ năm 1991 khi hủy diệt một tên lửa Houthi nhắm vào tàu thương mại.

Theo Cục Hàng hải Mỹ, Houthi đã tiến hành hơn 50 vụ tấn công lên tàu bè, chiếm giữ một tàu và đánh chìm một tàu kể từ tháng 11.

Các cuộc tấn công của Houthi đã giảm trong những tuần gần đây khi phiến quân bị nhắm mục tiêu bởi chiến dịch không kích do Mỹ dẫn đầu ở Yemen và lưu lượng tàu bè qua Biển Đỏ và vịnh Aden giảm xuống do mối đe dọa. Các quan chức Mỹ đã suy đoán rằng phiến quân có thể đang cạn kiệt vũ khí do chiến dịch chống lại chúng của Mỹ và liên tục bắn phóng tên lửa và máy bay không người lái trong những tháng gần đây.

Tuy nhiên, vụ tấn công ngày Thứ Tư là lần đầu tiên phiến quân tiến hành trong một thời gian. Một vụ nổ xảy ra cách Djibouti khoảng 130 km trên vịnh Aden, Trung tâm Vận hành Thương mại Hàng hải Vương quốc Anh cho biết.

Sớm vào Thứ Năm, Bộ Chỉ huy Trung ương Mỹ cho biết vụ nổ xuất phát từ một tàu chiến liên minh bắn hạ tên lửa nhắm vào MV Yorktown, một tàu của Mỹ có cờ Mỹ, sở hữu và vận hành với 18 thủy thủ Mỹ và 4 thủy thủ Hy Lạp.

“Không có thương vong hoặc thiệt hại nào được báo cáo bởi tàu Mỹ, liên minh hoặc thương mại”, Bộ Chỉ huy Trung ương Mỹ cho biết.

Saree tuyên bố chịu trách nhiệm về vụ tấn công nhưng khẳng định mà không có bằng chứng rằng tên lửa đã đánh trúng Yorktown. Saree cũng tuyên bố Houthi nhắm mục tiêu một tàu khác trên Ấn Độ Dương, mà không cung cấp bằng chứng. Houthi đã đưa ra nhiều tuyên bố sai sự thật trong cuộc chiến nhiều năm ở Yemen.

Houthi cho biết họ sẽ tiếp tục các cuộc tấn công cho đến khi Israel chấm dứt cuộc chiến ở Gaza, làm chết hơn 34.000 người Palestine ở đó. Cuộc chiến bắt đầu sau khi các nhóm vũ trang do Hamas dẫn đầu tấn công Israel vào ngày 7/10, khiến 1.200 người thiệt mạng và bắt giữ khoảng 250 người khác.

Hầu hết các tàu bị Houthi nhắm mục tiêu đều không có mối liên hệ trực tiếp với Israel, Mỹ hoặc các quốc gia khác tham gia cuộc chiến. Phiến quân cũng bắn tên lửa hướng về Israel, mặc dù chúng chủ yếu rơi xuống biển hoặc bị chặn.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.